สุพันธุ์ ไทยสร้างไทย ต้องให้ SMEs แข็งแรง งดใช้กฎหมาย 1,400 ฉบับ

สุพันธุ์ มงคลสุธี
สุพันธุ์ มงคลสุธี

ไทยสร้างไทย ชูจุดขายอุ้ม SMEs ทำให้แข็งแรงทำมาหากินได้ พักการใช้กฎหมาย 1,400 ฉบับ

วันที่ 13 มี.ค. 2566 ที่โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพฯ (รางน้ำ) เครือมติชนจัดแคมเปญ “มติชน : เลือกตั้ง 2566 บทใหม่ประเทศไทย” ภายใต้หัวข้อ “ย้ำจุดยืน ชูจุดขาย ประกาศจุดแข็ง” ซึ่งเป็น ช่วงที่ 2 การดีเบตด้านเศรษฐกิจ ในหัวข้อ การหาเงินเข้าประเทศ ในสถานการณ์ที่ประเทศมีค่าใช้จ่ายหลายด้าน มีแนวทางหารายได้เข้าประเทศอย่างไร

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวว่า เรื่องหาเงินเป็นเรื่องใหญ่ เพราะนโยบายทั้งหลายที่ออกมาส่วนใหญ่ใช้เงินทั้งหมด แต่การหาเงินอยู่ตรงไหน เราต้องสร้างกลไกให้คนตัวเล็ก ๆ ขึ้นมาแข็งแรง

ให้มีโอกาสสามารถเข้ามาช่วยประเทศมีรายได้มากขึ้น วันนี้ความเหลื่อมล้ำทั้งหลายเกิดขึ้น ดังนั้นการหาเงินเข้าประเทศก็เบาบางลง วันนี้โครงการใหญ่ ๆ ของภาครัฐมีการคอร์รัปชั่นอยู่มาก เราจะทำอย่างไรให้เรื่องเหล่านี้ลดน้อยลง

สิ่งที่สำคัญคือ ต้องสร้างภาคเอกชนให้เข้มแข็งและรายได้จะเข้าประเทศ วันหนึ่งเขาจะเติบโตขึ้นและเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯก็จะนำรายได้เข้าประเทศ ถ้าเราสร้างบริษัทเล็กขึ้นมาอีกหมื่นรายมันจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ประเทศเราจะเข้มแข็งขึ้น วันนี้เราโฟกัสผิด เราโฟกัสที่บริษัทใหญ่

แต่เราต้องโฟกัสสิ่งที่เราถนัดคือ การเกษตรและการท่องเที่ยว คนเหล่านี้โตขึ้นมาและเข้าอยู่ในระบบได้โดยที่เราช่วยเหลือ คนในประเทศชาติเราก็จะเข้มแข็ง รายได้ของทุกคนก็จะหมดความเหลื่อมล้ำ ทุกคนไม่ต้องรอซื้อหวยและรอเงินแจกจากภาครัฐ เราต้องฝึกคนของเราหาเงินเองให้ได้ก่อน

นายสุพันธุ์กล่าวต่อว่า การหาเงินเข้าประเทศต้องสร้างคนให้มาก วันนี้อุปสรรคของคนหาเงินคือกฎหมาย ดังนั้นเราต้องยกกฎหมายเกี่ยวกับการทำธุรกิจแขวนไว้เพื่องดบังคับใช้ชั่วคราว 1,400 ฉบับ พรรคไทยสร้างไทยคิดที่จะออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 1 ฉบับ เพื่อแขวนกฎหมายเหล่านี้


โดยเฉพาะเรื่องอาหารและยา (อย.) อย.เป็นอุปสรรคมาก เครื่องดื่ม อาหาร เครื่องสำอาง ต้องขออาหารและยา (อย.) หมด ซึ่งไม่จำเป็นเพราะอาหารและยา ดูเรื่องการแพทย์ก็พอ สิ่งเหล่านี้ต้องแก้กฎหมายให้คนทำมาหากินได้