จับตาปรับครม.สูตร ‘รัฐบาลผสม’ ดึงพรรคร่วมทดลองงานโค้งสุดท้าย

เมื่อพรรคการเมือง ทั้งพรรคเก่า พรรคใหม่ เริ่มขยับ ทำให้เริ่มเห็นโครงสร้างและหน้าตาสมาชิกว่าใครยังอยู่ที่เดิมหรือออกไปหาชายคาใหม่ โดยเฉพาะ ‘พรรค คสช’ ถึงแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) หรือ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะไม่เคยตอบว่าตั้งพรรคพลังประชารัฐ หรือ ไปอยู่พรรคไหนแน่ที่ตั้งมาเพื่อสนับสนุน คสช.หรือรองรับนายกฯคนนอก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า คสช.ไม่มีการเคลื่อนไหว ดูด ดิว พรรคการเมือง

เริ่มตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ นำ ครม.สัญจร จ.สุพรรณ-อยธยา เมื่อวันที่ 18-19 กันยายน 60 สานสัมพันธ์พรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) จากนั้นไม่นาน มีการปรับ ครม.โดยดึง ‘วีระศักดิ์ โควสุรัตน์’ เด็กจาก ชทพ.มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต่อมา ครม.สัญจร จ.จันทบุรี-ตราด 5-6 ก.พ.นี้ นายกฯนำครม.เตรียมพบชาว ก็ดึง ‘ตระกูลคุณปลื้ม’ เข้ามาร่วมทำงานในฐานะที่ปรึกษา

ดังนั้น การเยือนสุโขทัย พบกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา บุรีรัมย์ พบนายเนวิน ชิดชอบและพ้องเพื่อน รวมถึงก่อนหน้านั้น การเจอที่สนามกอลฟ์กับ’ตระกูลสะสมทรัพย์’ และเมื่อไม่นานมานี้กลุ่มบ้านริมน้ำก็มีข่าวพร้อมร่วมทำงานด้วย เช่นเดียวกับ พรรคชาติพัฒนา(ชพน.) ที่มี ‘สุวัจน์ ลิปตพัลลภ’ ที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา (ชพน.)และสุริยะ จึงรุ่งเรื่องกิจ ที่มีข่าวว่าเข้าร่วมผนึกกำลังกับกลุ่มมัชฌิมา เหลือเพียงภารกิจดึงพรรคเพื่อไทย(พท.) ประชาธิปัตย์(ปชป.) ออกมาให้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า ‘บิ๊กตู่’ เตรียมปรับ ครม.อีกครั้งในช่วงเดือนมิถุนายน และอาจเป็นการปรับครม.ครั้งใหญ่ โดยเตรียมดึงพรรคใหญ่ กลาง เล็ก ที่ตกลงร่วมทำงานกับรัฐบาล คสช.มาเป็นรัฐมนตรี พิจารณาจากโควต้า ส.ส.ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาว่ามีส.ส.ในมือเท่าไร แต่ละพรรคจะส่ง “นอมินี” มาทำงานช่วยรัฐบาลในช่วงโค้งสุดท้าย หรือเรียกว่า “รัฐบาลผสม” เพื่อเป็นการทดลองการทำงาน และหลังเลือกตั้งปี’62 ก็เป็นการทำงานเต็มตัว โดยรัฐมนตรีที่เหลือในครม.ปัจจุบัน คงมีแต่คีย์แมน อาทิ 3 พี่น้องและพ้องเพื่อน เท่านั้น …

อีกทั้ง กรณี กกต.มีมติเสียงข้างมากเห็นว่าการถือครองหุ้นของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 264 ประกอบมาตรา 187 จนอาจเป็นเหตุให้ต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 อาจกลายเป็นตัวเร่งให้มีการปรับ ครม.ในครั้งนี้

ล่าสุดเพื่อไม่ให้ตกขบวน พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) มีการเปิดตัวโดยมี สุเทพ เทือกสุบรรณ กลับมาสู่เส้นทางการเมืองอีกครั้ง เป็นประธานคณะทำงานรณรงค์เชิญชวนประชาชนให้มาร่วมเป็นเจ้าของพรรค เรียกว่าไม่ตกขบวนก็ว่าได้หากปรับ ครม. ดังนั้น ต้องจับตาอย่าได้กระพริบว่า หากปรับ ครม.จะออกมาสูตรใด…^^

 

ที่มา:มติชนออนไลน์