อบจ.เชียงใหม่ ยินดีให้รัฐบาลตรวจสอบงบท้องถิ่นสนับสนุนผู้ไปให้กำลังใจ “ยิ่งลักษณ์”

อบจ.เชียงใหม่ ยินดีให้รัฐบาลตรวจสอบงบท้องถิ่นสนับสนุนผู้ไปให้กำลังใจ “ยิ่งลักษณ์” เชื่อไม่มีใครกล้าทำ เสี่ยงเจอสอบวินัย

อบจ.เชียงใหม่ ยินดีให้รัฐบาลตรวจสอบงบท้องถิ่น สนับสนุนผู้ไปให้กำลังใจ “ปู” 25 สิงหาคมนี้ เชื่อไม่มีผู้บริหารคนไหนกล้าทำ ชี้ผิดระเบียบ เสี่ยงถูกสอบวินัย-ลงโทษ ชดใช้เงินคืน บอกผู้ให้กำลังใจให้ทุนทรัพย์ส่วนตัว แนะผู้สนับสนุน-ต่อต้านให้อยู่ในความสงบ ไม่ก่อความรุนแรง เคารพตัดสินของศาล เชื่อผ่านพ้นไปด้วยดี

วันที่ 16 สิงหาคม 2560 นายพิเชฐ พิศุทธกุล รักษาการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ เผยกรณีรัฐบาล ใช้มาตรการตรวจสอบการการใช้งบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่สนับสนุนผู้ที่เดินทางไปให้ไปให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อนศาลตัดสินคดีจำนำข้าว วันที่ 25 สิงหาคมนี้ว่าสามารถทำได้ เพราะ อปท.เป็นหน่วยงานราชการท้องถิ่น และเป็นกลไกลขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ทาง อปท.ยินดีให้รัฐบาลตรวจสอบ อาจให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้ามาตรวจสอบในเรื่องการใช้งบทัศนศึกษานอกสถานที่ ว่าเกิดการทุจริตหรือสนับสนุนผู้เดินทางไปให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จริงหรือไม่

“ส่วนตัว เชื่อว่า ไม่มี อปท.ไหนใช้งบประมาณท้องถิ่น สนับสนุนผู้ไปให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เนื่องจากผิดระเบียบ ไม่มีกฏหมายรองรับ ส่งผลให้ผู้บริหารท้องถิ่นเดือดร้อน ถูกสอบวินัยและลงโทษ พร้อมต้องชดใช้เงินดังกล่าวคืน ไม่น่ามี อปท.ไหนเสี่ยงทำผิดดังกล่าว หรือผู้บริหารสนับสนุนเป็นการส่วนตัว เชื่อว่าผู้เดินทางไปให้กำล้งใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ต่างคนต่างไป และใช้ทุนทรัพย์ตนเอง เนื่องจากเป็นความรัก ผูกพัน
และศรัทธาส่วนบุคคล เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ส่วนรัฐบาล เกรงว่าอาจมีมือที่ 3 สร้างสถานการณ์วุ่นวาย เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ต้องดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย พร้อมประเมินสถานการณ์ หากผู้ไปให้กำลังใจหรือผู้คัดค้าน ต่อต้าน อยู่ในความสงบ ไม่ก่อความรุนแรง ไม่ละเมิดอำนาจศาล และเคารพการตัดสินของศาล เชื่อว่าทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี” นายพิเชษฐกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์