พิธา ก้าวไกล : นายกรัฐมนตรีคนต่อไปต้องแก้ปัญหาที่ติดหล่มมา 17 ปี

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์
ภาพจากเพจ พรรคก้าวไกล

พิธา พร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรีของทุกคน พร้อมจะพาประเทศไทยสู่อนาคตใหม่ที่ดีกว่าเดิม จะหยุดแช่แข็งประเทศไทย ชูปฏิรูปกองทัพให้อยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน มีสวัสดิภาพ และให้เป็นทหารมืออาชีพ

วันที่ 12 พฤษภาคม 2566 ที่อาคารกีฬานิเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชน กรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง พรรคก้าวไกล จัดเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้าย “คำตอบสุดท้าย ก้าวไกลทั้งแผ่นดิน” เพื่อรวมพลังประชาชนทั่วประเทศส่งก้าวไกลสู่ทำเนียบรัฐบาล นำโดยแกนนำพรรคก้าวไกล คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค, นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค, น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค,

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายปิยบุตร แสงกนกกุล, น.ส.พรรณิการ์ วานิช ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล และ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล “เรียนพี่น้องที่เคารพทั้งหลาย ผมพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ คนต่อไปของประเทศไทยครับ วันนี้เวลาของพวกเราได้มาถึงแล้ว คำตอบสุดท้ายกาก้าวไกลทั้งแผ่นดิน เหลือเวลาอีกเพียงสองวันที่เราทุกคนจะร่วมกันขีดเขียนประวัติศาสตร์การเมืองไทย กาก้าวไกล ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม วันนี้ผมพร้อมแล้วที่จะเป็นนายกฯ ของคนไทยทุกคน”

“ให้ทุกคนสามารถฝากความหวังและความฝันกับผมได้ ตอนนี้ขอเเนะนำเพื่อรักของผม คือ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และน.ส.พรรณิการ์ วานิช วันนี้คบเพลิงอยู่ในมือของผม ผมจะไม่มีวันให้มันดับ เราจะเดินหน้าทำความฝันของเราให้เป็นจริง และรอคอยให้พวกคุณกลับมา และผมขอไม่มาก ขอเป็นนายกฯ 2 สมัยก็พอ”

เราจะเดินหน้าทำความฝันของเราให้เป็นจริงความฝันของพวกเราเรียบง่าย และหลากหลาย มันคืออากาศที่เราหายใจ มันเรียบง่ายถึงขนาดแค่เป็นเรื่องของดิน เรื่องของน้ำ เรื่องของลม เรื่องของไฟ จากเหนือจรดใต้ จากซ้าย จรดขวา ถ้าเป็นพี่น้องที่เชียงใหม่ เชียงราย ความฝันของพวกเราก็แค่มีอากาศบริสุทธิ์เอาไว้หายใจ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ถ้าเป็นคนที่ประเทศไทย ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง ความฝันของพวกเราเรียบง่าย แค่ต้องการที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง ถ้าเป็นพี่น้องที่อยู่ภาคอีสานกำลังฟังอยู่ สิ่งที่เราต้องการในเรื่องของน้ำก็คือไม่ให้หน้าแล้งขนน้ำไปหาคน หน้าฝนขนคนหนีน้ำ ถ้าเป็นพี่น้องภาคตะวันออกก็ขอเพียงแค่ลมหายใจที่ไม่ต้องทนกับกลิ่นเน่าเหม็นของเหมือง หรือ โรงงานขยะ

ถ้าเป็นพี่น้องที่อยู่ภาคเหนือตอนบนก็เป็นเรื่องของไฟป่า เราหวังที่จะเห็นประเทศไทยดีขึ้น มันก็เรียบง่ายเพียงเท่านี้ ในขณะเดียวกันถ้าคุณเป็นคนรุ่นใหญ่ที่ประเทศนี้ สิ่งที่คุณฝัน ก็เพียงแค่ว่า ในวันที่คุณเกษียณ หลังจากที่คุณต่อสู้มาตลอดทั้งชีวิต รัฐบาลจะดูแลคุณมากว่าแค่ไข่ต้มฟองเดียว ถ้าคุณอยู่วัยเดียวกับผม ในวัยของผมเป็นพ่อก็หวังว่ามันจะจบที่รุ่นเราคนอยากเห็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยประชาชน ของประชาชน

มันก็เท่านั้นเองเราต้องการเห็นการ ที่แต่ละจังหวัดสามารถเลือกตั้งของเค้าเอง งบประมาณที่เกิดขึ้นในบ้านเราถ้าเกิดคุณเป็นเยาวชนรุ่นใหม่ที่ฟังอยู่ก็คงกระจายอำนาจ งบประมาณที่เกิดขึ้นในบ้านเรา เราต้องการกระจายอำนาจในประเทศของเรา ถ้าเกิดเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ ก็คงต้องการจะยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เอาชีวิตของเรากลับมา ตามหาความฝันเริ่มต้นชีวิตการทำงานของตนเอง

คนรุ่นใหม่อยากได้อำนาจนิยมออกจาการศึกษาไทย คืนครูให้ห้องเรียน เปลี่ยนจากเรียนน้อย เป็นเรียนเน้นให้ได้มาก ตอนผมลงพื้นที่ เค้ามีความฝันอยากอยู่ในประเทศนี้ ยกเลิกเกณฑ์ทหารให้ผมหน่อยได้มั้ย ความฝันของพวกเราเรียบง่าย และหลากหลายแบบนี้

