เรืองไกร จี้“บิ๊กตู่”สั่ง“ดอน”หยุดปฏิบัติหน้าที่ ยกสมัยรัฐบาล“สุรยุทธ์” เป็นตัวอย่างลาออกแสดงสปิริต

“เรืองไกร” จี้ “บิ๊กตู่” สั่ง “ดอน” หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพื่อความสง่างาม ชี้ หนังสือเวียน-มติครม.ออกคำสั่งชัดถือหุ้นเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ไม่ได้ ยก 3 รมต.ยุครัฐบาล “สุรยุทธ์” เป็นตัวอย่างลาออกแสดงสปิริต

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 มิถุนายน 2561 ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อให้ออกคำสั่งให้นายดอน ปรมัถต์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หยุดปฏิบัติหน้าที่ไปก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะออกคำสั่งตามมาตรา 82 วรรคสอง จากกรณีที่นายดอนไม่แจ้งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)รับทราบการถือหุ้นของคู่สมรสในบริษัทเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 30 วัน

นายเรืองไกร กล่าวว่า จากกรณีที่กกต.ลงมติว่าการถือหุ้นของคู่สมรสนายดอนเกินร้อยละ 5 ซึ่งเข้าข่ายขาดคุณสมบัติเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ 2560 นั้น สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่นายดอนออกมายอมรับว่าภรรยาถือหุ้นเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ ในจำนวน 2 บริษัท ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีก็ยอมรับแล้วว่าหากส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความก็คงต้องสั่งให้นายดอนหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส่วนตนมองว่านายดอนสามารถหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ทันที และไม่ควรดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศอีกต่อไป วันนี้มีเสียงเรียกร้องขอให้นายดอนหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่พล.อ.ประยุทธ์กลับทำเพียงโบกไม้ โบกมือ และไม่ตอบคำถามสื่อ ซึ่งตนไม่เห็นด้วย

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า เรื่องการถือหุ้นเกิน 5 เปอร์เซ็นต์นั้นทำไม่ได้ รัฐบาลและคณะรัฐมนตรี(ครม.)ก็ทราบในข้อกฎหมาย เพราะมีการออกหนังสือเวียนโดยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2560 ที่ผ่านมา เรื่องการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย อีกทั้งมีการลงมติครม.รับทราบเรื่องนี้ในวันที่ 4 เม.ย. 2560 ตนจึงนำเรื่องนี้มาถาม พล.อ.ประยุทธ์และครม.ว่าจะยืนอยู่อย่างไร ทำไมไม่ปฏิบัติเหมือนรัฐมนตรี 3 คนในสมัยรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ที่ถูก ป.ป.ช.ตรวจสอบพบว่าถือหุ้นเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ ได้แก่ นายอารีย์ วงศ์อารยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสิทธิชัย โภไคยอุดม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที(ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม) และนางอรนุช โอสถานนท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งขณะนั้นทั้ง 3 คนก็แสดงสปิริตลาออก ส่วนที่นายดอนบอกว่าผ่านมา 37 ปีไม่เคยแตะต้องเรื่องหุ้น ตนคิดว่าไม่ใช่ และล่าสุดทราบว่ามีการโอนหุ้นให้เหลือแค่ 4 เปอร์เซ็นต์ มองอย่างไรก็ไม่ทันการ จึงขอเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ให้ดำเนินการให้ถูกต้องเพื่อความสง่างาม และขอให้ยึดถือการกระทำสมัยรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นหลัก

 

ที่มา:มติชนออนไลน์