‘สนธิรัตน์’ เสียงอ่อนแจงพลังประชารัฐกวาด 350 ที่นั่ง แค่พูดปลุกใจ

เมื่อเวลา 09.45 น.วันที่ 20 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลาราชการในช่วงเช้า แล้วให้สัมภาษณ์กรณีที่ระบุพรรค พปชร.จะได้ ส.ส.350 เสียง ในการเปิดตัวสมาชิกพรรคเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่า เพื่อทำความเข้าใจ ไม่ให้สังคมเข้าใจผิด ที่ได้บอกว่าพรรค พปชร.จะได้ ส.ส.350 เสียง จนเป็นประเด็นขึ้นมานั้น เป็นการพูดกับผู้สมาชิกพรรค พูดให้กำลังใจกับสมาชิกพรรคที่ประสงค์จะเป็นว่าที่ผู้สมัคร ให้ได้มีกำลังใจในการทำงานทั้ง 350 เขต โดยระบุว่าถ้ามีบุคลากรคุณภาพมากขนาดนี้ก็อาจจะได้ทั้ง 350 เขต เป็นเพียงวาทกรรมให้กำลังใจกับบรรดาสมาชิกและผู้สมัคร ไม่ได้หมายความว่าเราจะกวาด 350 เขต เพราะทางการเมืองเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ยืนยันว่าเป็นการพูดให้กำลังใจกับสมาชิกให้ทำงานในพื้นที่อย่างเข้มแข็งเท่านั้น

เมื่อถามว่าเป้าหมายที่พรรคพลัง พปชร.หวังว่าจะได้อยู่ที่จำนวนเท่าไหร่ นายสนธิรัตน์กล่าวว่า เป้า ส.ส.เป็นเรื่องอนาคต พรรคมีหน้าที่ทำให้ดีที่สุด และจะทำหน้าที่เต็มความสามารถ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรอยู่ที่ประชาชน ไม่สามารถตอบได้ว่าจะเป็นเท่าไหร่ แต่จะคัดสรรผู้สมัครของพรรคด้วยกระบวนการที่เหมาะสมที่สุด และเป็นที่ต้องการของประชาชนในเขตและพื้นที่นั้นๆ ให้หนักมากที่สุด ผสมกับนโยบายของพรรคที่จะให้ความมั่นใจกับประชาชนได้ ผลจะเป็นอย่างไรเราไม่ได้กำหนดว่าจำเป็นทั้งนั้นขึ้นอยู่กับประชาชน

เมื่อถามว่ามั่นใจว่าจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแน่นอน นายสนธิรัตน์กล่าวว่า เราทำดีที่สุดก่อนและเอาทีละขั้นตอน จากนั้นผลจะเป็นอย่างไรค่อยมาว่ากันอีกที คิดว่าทุกพรรคคงคิดคล้ายกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าความชัดเจนที่จะยื่นใบลาออกจากรัฐมนตรีไปทำงานการเมืองในฐานะเลขาฯพรรคเต็มตัว นายสนธิรัตน์กล่าวว่า คงใกล้ไปทุกที อย่างที่บอกว่ามีกำหนดการของเราตามกรอบเวลา ตามโรดแมปที่ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ไม่ได้ปกปิด เมื่อถึงเวลาจะเรียนให้ทุกคนทราบ ขอให้สบายใจ การที่เราอยู่ตรงนี้ได้ยึดกติกาการทำงานสองสถานภาพค่อนข้างมาก และพูดย้ำตลอดว่าขอให้ติดตามการทำงานของพวกเราว่าได้ใช้เวลาทรัพยากรของราชการหรือไม่ตรงนี้คือหัวใจสำคัญ

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรค พปชร.จะได้ประโยชน์จากการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อย่างไรบ้าง นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าแบ่งอย่างไร ก็เป็นข่าวกันไปเท่านั้น ต่อข้อถามว่านักการเมืองบางส่วนมองว่าการแบ่งเขตครั้งนี้เป็นการเลือกประโยชน์ให้กับพรรคใหม่ นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ต่างฝ่ายต่างพิจารณากันไป วันนี้เป็นเรื่อง กกต.ดำเนินการ ขอให้สอบถามจาก กกต.เอง

 

ที่มา มติชนออนไลน์