อธิบดีอัยการเผยขออังกฤษส่ง”ยิ่งลักษณ์” ระบุเหตุผลชัดไม่ใช่การเมือง

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร(แฟ้มภาพ)

อธิบดีอัยการต่างประเทศยันส่งหนังสือขอผู้ร้ายข้ามเเดนยิ่งลักษณ์ไปอังกฤษเเจงเหตุผลชัดไม่ใช่การเมือง เเต่เเล้วเเต่ประเทศปลายทางพิจารณาเเง้มยื่นคำร้องประเทศอื่นไปด้วย เผยเคยขอทักษิณ ไปหลายประเทศเเล้วเเต่ไม่มีประเทศไหนรับปากเลย ส่วน บอส วรยุทธ ร่างคำร้องไว้เเล้ว ตำรวจยังไม่ระบุพิกัดมา

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ ได้กล่าวถึงการยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดน น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาประเทศไทยเพื่อรับโทษตามคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1 ศาลพิพากษาจำคุก 5 ปี ในคดีโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งภายหลังมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2560 ศาลได้ออกหมายจับจำเลยเพื่อมารับโทษ ว่า เรื่องนี้สำนักงานอัยการสูงสุดโดยสำนักงานอัยการต่างประเทศได้เป็นผู้ประสานงานทำเรื่องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ส่งไปยังกระทรวงการต่างประเทศของไทยตั้งเเต่วันที่ 22 มิถุนายน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ส่งคำร้องไปยังกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร(อังกฤษ) ขั้นตอนต่อไปกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษจะต้องส่งเรื่องไปยังผู้ประสานงานกลางของประเทศอังกฤษซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดน ส่วนนี้จะเป็นกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษจะเป็นผู้รับผิดชอบพิจารณาคำร้องขอของไทยตามกฎหมายเเละสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามเเดนเรากับอังกฤษ ซึ่งชื่อกฎหมายก็คือสนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและสยามปี 1911

เมื่อกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษได้รับเรื่องของไทยเเล้วก็จะพิจารณาคำร้องของเราว่าจะอยู่ในเงื่อนไขที่สามารถปฏิบัติได้มากน้อยเเค่ไหน ซึ่งหลักพื้นฐานการส่งผู้ร้ายข้ามเเดนตามหลักสากลจะต้องไม่เกี่ยวกับเรื่อวการเมืองการทหาร ทางเราได้ชี้เเจงในคำร้องว่าคำพิพากษาของศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมืองเป็นเรื่องทุจริตฯไม่ใช่เรื่องการเมือง เรายืนยันว่าคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดนนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง ส่วนเขาจะพิจารณาว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่นั้น เป็นการพิจารณาในมิติของเขาเอง

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้มีข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้วีซ่านักธุรกิจเข้าพำนักในอังกฤษจะเป็นอุปสรรคในการขอผู้ร้ายข้ามเเดนหรือไม่ นายอำนาจ กล่าวว่า เป็นคนละส่วนกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์จะได้อะไรจากประเทศอังกฤษเราก็ยื่นคำขอไปก่อน ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์จะอ้างเหตุอะไรนั้น ทางการอังกฤษก็จะเเจ้งเหตุเรามา การมีวีซ่าไม่เป็นเหตุที่เราจะไม่ขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดนไป

“เราขอไปเเล้วถ้าผู้ที่ถูกขอหรืออังกฤษเขามีเหตุผลอะไร ถ้าจะปฏิเสธก็ต้องเเจ้งเหตุเรามา เรื่องของคุณยิ่งลักษณ์เรารอผลถ้าเขาขอให้เราส่วอะไรเพิ่มเติมเราก็พร้อมส่งไป”นายอำนาจกล่าว

เมื่อถามว่า นอกจากการขอผู้ร้ายข้ามเเดน มีการประสานกับทางตำรวจสากลเพื่อนำตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์กลับมาด้วยหรือไม่ นายอำนาจกล่าวว่า การขอประสานงานตำรวจสากลเป็นเรื่องของสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ระหว่างตำรวจด้วยกัน เรื่องนี้จะต้องสอบถามไปทางนั้น ในเรื่องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดนเราขอผ่านทางผู้ประสานงานกลางอังกฤษตรงนี้จึงเป็นคนละขั้นตอนกัน

