สนช. เตรียมถกร่างพ.ร.บ.ผู้ตรวจการแผ่นดิน 27 ก.ค.นี้ กมธ.ยืนตามกรธ.เสนอรีเซตชุดเก่า

สนช. เตรียมถกร่างพ.ร.บ.ผู้ตรวจการแผ่นดิน 27 ก.ค.นี้ กมธ.ยืนตามกรธ.เสนอรีเซตชุดเก่า “นพ.เจตน์” โยน กรธ.ตอบ ทำไมไม่เซตซีโร่เหมือน กกต.

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 25 กรกฎาคม ที่รัฐสภา นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) แถลงภายหลังการประชุมว่า ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ สนช.จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ.ในวาระสองสามตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญได้พิจารณาเสร็จแล้ว มีจำนวนทั้งสิ้น 63 มาตรา โดยเนื้อหาสำคัญอยู่ที่บทเฉพากาล ในเรื่องสถานะภาพของประธานผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้ตรวจการแผ่นดินหลัง พ.ร.บ.ฉบับใหม่บังคับใช้ ซึ่งกรรมาธิการวิสามัญสนช.ได้ยืนตามร่างเดิมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอ นั่นคือ ให้รีเซตผู้ตรวจการแผ่นดินเฉพาะผู้ที่มีคุณสมบัติไม่ครบและมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ โดยในประเด็นดังกล่าวมีสมาชิกสนช.เสนอคำแปรญัตติจำนวน 6 คน โดยให้สิทธิผู้ตรวจแผ่นดินที่เหลือขณะนี้ 2 คนดำรงตำแหน่งต่อไปจนครบวาระ ซึ่งรอมติในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ว่า ที่ประชุมจะเห็นอย่างไร

เมื่อถามว่า หากสนช.มีมติให้รีเซตผู้ตรวจการแผ่นดินจะเป็น 2 มาตรฐานกับร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่สนช.มีมติให้เซตซีโร่ไปก่อนหน้านี้หรือไม่ นพ.เจตน์ กล่าวว่า “คงต้องไปตาม กรธ.เพราะเป็นผู้เสนอร่างดังกล่าวมา เพราะกรรมาธิการวิสามัญ สนช.ยืนตามเนื้อหาที่ กรธ.เสนอมา”

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์