“วิรัตน์” จี้ยกเลิกประกาศ คสช. 57/2557 หวั่นกระทบทำไพมารีโหวต

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กังวลถึงการปรับตัวเรื่องไพมารีโหวตของพรรคการเมือง ว่า ตนอยากให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เร่งรัดให้ยกประกาศ คสช.ฉบับที่ 57/2557 เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถประชุมพรรคได้ เลือกหัวหน้า คณะกรรมการบริหารพรรค ให้ประชุมเพื่อกำหนดนโยบายและอุดมการณ์ของพรรค ประชุมเพื่อแก้ไขข้อบังคับของพรรค และเปิดโอกาสให้พรรคหาสมาชิกให้ครบตามจำนวนที่กฎหมายบัญญัติไว้ เพราะยังมีบางที่พื้นที่ยังไม่ครบ เพื่อจะทำไพมารีโหวตได้ไม่ขลุกขลัก ทั้งนี้ถ้า คสช.กังวลเรื่องความมั่นคงก็ต้องวางเงื่อนไขมาเลย ว่าอะไรทำได้บ้างทำไม่ได้บ้าง ตนคิดว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไร

นายวิรัตน์กล่าวต่อว่า เราอยากปฏิบัติตามกฏหมาย และเชื่อว่าไพมารีโหวต แม้ว่าการดำเนินการครั้งแรกอาจจะมีปัญหาและอุปสรรคบ้าง แต่เมื่อได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 แล้ว เป็นสิ่งที่พรรคการเมืองทุกพรรคต้องปฏิบัติตาม ซึ่งถ้าเรามีเวลามากพอปัญหาและอุปสรรคเหล่านั้นก็จะสามารถปรับปรุงแก้ไขกันได้ แต่ถ้าเวลากระชั้นชิดและมีไม่มากพอการทำไพมารีโหวตก็จะไม่สะดวกกับทุกฝ่าย

เมื่อถามถึงข้อกังวลคุณสมบัติการสรรหาบุคคลมาในระบบไพมารีโหวต นายวิรัตน์กล่าวว่า พรรคการเมืองก็ต้องดูแล ซึ่งก่อนจะส่งคนลงในระบบดังกล่าว ต้องตรวจสอบคุณสมบัติให้ครบถ้วน ต้องประกาศแบบเปิดเผย จึงเป็นหน้าที่ของพรรคนั้นๆ ที่จะต้องตรวจสอบว่าคุณสมบัติเป็นไปตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

ที่มา : มติชนออนไลน์