“บวรศักดิ์” ติวเข้ม ส.ส.พปชร.ภายใต้รธน.ใหม่…“ระบอบเผด็จการทำให้คนอดตาย”

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2562 ที่โรงแรม The zing พัทยา จ.ชลบุรี นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดบรรยายพิเศษ หัวข้อ “บทบาทและหน้าที่ของ ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน” ในงานสัมมนาพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้แก่ ส.ส.115 คน ว่า ขอแสดงความยินดีกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ที่เข้ามาทำหน้าที่ที่สำคัญในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทยชุดแรกตามรัฐธรรมนูญ 2560 หน้าที่แรกของผู้แทน ฯ  คือ หน้าที่เป็น “ผู้แทนของราษฎร” ของคนทั้งประเทศเพื่อทุกข์สุขราษฎรมาแก้ปัญหา

“เป็นเหตุผลข้อหนึ่งที่นักวิทยาการ นักวิชาการที่มีชื่อเสียงของโลกคนหนึ่ง คือ อมรรตยะ กุมาร เสน (Amartya Kumar Sen) นักเศรษฐศาสตร์ รางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ซึ่งศึกษาเรื่องการอดอยาก การอดตาย พบว่า ความอดอยากพบได้ทุกที่ในโลก แต่การอดตายจะไม่เกิดในระบอบประชาธิปไตย แต่จะเกิดในระบอบเผด็จการ”

นายบวรศักดิ์กล่าวยกตัวอย่างว่า เช่น การอดตายในอินเดีย สงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่ออังกฤษยังปกครองอินเดียยังเป็นเผด็จการอยู่ การอดตายในจีนหลังจากเหมาเจ๋อตุงขึ้นเป็นผู้นำไม่กี่ปี คนตายไป 30 กว่าล้านคนเพราะอดยาก  แต่ประชาธิปไตยมีความอดอยากไหม มี แต่ไม่อดตาย ไม่มีประชาธิปไตยที่ไหนอดตายเพราะมีผู้แทนราษฎรที่จะเอาความยากลำบาก ความทุกข์ยากมาเสนอต่อผู้มีหน้าที่แก้ปัญหาบ้านเมือง คือ รัฐบาล เพราะฉะนั้น หน้าที่แรกเมื่ออาสามาเป็นผู้แทนราษฎรแล้วท่านต้องทำหน้าที่เป็นผู้แทนของเขา เอาทุกข์ร้อนของเขามาแก้

นายบวรศักดิ์กล่าวต่อว่า หน้าที่ที่สอง การออกกฎหมาย ซึ่งการออกกฎหมายตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีความเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร และหน้าที่ที่สาม การอนุมัติงบประมาณ ซึ่งรัฐธรรมนูญ 62 มาตรา 144 โดยเฉพาะรัฐมนตรีต้องอ่านใหม่แม่น พราะจะพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ

“หากยังทำแบบเดิมอยู่ คือ ตัดงบประมาณแล้วมากองรวมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) เอางบประมาณนั้นมาแปรญัตติเพื่อแตกออกไปในแต่ละจังหวัด เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เอาถึงตาย”

นายบวรศักดิ์กล่าวว่า นอกจากครม.และ ส.ส.จะพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะแล้ว ยังถูกเพิกถอนสิทธิ์สมัครเลือกตั้งตลอดชีวิตและใช้เงินคืนทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ยใน 20 ปี เป็นการเปลี่ยนกติกาใหม่ที่เข้มงวด