ผู้นำคนต่อไปของประเทศไทย ต้องเป็นนายกฯที่พร้อมจะแก้ปัญหาเก่า เผชิญหน้าปัญหากับใหม่ และพร้อมจะพาประเทศไทยสู่อนาคตใหม่ที่ดีกว่าเดิม จะหยุดแช่เข็งประเทศไทยได้ นายกรัฐมนตรีคนต่อไปต้องแก้ปัญหาที่ติดหล่ม 17 ปี ที่ผ่านมา การที่เราจะออกจากความขัดแย้งทางการเมืองได้มีอยู่ 2 ขยักเหมือนกัน ในวิสัยทัศน์ของผม

ขยักที่ 1 คือการยุติวงจรรัฐประหารชั่วนิรันดร และเราต้องทำ 3 อย่างด้วยกัน อันที่ 1 การปฏิรูปกองทัพให้อยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน การทำให้กองทัพจิ๋วแต่แจ๋ว มีสวัสดิภาพ มีสิทธิมนุษยชน และให้ทหารเป็นมืออาชีพ คอยป้องกันภัยออกจากนอกประเทศ และหยุดแทรกแซงกิจการภายในประเทศไทยซักที

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

แต่ในขณะเดียวกันเราจะแก้ไขปัญหาเก่าของประเทศไทยตลอด 17 ปีที่ผ่านมาได้ เราต้องคืนศรัทธาให้กับระบบรัฐสภา และระบบประชาธิปไตยของประเทศไทย ผมเข้าใจว่ายังมีอีกหลายคนที่เคยเห็นด้วยกับการทำรัฐประหาร ท่านไม่ไว้ใจนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งหรอกครับ

แล้วท่านก็ไม่เชื่อในระบบรัฐสภา ว่าจะสามารถที่จะแก้ไขปัญหาของการเมืองได้จริง ๆ ท่านคิดว่านักการเมืองเต็มไปด้วยคอร์รัปชัน ท่านคิดว่าต้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง แต่ 8 ปี ที่ผ่านมาเราได้บทเรียนราคาแพงนี้แล้ว ประชาธิปไตยไม่มีทางลัดหรอกครับ พอบอกว่าระบบใช้ไม่ได้ ใช้คนดีที่ ย ยักษ์ การันต์ เยอะๆๆๆ เอาระบบเผด็จการเข้ามาไม่มีการตรวจสอบ คอร์รัปชันมันถึงได้แย่ลง เพราะฉะนันผู้นำคนต่อไปที่จะแก้ปัญหาเก่าได้ ต้องพร้อมที่จะตัดวงจรรัฐประหาร และคืนศรัทธาให้กับระบบรัฐสภาไทย

เมื่อเราหลุดจากวงจรการเมืองตลอด 17 ปีที่ผ่านมาได้ ก็ไม่ใช่ว่าปัญหามันจะจบ เพราะว่าเราหมักหมม สะสมมาตลอดเวลาที่ผ่านมา จนตอนนี้เราต้องกล้าที่จะเผชิญกับปัญหาใหม่ด้วยเช่นเดียวกัน

ผมเชื่อว่าทุกสังคมมีพลวัตรอยู่ และมีการพัฒนา มีนวัตกรรม มีความคิดสร้างสรรค์ที่เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งมีพลังงานของรุ่นใหม่ พลังงานของความคิดใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาอยู่โดยตลอด และแน่นอน เมื่อมันมีความคิดใหม่เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ ก็ต้องปะทะกับความเชื่อแบบเก่า ๆ

สิ่งที่คนรุ่นใหม่กำลังเผชิญอยู่ตอนนี้ คือมรดกตกทอดจากคนรุ่นเก่า จนกระทั่งถึงทุกวันนี้ที่เวลาปราศรัยยังบอกเลยว่าออกมาเยอะเดี๋ยวเขาจะล้มล้าง ออกมาเยอะๆ เดี๋ยวเขาจะพังวังแล้ว พระราชฐานะและพระราชอำนาจของสถาบันฯ ควรอยู่เหนือการเมืองและอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ แต่สิ่งที่คนรุ่นใหม่ต้องเผชิญอยู่เป็นเพราะคนรุ่นเราไม่ใช่หรือ ที่นำสถาบันฯ ลงมาโจมตีทางการเมืองตลอดเวลา

และยัดคดีมาตรา 112 ให้คนเห็นต่าง ถ้าใครเห็นแล้วรู้สึกโกรธกับสิ่งที่คนรุ่นใหม่แสดงออกมา เราต้องตั้งสติให้ดีว่าเป็นเพราะพวกเราในสมัยก่อน ฉะนั้น นายกฯ คนต่อไปต้องสามารถที่จะเป็นนายกฯ ในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข สามารถวางพระราชอำนาจ และพระราชฐานะอย่างปราณีตเพื่อให้ความสัมพันธ์ของสถาบันฯ และประชาชนดีขึ้นต่างหาก


วันนี้ตนพร้อมแล้วที่จะเป็นนายกฯ ของทุกคน คำตอบสุดท้ายชัดเจน ตรงไปตรงมา ก้าวไกลทั้งแผ่นดิน ประชาชนฝันใหญ่ กาก้าวไกล ไปด้วยกัน