เศรษฐา อวยพรสงกรานต์คนไทย รดน้ำดำหัวเชื่อมสัมพันธ์คนระหว่างรุ่น

นายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี อวยพรสงกรานต์คนไทย อย่าละเลยแสดงความกตัญญูพ่อแม่  

วันที่ 13 เมษายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังโพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น X ว่า “สงกรานต์” คือ มรดกทางวัฒนธรรมของไทยที่ UNESCO ขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก และเป็น Soft Power สำคัญของไทยที่ถูกต่อยอดไปสู่การจัดงานเทศกาลเพื่อดึงคนจากทั่วทุกมุมโลกมาเที่ยวบ้านเรา

แต่สิ่งที่ละเลยไม่ได้เลย คือ คุณค่าของวันสงกรานต์ที่มีต่อครอบครัว สังคม และชุมชน การรดน้ำดำหัวช่วยเชื่อมความสัมพันธ์คนระหว่างรุ่นและเป็นสิ่งที่ลูกหลานใช้แสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ ไปจนถึงทำบุญและอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ

สงกรานต์นี้  ฝากให้เล่นสงกรานต์กันอย่างสร้างสรรค์ และขอให้พี่น้องทุกท่าน ประสบแต่ความสุข เดินทางกลับบ้านปลอดภัย ครอบครัวอบอุ่น

ต่อมา เวลา 11.50 น. นายเศรษฐาได้ลงจากที่พักส่วนตัวมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ชายหาด โดยได้แต่งกายด้วยเสื้อยืด กางเกงสั้น และได้ทักทายสื่อมวลชนว่า “สวัสดีครับ Happy new year รู้มั้ย ความสุขเล็กๆน้อยๆคืออะไร คือการไม่ต้องเปลี่ยนเสื้อผ้า สมัยก่อนวัน วันหนึ่งเปลี่ยนสามสี่หน เลยไม่ค่อยอยากเปลี่ยนเท่าไหร่ จึงต้องขออนุญาตด้วย”

จากนั้นนายกฯได้อวยพรประชาชนเนื่องในวันสงกรานต์ว่า ขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนเดินทางกลับบ้านเที่ยวกันอย่างสนุกสนาน ที่สำคัญคือกลับไปเยี่ยมบุพการี ญาติพี่น้อง ซึ่งวันสงกรานต์ถือเป็นวันผู้สูงอายุ และดูแลครอบครัวด้วย วันนี้คุณแม่ตนซึ่งอายุ 96 ปี ก็มาพักผ่อนอยู่ที่หัวหินด้วย จะใช้เวลาอยู่กับท่าน และในช่วงเดินทางกลับก็อย่าเมาแล้วขับ ขอให้ดูแลตรงนี้กันด้วย ต้องรับผิดชอบสังคมด้วยกัน ขอให้มีความสุขทุกๆท่าน

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ว่าช่วงนี้ประชาชนเดินทางมาก การจราจรหนาแน่น ได้มอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องความปลอดภัยแล้ว ส่วนในท้องถิ่น ในพื้นที่ ก็ต้องช่วยกันเป็นหู เป็นตา เห็นใครดื่มแล้วขับก็ให้เจ้าหน้าที่ใช้กฎหมายจัดการ ตรงนี้ขอวิงวอนประชาชนด้วย ว่า ห้ามประมาท ดื่มต้องไม่ขับ อย่าบอกว่าเมาไม่ขับ แต่เมื่อดื่มต้องเลิกคิดเรื่องขับรถ เราต้องรับผิดชอบสังคมด้วย สำหรับฝ่ายรัฐเอง ต้องทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดี ข้าราชการ ห้ามดื่มขณะปฏิบัติหน้าที่ อย่าแสดงพฤติกรรมเสื่อมเสียเด็ดขาด

”สุดท้ายนี้ ขอให้พ่อแม่พี่น้องประชาชน ประสบแต่ความสุขความเจริญ เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ไทย ที่มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต ไร้ทุกข์ ไร้โศก ไร้โรค ไร้ภัย พบแต่ความสุข ความสำเร็จ ส่วนที่ต้องเดินทาง ก็ขอให้ปลอดภัย เดินทางโดยสวัสดิภาพ” นายอนุทิน กล่าว

ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า เนื่องในวันสงกรานต์วันขึ้นปีใหม่ของไทย ประจำปี 2567 ขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายดลบันดาลให้พี่น้องประชาชนทุกคน ประสบแต่สิ่งดีๆ ตลอดปี มีสุขภาพกายและใจที่สมบูรณ์แข็งแรง มีกำลังกายและสติปัญญาพร้อมที่จะเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญในการมาร่วมพัฒนาประเทศไทยด้วยกัน

นายวราวุธ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามการฉลองในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้นเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนสนุกสนาน แต่ก็ขอให้ระมัดระวังในการเล่นสนุกสนานรื่นเริง ทุกอย่างจะต้องมีขอบเขต ระมัดระวังในการบริโภคสุราด้วย เพราะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงวันหยุดยาวนั้นส่วนใหญ่มาจากการดื่มสุราและของมึนเมาเกินปริมาณที่ร่างกายจะรับไหว ไม่อยากให้เกิดเหตุที่ไม่พึงปรารถนาเกิดขึ้นกับครอบครัวใด

นายวราวุธ กล่าวว่า และนอกจาก 13 เมษายนเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยแล้วยังเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติอีกด้วย เป็นวันที่เราควรมีโอกาสได้ไปรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้ใหญ่ แสดงความรัก แสดงความคิดถึง ตอบแทนผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีพระคุณกับพวกเรามา การรักษาขนบธรรมเนียมเช่นนี้ เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมอันดีงาม เป็นการสืบสานประเพณีที่ดีงามต่อไปให้กับคนรุ่นลูกรุ่นหลาน

นายวราวุธ กล่าวว่า อีกทั้งในวันที่ 14 เมษายนของทุกปีตรงกับ วันครอบครัว ขอให้ทุกคนได้มีโอกาสใช้เวลากับครอบครัวให้เต็มที่ เพราะท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย และสังคมโลกทำให้สถาบันครอบครัวไทยนั้น มีความห่างเหิน มีความใกล้ชิดกันน้อยลงทุกวันๆ

ดังนั้นเราจะต้องหันมาให้ความสำคัญกับความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว เพราะจะเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ปัญหาเกือบทุกเรื่องของสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรุนแรงในครอบครัว เด็ก สตรี คนพิการ ผู้สูงอายุ ซึ่งความอบอุ่นความใกล้ชิดในครอบครัวของสมาชิกแต่ละคนนั้น จะเป็นบ่อเกิดแห่งเกราะกำบังกับปัญหาสังคมและปัญหาต่างๆที่จะเป็นตัวกัดกร่อนสังคมไทย