รถสปอร์ตหรูไม่สะเทือนโควิด “ปอร์เช่” ปูพรมเพิ่มเน็ตเวิร์ก “กทม.-ชลบุรี”

โควิดไม่ระคายผิว รถสปอร์ตหรูขายดี “ปอร์เช่” เดินหน้าขยายเน็ตเวิร์กผนึกพันธมิตรยึด 2 ทำเลทอง กทม. และชลบุรีรับธุรกิจโตพรวดหลังปรับแผนด้านขนส่ง ช่วยให้ลูกค้ารับรถได้เร็วขึ้น ปลื้มยอดขายปี 2564 ทะลุเป้า

นายธนบดี กุลทล ผู้อำนวยการฝ่ายขาย ปอร์เช่ ประเทศไทย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ปอร์เช่อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนขยายเครือข่ายจัดจำหน่ายรถปอร์เช่ในประเทศไทยว่า เป็นครั้งแรกที่บริษัทได้ประกาศเปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่าย หลังจากตลอดระยะเวลากว่า 35 ปี บริษัทเป็นผู้ดูแลทุกส่วนทั้งขายและบริการการหลังขายแต่เพียงผู้เดียว

ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ความนิยมบวกกับยอดขายปอร์เช่ในประเทศไทยเติบโตสูงขึ้น บริษัทในฐานะผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เล็งเห็นถึงโอกาสและศักยภาพการเติบโตของปอร์เช่ในประเทศไทย จึงประกาศหาผู้สนใจร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจจำนวน 2 ราย ทำหน้าที่ดีลเลอร์ดูแลในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี 1 ราย และพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ อีก 1 ราย จากปัจจุบันมีโชว์รูมและศูนย์บริการปอร์เช่ 2 แห่ง ได้แก่ สาขาวิภาวดีรังสิต และศรีนครินทร์ และยังมีโชว์รูมที่ไอคอนสยามและสยามพารากอน

“เอเอเอสเชื่อว่าตลาดยังมีศักยภาพอีกมาก เราจึงตัดสินใจประกาศรับสมัครดีลเลอร์ ซึ่งสิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้สนใจสมัครเข้ามาเป็นจำนวนมาก และเราต้องเฟ้นหาและคัดเลือกดีลเลอร์ ซึ่งคาดว่าในช่วงไตรมาสแรกปี 2565 น่าจะได้เห็นความชัดเจน”

นายธนบดีกล่าวว่า การเปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่ายเพิ่ม 2 แห่งนั้น ถือเป็นเฟสแรกของการดำเนินงาน ส่วนอนาคตคาดว่าจะมีการเปิดรับสมัครเพิ่มขึ้นอีก โดยบริษัทจะมุ่งเน้นไปยังจังหวัดที่มีศักยภาพและโอกาสการเติบโตทางเศรษฐกิจ และมีฐานลูกค้าปอร์เช่เป็นหลักก่อน อย่างชลบุรี จากการสำรวจแล้วพบว่าเป็นจังหวัดเศรษฐกิจที่มีศักยภาพและมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเยอะ

ที่ผ่านมา บริษัทยังได้ลงทุนไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท เพื่อเตรียมความพร้อมและรับกับกระแสรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังมา รวมทั้งพัฒนาบุคลากร อุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ ทั้งแบตเตอรี่รูม, การทำแบตเตอรี่รีแพร์ และลงทุนติดตั้งควิกชาร์จรองรับที่มีกำลังไฟถึง 350 วัตต์

AAS รื้อระบบโลจิสติกส์ คลายปม…ลูกค้ารอรถนาน

ส่วนเป้าหมายยอดขายในปี 2564 ขณะนี้ถือว่าทำได้เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว แต่จะสามารถจบที่ตัวเลขเท่าไรนั้น คงต้องรอตัวเลขอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ทั้งนี้ ความสำเร็จมาจากงานมอเตอร์เอ็กซ์โปนั้น ทำได้เกินเป้าที่ตั้งไว้ 200 คัน โดยทำได้ 235 คัน

“ปีนี้ถือเป็นปีที่ดีมานด์สูงกว่าซัพพลายเยอะกว่าปกติ เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนชิปทั่วโลก แต่สำหรับปอร์เช่ เอ.จี.ได้มีการปรับวิธีการปรับกลไกการของผลิตและส่งมอบรถปอร์เช่ให้กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง และเอเอเอสได้ปรับระบบการขนส่ง จากเดิมที่ใช้วิธีการนำรถใส่ตู้คอนเทนเนอร์ 1 ตู้ต่อ 1 คันมาโดยตลอด แต่เมื่อช่วงเดือนเมษายนปี 2564 เราได้เปลี่ยนวิธีการส่งรถจากโรงงานที่เยอรมนีใหม่ ด้วย ROLLER คือการนำรถยนต์ใส่เรือโดยตรงทำลดปัญหาเรื่องโลจิสติกส์ได้

ปัจจุบันลูกค้าอาจจะใช้ระยะเวลารอรถนาน เนื่องจากโควตาของรถในกลุ่มนี้ของปี 2022 ได้ถูกจับจองไปหมดแล้ว เช่นเดียวกับกลุ่มรถแบบเมดทูออร์เดอร์ ลูกค้าอาจจะต้องใช้เวลารออย่างน้อย 6 เดือน ขณะที่บางรุ่น บริษัทได้ปรับวิธีการสั่ง และขนส่ง ทำให้ปัจจุบันเรามี ORDER BANK เพื่อเตรียมรองรับให้กับลูกค้าได้อย่างเพียงพอเช่นกัน”