เศรษฐา ยัน ไม่ปรับ ครม.ในวันนี้ พรุ่งนี้ มะรืนนี้ ห่วงข่าวทำหวั่นไหว

เศรษฐา

นายกรัฐมนตรี ชี้ ปรับครม.ยังเป็นเพียงข่าวลือ หากออกข่าวเยอะไปจะมีความหวั่นไหว ย้ำ ไม่มีแพลนปรับในวันนี้ พรุ่งนี้ มะรืนนี้ แต่ไม่สัญญาว่าจะไม่เกิดขึ้นในเดือนเมษายน 

วันที่ 13 เมษายน 2567 ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายเศรษฐาทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์อย่างอารมณ์ดี ถึงกระแสข่าวการปรับครม.โดยมีรายงานว่า การขยับปรับตำแหน่งครบเรียบร้อยแล้ว ว่า “คุณกำลังบอกว่า ถูกต้องผู้แทนนายกฯ สื่อผู้แทนนายกฯเลยหรือ”

ผู้สื่อข่าวถามว่ากระแสข่าวดังกล่าว อยากให้นายกฯชี้แจงถึงกระแสข่าวที่ออกมา นายเศรษฐา กล่าวว่า  ไม่หรอก เป็นเพียงแค่ข่าวลือ คิดว่าวันนี้ยังไม่มีการปรับอะไร แต่มีข่าวลือออกไป ทำให้มีความไม่สบายใจของหลายฝ่ายเกิดขึ้น และทำให้มีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้นเยอะ ต้องขอความกรุณาว่ายังไม่มีแพลนที่จะปรับครม. วันนี้ พรุ่งนี้ มะรืนนี้ หากออกข่าวไปเยอะจะมีความหวั่นไหว คน ที่มีรายชื่อไปเกี่ยวข้องอาจมีความไม่สบายใจ โดยหลักของเราคือประชาชน จึงอยากให้รัฐมนตรีทุกคนทำงานอย่างเต็มที่

“จริงๆแล้วเรื่องการปรับครม.มีหลายเหตุผล ไม่ว่าจะหน้าที่สภาฯ การบริหาร เรื่องของการถูกคนถูกฝา ทำงานมา6-7 เดือน ต้องไปดูอีกทีว่าความเหมาะสมอยู่ตรงไหน ทุกอย่าง เอาเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก“

เมื่อถามว่าคนที่มีรายชื่อถูกปรับ ได้โทรศัพท์มาคุยกับนายกฯหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มีบ้าง แต่ได้ให้ความสบายใจไป เมื่อถามว่าโควตาพลังประชารัฐ ยังว่างหนึ่งเก้าอี้ได้ส่งรายชื่อมาแล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้ เดี๋ยวจะกลับไปคุย ถ้าจะมีการปรับในเร็วๆ ต้องถามว่าจะเอาใครเข้ามาหรือไม่ ต้องให้เกียรติ หากจำได้ตนให้เกียรติตลอดเวลา เพราะยังมีเก้าอี้เหลืออีกหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันจะส่งชื่อนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องเป็นเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย ยังมีเรื่องเล็กน้อยที่ต้องเคลียร์ เรายึดตามกฎหมาย และให้เกียรติพรรคร่วมทุกพรรค

เมื่อถามถึงจะไปนั่งควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แทนนายสุทิน คลังแสง นายเศรษฐา หัวเราะพร้อมกล่าวว่า “ไม่ครับ ยังไม่มีความเคลื่อนไหว ยังไม่มีความชัดเจนอะไรทั้งสิ้น วันนี้ตนยังเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อยู่ และได้เรียกนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขาฯรมว. รวมถึงนายจุลพรรณอมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ก็มานั่งคุยสั่งงานกันจนถึง4ทุ่ม

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ก็เดินทางมา พูดคุยเรื่องการเดินทางด้วย พอมนตรีคมนาคม และปลัดคมนาคม ดูแลการคมนาคม ที่จะเดินทางไปเขาใหญ่ ภาคเหนือ พระรามสอง ที่ถือว่าบริหารจัดการดีมาก เมื่อเปรียบกับปีก่อน

เมื่อถามย้ำว่าไม่ได้มาเรียกเพื่อมอบหมายงานก่อนไปทำหน้าที่อื่นใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่มี ไม่ได้ ต้องให้เกียรติทุกคนไม่มีอะไรทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯจะให้ความชัดเจนได้หรือไม่ว่าจะไม่ เกิดขึ้นในเดือนเม.ย.หรือพ.ค.นี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้ สัญญาตรงนี้ไม่ได้ แต่วันนี้ไม่มีแน่นอน และไม่ใช่วันที่17 เมษายนนี้