ส่องนโยบาย เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 4 พรรครัฐบาล เปย์เท่าไรบ้าง

เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

ย้อนดู นโยบายพรรคฝั่งรัฐบาล เกี่ยวกับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ก่อนเลือกตั้งใครสัญญาอะไรไว้บ้าง

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 หลังจากกการออกระเบียบฉบับใหม่ของกระทรวงมหาดไทย ที่กำหนดคุณสมบัติล่าสุดของผู้มีสิทธิได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ โดยการกำหนดคุณสมบัติใหม่ จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากทั้งนักการเมืองจากหลายพรรค รวมถึงประชาชน ที่มีมุมมองแตกต่างกันในเรื่องดังกล่าว

สำหรับหลักเกณฑ์ใหม่การจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา เบื้องต้น ประกาศเงื่อนไขไว้ดังนี้

1.มีสัญชาติไทย

2.มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

3.มีอายุ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ซึ่งได้ยืนยันสิทธิขอรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

4.เป็นผู้ไม่มีรายได้ หรือมีรายได้ไม่เพียงพอแก่การยังชีพ ตามที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติตามกฎหมายว่าด้วยผู้สูงอายุกำหนด

ทั้งนี้ เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา “ประชาชาติธุรกิจ” พามาทบทวนนโยบายดูแลผู้สูงอายุของ 4 พรรคฝั่งรัฐบาล ก่อนเลือกตั้งสัญญาว่าให้เบี้ยคนชราเท่าไร ?

นโยบายพรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทยไม่มีการประกาศเพิ่มเบี้ยคนชรา แต่เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของ 30 บาทรักษาทุกโรค บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทั่วไทย นัดคิวออนไลน์ ไม่ต้องรอคิวนาน

ผู้ป่วยติดเตียง-ผู้ป่วยระยะสุดท้ายได้รับการดูแลจากผู้ช่วยพยาบาลทั้งที่บ้านและศูนย์ชีวาภิบาลของรัฐและเอกชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ลูกหลานสามารถไปประกอบอาชีพได้ตามปกติโดยไม่ต้องลางาน

ให้คำปรึกษาทางการแพทย์ผ่านางไกล หรือ Telemedicine รักษา และจ่ายยาออนไลน์ ลดภาระของผู้ป่วย และบุคลากรทางการแพทย์

นโยบายพรรคภูมิใจไทย

พรรคภูมิใจไทย ไม่เพิ่มเบี้ยคนชรา แต่เสนอจัดตั้งกองทุนประกันชีวิต 60 ปีขึ้นไป โดยผู้สูงอายุจะได้รับสิทธิในกรมธรรม์ประกันชีวิตโดยอัตโนมัติ ไม่เสียค่าใช้จ่าย และไม่ต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันชีวิต ด้วยเหตุผล 2 ข้อ คือ

1.ในวันที่อยู่ “ผู้สูงวัย” จะไม่เป็นภาระของลูกหลาน มีสิทธิกู้เงินเพื่อประกอบอาชีพและหาเลี้ยงตัวเองได้ในวงเงิน 20,000 บาท โดยไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน แต่จะใช้กรมธรรม์ประกันชีวิตที่รัฐบาลทำให้ ค้ำประกันตัวเอง

  1. ในวันที่จากไป “ผู้สูงวัย” ไม่สร้างภาระให้ลูกหลาน ทุกคนจะมีมรดกให้ลูกหลาน ทายาท และครอบครัว รายละ 100,000 บาท

นโยบายพรรคพลังประชารัฐ

ปรับนโยบายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุแบบขั้นบันได้ ตั้งแต่อายุ 60 ปี เพิ่มเป็น 3,000 บาทต่อเดือน อายุ 70 ปีขึ้นไป เพิ่มเป็น 4,000 บาทต่อเดือน และอายุ 80 ปีขึ้นไป เพิ่มเป็น 5,000 บาทต่อเดือน จากเดิมที่รับเบี้ยชรา 700-800 บาทต่อเดือน รวมถึงขยายอายุเกษียณจาก 60 เป็น 63 ปี

นโยบายพรรครวมไทยสร้างชาติ

พรรครวมไทยสร้างชาติ มีนโยบายเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุเป็น 1,000 บาท เท่ากันทุกช่วงวัย สร้างศูนย์ดูแลผู้สูงวัย สร้างศูนย์สันทนาการผู้สูงอายุในชุมชน ลดภาษีให้แก่บริษัทเอกชนที่จ้างงานผู้สูงอายุ และเพิ่มเงินสมทบของภาครัฐ เพื่อให้ผู้ประกันตนมีรายได้หลังเกษียณอายุไม่น้อยกว่าเดือนละ 10,000 บาท