เลขาฯกกต.แจง ‘ดอน’ ไม่ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่ เหตุกม.ไม่ได้เขียนไว้ รอจนศาลรธน.ชี้ขาด

เลขาฯ กกต. แจ้งยอดสมาชิกพรรคเดิมลดจาก 4 ล้าน เหลือแสนกว่า แจงข่าวมติฟัน “ดอน” พ้นเก้าอี้ รมต. ยังอยู่ในกระบวนการ เผยไม่จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 1 มิถุนายน 2561 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง แถลงว่า ขณะนี้พรรคการเมืองเดิม 54 พรรค ได้รายงานยอดสมาชิก จำนวนทั้งสิ้น 137,479 คน จากเดิม 4 ล้านคน ส่วนการยื่นขอจดแจ้งเตรียมการตั้งพรรคการเมือง 106 พรรค และมี 67 พรรค ได้รับหนังสือยืนยันการยื่นจดแจ้ง และมีพรรคที่ กกต.ส่งขออนุญาตจัดประชุมพรรค 57 พรรค และมีพรรคมายื่นขอจัดตั้งพรรคแล้ว 7 พรรค ทั้งนี้ รายงานการแจ้งยอดสมาชิกของพรรคการเมือง สำนักงานจะเสนอ กกต.ต่อไป ส่วนจะเป็นเหตุผลให้ คสช.เร่งพิจารณาปลดล็อกเพื่อให้พรรคการเมืองหาสมาชิกเพิ่มเพื่อจัดทำไพรมารีโหวตหรือไม่ ก็เป็นอำนาจพิจารณาของ คสช.แต่คิดว่าพรรคการเมืองเองได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวต่อว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติว่าร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ กกต.จะเตรียมออกระเบียบรองรับ ซึ่งมีทั้งหมด 45 ฉบับ ขณะนี้เสร็จแล้ว 19 ฉบับ ส่วนการใช้อำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุ พิการ ทุพพลภาพ กกต.กำลังพิจารณาหามาตรการในการดูแลให้การใช้สิทธิของกลุ่มนี้ ที่มีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก เป็นความลับตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจะยกร่างระเบียบให้ชัดเจน ส่วนเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งที่เกรงว่า กกต.จะแบ่งเขตไม่ทันนั้น ตามกฎหมายแล้ว กกต.จะดำเนินการได้เมื่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ใช้บังคับแล้ว โดย กกต.จะออกระเบียบและให้ผอ.กกต.จังหวัด นำ 3 รูปแบบของการแบ่งเขตในแต่ละเขตไปให้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อน แล้ว กกต.จะพิจารณารูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ซึ่งใช้เวลาในกระบวนการทั้งหมด 45 วัน ส่วนตัวได้ยินว่าอยากให้มีการใช้อำนาจพิเศษให้ กกต.แบ่งเขตได้เร็ว แต่กกต.ยังไม่เคยหารือกัน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวชี้แจงข่าว กกต.ลงมติการถือหุ้นของ 9 รัฐมนตรีว่า ข้อเท็จจริงอยู่ในกระบวนการดำเนินการของ กกต.ซึ่งไม่สามารถตอบได้ว่าอยู่ขั้นตอนใดและมีมติตามที่สื่อเสนอข่าวหรือไม่ แม้จะมีคำวินิจฉัยชี้ขาดแล้วคงจะพูดไม่ได้ เพราะการพิจารณาของ กกต.เป็นการพิจารณาลับ และหากพูดไปจะกระทบต่อการทำหน้าที่ของรัฐมนตรีและรัฐบาล เนื่องจากตามกฎหมาย กกต.ไม่ใช่ผู้ชี้ขาด ต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เพราะกฎหมายไม่ได้เขียนไว้ รวมทั้งไม่มีการแจ้งมติกับผู้ร้องและผู้ถูกร้อง จะทราบก็ต่อเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดแล้วเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ตามกระบวนการของอนุกรรมการวินิจฉัยได้เปิดโอกาสให้รัฐมนตรีที่ถูกร้องได้ชี้แจงก่อนที่จะชี้มูลความผิด

 

ที่มา:มติชนออนไลน์