“พรเพชร” ชวนคนสเปกถูกกม.มาสมัคร กกต. รับ เสียใจ หาก สนช.โหวตคว่ำอีก

“พรเพชร” ชวนคนสเปกถูกกม.มาสมัครกกต. ชี้หากทาบทามบุคคล กก.สรรหาต้องมีมติเอกฉันท์ ระบุให้ย้อนดูบันทึกการประชุมเหตุผล สนช.ไฟเขียวศาลสมัครซ้ำสองได้ แต่บุคคลทั่วไปห้าม ลั่นรู้สึกเสียใจหาก สนช.โหวตคว่ำว่าที่ กกต.อีก

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 26 มีนาคม ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการเปิดรับสมัครผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ระหว่างวันที่ 26 มีนาคม ถึงวันที่ 9 เมษายนนี้ ว่า คณะกรรมการสรรหาต้องการให้บุคคลที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาสมัครกัน เพื่อที่จะสรรหาส่งให้ สนช.ต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่สามารถบอกได้ว่าจะใช้ช่องทางทางกฎหมาย เพื่อไปทาบทามบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนมาสมัครหรือไม่ เพราะต้องขอดูการสมัครในภาพรวมก่อน แต่ส่วนตัวคิดว่าถ้าไปดำเนินการเช่นนั้นอาจถูกมองได้ว่าเชิญบุคคลดังกล่าวเป็น กกต.หรือไม่ ดังนั้น ถ้าจะดำเนินการควรจะต้องไปเป็นโดยมติเอกฉันท์ของคณะกรรมการสรรหาเท่านั้น และจะต้องเกิดกรณีที่ไม่มีบุคคลยื่นใบสมัครหรือมายื่นใบสมัครแล้วแต่ไม่ผ่านคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนด เมื่อถึงเวลานั้นคณะกรรมการสรรหาจะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามถึงเหตุผลที่ สนช.แก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วย กกต. ให้บุคคลที่ผ่านการคัดเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฏีกา แต่ไม่ผ่าน สนช. สามารถกลับมาสมัครกกต.ผ่านที่ประชุมใหญ่ศาลฯได้อีก แต่สำหรับบุคคลที่ผ่านการสรรหาของคณะกรรมการสรรหากลับไม่สามารถสมัคร กกต.ได้อีก นายพรเพชร กล่าวว่า ตนอยากทราบเหตุผลเช่นกัน แต่ในที่ประชุม สนช.ไม่ได้มีการอภิปรายในส่วนนี้ และเมื่อดูในรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญก็มีเพียงแต่มติเท่านั้นไม่ได้พูดถึงเหตุผลแต่อย่างใด ดังนั้น คงต้องไปดูที่บันทึกรายงานการประชุม ขณะเดียวกันส่วนตัวไม่ขอก้าวล่วงไปยังที่ประชุมใหญ่ศาลฏีกาในการดำเนินการสรรหากกต. จำนวน 2 คน ภายหลังมีข่าวว่านายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฏีกา และนายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฏีกา มาสมัครอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่า หาก สนช.ลงมติไม่เห็นชอบอีก คณะกรรมการสรรหาจะดำเนินการอย่างไร นายพรเพชรกล่าวว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นก็รู้สึกเสียใจ เพราะตนเองเป็นกรรมการสรรหาและประธาน สนช.คงไม่ก้าวก่ายการทำหน้าที่ของที่ประชุม สนช.ได้ และไม่คิดว่าการที่ สนช.เคยลงมติไม่เห็นชอบบุคคลที่ผ่านการสรรหาและคัดเลือก จำนวน 7 คนก่อนหน้านี้ จะเป็นเหตุให้ไม่มีบุคคลมาสมัคร กกต.แต่อย่างใด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์