กรณ์ ถกรัฐมนตรีการค้าอังกฤษ หาลู่ทางลงทุน อุตสาหกรรมเกษตร

กรณ์ พรรคชาติพัฒนากล้า พบรัฐมนตรีการค้าคนใหม่อังกฤษ ถกยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมอาหาร พร้อมมอบเสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2565 นายกรณ์ จาติกวณิช กรรมการบริหารพรรคชาติพัฒนากล้า ระบุว่าได้รับเชิญรับประทานอาหารเช้ากับนายมาร์คัส ฟิช (Marcus Fysh MP) รัฐมนตรีการค้าของอังกฤษ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีคนใหม่ในรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี นางลิซ ทรัสส์ (Liz Truss)

นายกรณ์กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่รัฐมนตรีการค้าอังกฤษ เลือกเดินทางมาไทยเป็นประเทศแรก โดยทางอังกฤษหาช่องทางการค้าขายเพิ่มเติมตามยุทธศาสตร์การลดการพึ่งพาสหภาพยุโรป ทั้งสองฝ่ายได้คุยกันถึงโอกาสด้านการลงทุนในไทย โดยอุตสาหกรรมอาหารของอังกฤษเพื่อแปรรูปสินค้าเกษตรของไทย และการขยายความสัมพันธ์เพิ่มเติมระหว่างสองราชอาณาจักร

“ท่านรัฐมนตรีมีความรู้เกี่ยวกับประเทศเราดีมาก ท่านเคยทำงานสายการลงทุนในภูมิภาคนี้ ในตำแหน่งงานเดียวกันกับผมที่ SG Warburg (ท่านเข้ามาในแผนกที่ผมได้ร่วมก่อตั้งไว้ก่อนที่ผมจะกลับมาไทยเพื่อเปิดบริษัทหลักทรัพย์ของตัวเองเมื่อ 30 ปีที่แล้ว) แถมท่านยังเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนมัธยมเดียวกับผมที่อังกฤษ และเรียนต่อมหาวิทยาลัยเดียวกันด้วย เราเลยมีเรื่องคุยกันเยอะ จนเจ้าหน้าที่สถานทูตต้องมายุติการสนทนาเพื่อไม่ให้ท่านพลาดนัดหมายต่อไป” นายกรณ์ กล่าว

พร้อมกันนี้ นายกรณ์ยังได้มอบเสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ให้นายมาคัส เป็นที่ระลึก ซึ่งท่านตระหนักว่า วันนี้ที่เราพบกันเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของในหลวง รัชกาลที่ 9 ของไทยเราด้วย