การเปลี่ยนแปลงสังคม ผ่านวัตกรรมของอิสราเอล

อิสราเอล
ภาพจาก : freepik
คอลัมน์​ : Pawoot.com
ผู้เขียน : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

เมื่อเราพูดถึงเทคโนโลยีในปัจจุบัน ไม่อาจหลีกเลี่ยงกับการพูดถึงคำว่า “นวัตกรรม” และ “ปฏิวัติ” ซึ่งเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ในยุคที่โลกมีการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างไม่หยุดนิ่ง ปัจจุบันเราได้รู้จักกับ AI (artificial intelligence) ที่กำลังเปลี่ยนแปลงโลกให้เป็นแบบฉบับใหม่ และสามารถตรวจจับพร้อมทั้งประมวลผลข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

หากพูดถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในสงครามปัจจุบัน ผมมองว่าไม่สามารถไม่กล่าวถึงได้เลย อย่างประเทศอิสราเอลที่กำลังมีสงครามต่อสู้กันอย่างรุนแรงในขณะนี้ ประเทศอิสราเอลได้ก้าวเข้าสู่ยุคของนวัตกรรมที่ทำให้เราเห็นถึงความเข้าใจและการพัฒนาของเทคโนโลยีได้อย่างลึกซึ้งกับการปรับตัวให้เข้ากับยุคที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและไม่แน่นอน

การนำเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้ อย่างระบบโดรนที่สามารถถ่ายทอดข้อมูลการสื่อสารได้ ทำให้สามารถตรวจสอบ และติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่อันตรายได้อย่างแม่นยำ ดังที่ได้เห็นในข่าว คือการที่นำโดรนมาใช้เป็นระบบต้านขีปนาวุธ แทนที่ขีปนาวุธจะมาโดนบ้านเมืองของประชาชน กลายเป็นโดรนมารับความเสี่ยงเอาไว้แทน และนอกจากนี้ ยังมีเรื่องของระบบ cyber wall ที่ช่วยป้องกันข้อมูลจากการโจมตีของแฮกเกอร์อีกด้วย

จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยี AI ที่ได้มีการนำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางทหารเป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างมากในการเตรียมความพร้อม และวางแผนในการต่อสู้กับศัตรู และภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการจำแนก และคาดการณ์พฤติกรรมของกลุ่มศัตรู ทำให้สามารถตัดสินใจ และดำเนินการได้ด้วยความรวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำ และมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ การที่นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในสงครามไม่ได้ส่งผลให้เห็นถึงแค่เป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการต่อสู้เท่านั้น สิ่งเหล่านี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อปกป้องประชาชน และประเทศชาติ ในขณะที่ประเทศกำลังรับมือกับสงคราม ทำให้เราเข้าใจได้อย่างลึกซึ้งกับการปรับตัวของประเทศอิสราเอล ที่มีการปรับตัวให้เข้ากับยุคที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และไม่แน่นอนทางการทหาร แต่ยังเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้ความสามารถดำเนินการทางทหารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยมากขึ้น

รวมถึงการลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บ และการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของทั้งพลเรือนและทหารที่เป็นผลมาจากสงคราม