ส่องโตเกียว มอเตอร์โชว์ สวยดีไซน์ล้ำ “มาสด้า” อวด 2 รถยนต์ต้นแบบ “Vision Coupe-Kai Concept”

เจ้าแห่งดีไซน์ “มาสด้า” เผยโฉมรถยนต์ต้นแบบแห่งอนาคต ผ่าน 2 รุ่นใหม่ล่าสุด Mazda Kai Concept และ Mazda Vision Coupe พร้อมอวดเครื่องยนต์ใหม่ “Skyactiv-X” และโมเดลรุ่นพิเศษ ปีนี้มาในธีม “Celebrate Driving” รถยนต์ที่สร้างประสบการณ์การขับที่สนุก, มอบคุณภาพชีวิตที่ดี และสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า เปิดตัวครั้งเเรกในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ ประจำปี 2017 ครั้งที่ 45 ซึ่งจัดขึ้นที่โตเกียว บิ๊กไซต์ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2560

สะดุดตากับ “Mazda Vision Coupe” คอนเซปต์คาร์ที่บ่งบอกถึงแนวทางการออกเเบบเจนเนอเรชั่นใหม่ของมาสด้า ต่อยอดจากเอกลักษณ์ “Kodo Design” จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหวที่กลายมาเป็นรถโปรดักชั่นครั้งแรกของมาสด้า กับ Mazda CX-5 เมื่อปี 2012

โดยการออกเเบบภายนอกเน้นการใช้ “ศิลปะของเเสง” มอบความมีชีวิตชีวาให้รถยนต์ ประยุกต์ใช้สถาปัตยกรรมดั้งเดิมของญี่ปุ่น โดยการนำพื้นที่ว่างมาสร้างให้โดดเด่น ตามหลัก “less is more” ให้มีความเรียบง่าย เเต่ดูดีเข้าไว้ด้วยกัน

 

ส่วนการออกแบบภายในได้ใช้รูปแบบ “Jinba-Ittai : จินบะ อิไต” ผสมผสานรูปแบบลูกเล่น 3 มิติ เพื่อลดช่องว่างเเละเพิ่มความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างผู้ขับขี่ ยานยนต์เเละความเร็ว เส้นสายที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายเเต่ยังสัมผัสได้ถึงความเร้าใจอย่างเป็นธรรมชาติ

ต่อมากับ “Mazda Kai Concept” รถยนต์ต้นแบบสไตล์ hatchback โดยทางมาสด้าจะมีการผลิตที่เน้นไปในทิศทางนี้มากขึ้น ด้วยดีไซน์เน้น “เฉียบคมเเต่เรียบง่าย” บาง เเข็งเเกร่งเเละคล่องตัว เเละคาดว่าจะเป็นต้นแบบของ Mazda 3 เจนเนอเรชั่นถัดไป

สำหรับระบบส่งกำลังรถยนต์ของ Kai Concept คือ SKYACTIV-X เครื่องยนต์ใหม่ของมาสด้าที่พัฒนาเพื่อเจนเนอเรชั่นแห่งอนาคต โดยมีขนาดอยู่ที่ ความยาวอยู่ที่ 4,420 มม. กว้าง 1,855 มม. และสูง 1,375 มม. ซึ่งทางมาสด้ากำลังผลิตเครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-X เครื่องแรกในโลกที่ไม่มีหัวเทียนเเละใช้ระบบ Spark Controlled Compression Ignition (SPCCI) หรือระบบบีบอัด ซึ่งจะเป็นการจุดระเบิดด้วยการอัดอากาศ จุดเด่นอยู่ที่สมรรถนะที่เพิ่มมากขึ้น อัตราสิ้นเปลืองต่ำลงถึง 20-30 % เเละรองรับการติดตั้งซุปเปอร์ชาร์จเจอร์

นอกจากนี้ ไฮไลต์เด็ดในบูธของมาสด้า ในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2017 ก็คือ “Mazda CX-8” รถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นล่าสุด พร้อมขายในญี่ปุ่น ช่วงเดือน ธ.ค.นี้ โดยจะใช้เครื่องยนต์ดีเซล Skyactiv-D 2.2 ที่มีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่เพื่อตีตลาดเอสยูวี พร้อมอวดโฉมรถรุ่นพิเศษอย่าง Mazda MX-5 Red Top, Mazda2 Noble Crimson และรุ่นปรับโฉมของ Mazda MX-5 RF