มาแล้ว! รถถังจีน VT-4 กองทัพเปิดตัวเป็นทางการ โชว์วิ่ง-ยิงระยะไกล มั่นใจระบบเลิศ

เมื่อวันที่ 26 มกราคม ที่ศูนย์การทหารม้า (ศม.) จ.สระบุรี พล.ต.ศักดา ศิริรัตน์ รองเจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก พร้อมด้วย พล.ต.วันชาติ ผลไพบูลย์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า (ผบ.ศม.) และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกรมสรรพาวุธทหารบกและศูนย์การทหารม้า นำสื่อมวลชนเข้ารับชมการทดสอบสมรรถนะของรถถัง VT-4 ของกองทัพบกที่จัดซื้อจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 6 คัน จากทั้งหมดจำนวน 28 คันอย่างเป็นทางการ ตามนโยบายของ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่ต้องการเปิดเผยข้อมูลและสมรรถนะของรถถังรุ่นดังกล่าว หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการจัดหาอาวุธจากประเทศจีน

โดยมีการแสดงสมรรถนะรถถัง VT-4 ด้านการขับเคลื่อน ประกอบด้วย การขับเคลื่อนด้วยความเร็วตามเส้นทาง การข้ามสิ่งกีดขวาง การข้ามคูดักรถถัง การเคลื่อนที่ในสภาพพื้นที่ลาดชัน การเคลื่อนที่ข้ามเครื่องกีดขวางทางสูง การลุยข้ามน้ำลึก อีกทั้งการแสดงสมรรถนะด้านอำนาจการยิง และการแสดงสมรรถนะด้านการเอาตัวรอดและระบบพิเศษ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการตรวจรับยุทโธปกรณ์เข้าประจำการของกองทัพบก

พล.ต.วันชาติ กล่าวว่า การจัดการทดสอบครั้งนี้กองทัพบกตั้งใจนำเสนอยุทโธปกรณ์ที่มีความสามารถและมีความทันสมัย เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อถือและเชื่อมั่นในกองทัพบก ทั้งนี้หลังจากที่เราได้รับรถถังดังกล่าวจากจีนแล้วก็ได้มีคณะกรรมการตรวจรับดำเนินการตามคู่มือตามที่ในสัญญาระบุไว้ ทั้งตรวจสอบคุณลักษณะโดยเฉพาะทางด้านเทคนิค ส่วนความยากง่ายของระบบเทคโนโลยีรถถังรุ่นนี้นั้นทางบริษัทผู้ผลิตได้มีผู้เชี่ยวชาญมาอบรมให้กับกำลังพลของกองทัพบก โดยเดินทางไปฝึกที่ประเทศจีนเป็นเวลา 60 วัน จากนั้นกลับมาที่ฝึกเพิ่มเติมต่อที่ประเทศไทยอีกเป็นเวลา 8 สัปดาห์ เพื่อหวังนำไปต่อยอดและสอนกำลังพลต่อไป

“จากการตรวจสอบทั้งหมด คิดว่ารถถังรุ่นนี้มีสภาพสมบูรณ์ มีสมรรถนะที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดีทั้งหมด โดยเฉพาะการใช้ทางยุทธวิธีและการยิง รวมถึงเรื่องการซ่อมบำรุง ทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดทั้งหมดโดยรวมหน่วยที่ใช้ก็มีความพอใจ” ผบ.ศม.กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์