กกต.เรียก “ศรีสุวรรณ” ให้ถ้อยคำสอบเอาผิด “ธนาธร” โอนทรัพย์สินก่อนเลือกตั้ง

แฟ้มภาพ

วันที่ 4 เมษายน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับหนังสือด่วนจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ไปให้ถ้อยคำเพิ่มเติม พร้อมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการไต่สวน สอบสวนเอาผิดกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หลังจากสมาคมฯยื่นร้องเรียนเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2562 ขอให้ตรวจสอบนายธนาธร ซึ่งขณะนั้นเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ได้แถลงข่าวโอนทรัพย์สินไปให้ trust หรือกองทุน เป็นผู้ดูแล

โดยอ้างว่าวิธีการนี้เป็นมาตรฐานใหม่ ไม่เคยมีนักการเมืองคนไหนใช้ private fund มาก่อน ซึ่งอาจเข้าข่ายหลอกลวงหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองตาม มาตรา 73(5) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพราะวิธีการดังกล่าวในอดีตเคยมีนักการเมืองที่ใช้วิธีการโอนหุ้นไปให้ trust ดูแลไม่ใช่เรื่องใหม่ หรือเป็นนักการเมืองคนแรกที่กระทำเช่นนี้ ตามที่นายธนาธรแอบอ้าง

หาก กกต.วินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนตาม มาตรา 73(5) ก็จะมีบทลงโทษตามมาตรา 195 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาท ถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนด 20 ปี ทั้งนี้สมาคมฯจะเดินทางไปให้ถ้อยคำในวันที่ 5 เมษายน 2562 เวลา 13.00 น. ที่สำนักงาน กกต.

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์