ถามต่อว่า ความหวังที่จะได้ตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับมาตรงนี้มีมากน้อยเเค่ไหน นายอำนาจกล่าวว่า เราทำให้ดีที่สุด บอกเหตุผลทุกอย่าง ตามเงื่อนไขในสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามเเดน ซึ่งเหตุผลที่เราส่งคำร้องไปที่ประเทศอังกฤษ เนื่องจากเราได้รับเเจ้งเบาะเเสจากทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่ามีเบาะเเสว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ที่นี่เป็นเบาะเเสในการดำเนินการ

เมื่อถามว่า นอกจากประเทศอังกฤษเเล้วเราได้ยื่นขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดนไปประเทศอื่นบ้างหรือไม่ นายอำนาจกล่าวยอมรับว่า เราก็ดำเนินการไป เเต่ในชั้นนี้ขออนุญาตยังไม่พูด เพราะอาจจะกระทบความสัมพันธ์

เมื่อถามว่ามีการปรากฎภาพ นายทักษิณ ชินวัตร จำเลยที่ศาลออกหมายจับเช่นกันคู่กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เราได้ขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับนายทักษิณด้วยหรือไม่ นายอำนาจกล่าวว่า ภาพจากสื่อมวลชนเราไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานข้ออ้างในคำขอผู้ร้ายข้ามเเดนไม่ได้ ส่วนการจะขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดนนายทักษิณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเเจ้งเบาะเเสมาว่า นายทักษิณอยู่ที่ไหนต้องมรการยืนยันมา ก่อนหน้านี้เราเคยขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดนนายทักษิณไปเยอะมากหลายประเทศ ซึ่งประเทศปลายทางก็มีการตอบรับมา ซึ่งยังไม่มีประเทศใดตอบรับว่าจะส่งตัวนายทักษิณมาให้ อาจจะเป็นเพราะว่าสถานที่ที่นายทักษิณอยู่ พอมีการประสานก็มีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนประเทศตลอด เเต่เมื่อเเจ้งเบาะเเสมาเราก็ขอให้

“ของคุณทักษิณเราขอไปหลายประเทศเเล้วเเต่ยังไม่ได้ผล”นายอำนาจกล่าว

เมื่อถามถึงการขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดน นายวรยุทธ อยู่วิทยา” หรือ บอส ผู้ต้องหาในคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิต มีความคืบหน้าไปถึงไหนเเล้ว นายอำนาจกล่าวว่า ได้ทราบว่าทางสำนักงานตำรวจเเก่งชาติได้ประสานตำรวจสากลออกหมายจับเเดงไปเเล้ว เเต่ในเรื่องการขอส่วผู้ร้ายข้ามเเดนทางสำนักงานตำรวจเเห่งชาติเเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้ยืนยันถิ่นที่อยู่ของนายวรยุทธมา เเต่ทางอัยการเราได้เตรียมคำร้องไว้เรียบร้อยเเล้ว หากส่งสถานที่มาเราสามารถดำเนินการได้เลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามเเดนจะพิจารณาจากการมีสนธิสัญญาที่ทำร่วมกันระหว่างประเทศแต่ก็ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของกฎหมายของประเทศเจ้าของดินแดน เช่น หากเป็นคดีการเมือง ศาสนา ทางปลายเทศที่ผู้ต้องหาไปพำนักก็จะไม่ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามเเดนให้ หรือในกรณีที่ความผิดที่มีการร้องขอไม่ถือเป็นความผิดตามกฎหมายของประเทศเจ้าของดินแดน ทางผู้ต้องหาก็สามารถที่จะต่อสู้ในชั้นศาลเพื่อขอให้ศาลของประเทศนั้นๆไม่ส่งตัวได้ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ต้องหาก็มีการร้องขอต่อศาลมิให้ส่งตัวตามคำร้องได้โดยใช้เหตุด้านความยุติธรรมเช่น อ้างว่ากระบวนการยุติธรรมของประเทศที่ร้องขอไม่ได้มาตรฐานและตนเองจะไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือได้รับอันตราย จึงเห็นได้ว่า การร้องขอให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน มิใช่ว่าจะได้รับความร่วมมือทุกครั้งไป เเล้วเเต่ประเทศปลายทางจะเป็นผู้พิจารณา

 

ที่มา:มติชนออนไลน์