“บิ๊กตู่” ยันรัฐบาลตั้งใจปลดล็อกเร็วที่สุด เห็นภาพการเมืองชัดเจน 7 ธ.ค.

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. เวลา 14.35 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันนี้ถึงกรณีการประชุมคสช.เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า มีการพูดคุยในประเด็นการหารือปลดล็อกพรรคการเมือง และเตรียมเรียกพรรคการเมืองคุยในวันที่ 7 ธ.ค. นี้ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยอย่างชัดเจนขึ้น โดยจะเป็นการพบปะ พูดคุย ชี้แจงความคิดเห็นและหาทางออกร่วมกัน

“เรื่องสถานการณ์ความไม่สงบที่จะเกิดขึ้นนั้น ถ้าทุกคนตั้งหลักว่ามันจะขัดแย้งมันก็ขัดแย้งนั่นแหละ ทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจตั้งสติ ใช้สติและปัญญาแก้ไขปัญหาของประเทศให้ได้ รัฐบาลพยายามทำทุกอย่างให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันอย่างเต็มที่” นายกฯกล่าวและว่า ยืนยันว่ารัฐบาลตั้งใจจะปลดล็อกให้เร็วที่สุด และจะเห็นอะไรชัดเจนในการเรียกประชุมในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ จากนั้นจะเป็นเรื่องของทางกฎหมายต่างๆที่ ก.ก.ต.ต้องหารือต่อไป

นายกฯยังระบุอีกว่าที่ประชุมคสช.นั้นได้หารือในประเด็นเรื่องสิทธิบัตรกัญชา ซึ่งจะต้องหาทางปฏิบัติที่เหมาะสม โดยจะต้องไม่ลืมว่าจะทำอะไรต้องคำนึงถึงกฎหมายระหว่างประเทศด้วย

“มันมีต้นกัญชาทุกประเทศนั่นแหละ แต่การที่จะเอากัญชามาสกัดทำยาต่างๆ มันก็อีกเรื่องหนึ่ง มันต้องคิดให้รอบครอบว่าอะไรจะได้ประโยขน์ อะไรจะเสียประโยชน์ และต้องไม่ขัดแย้งกับกฎหมายระหว่างประเทศด้วย”