“รุ้ง” เดินหน้าชุมนุมธรรมศาสตร์ 19 กันยาฯ ไม่มีแผนสำรอง

น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เดินหน้าชุมนุม 19 กันยาฯ

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2560 หน้าตึกโดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม แถลงข่าวภายหลังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ห้ามใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยเป็นสถานที่ชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนี้ ว่า

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2560 หน้าตึกโดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม แถลงข่าวภายหลังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ห้ามใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยเป็นสถานที่ชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนี้ ว่า

เราได้มีการส่งหนังสือให้มหาวิทยาลัย ซึ่งในหนังสือฉบับนั้นเราทำการตามเงื่อนไขทุกขั้นตอน มีการแจ้งขอใช้สถานที่ ลงรายละเอียด ลงเนื้อหาปราศรัย ชื่อผู้ปราศรัย และมีอาจารย์ที่ปรึกษารับรอง คือนายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ให้แก้ไข 1 ครั้ง เนื่องจากมหาวิทยาลัยบอกว่ารายละเอียดไม่ครบ เราก็แก้โดยดีและส่งไปให้ใหม่ เราทำเงื่อนไขทุกประการ

ดังนั้น จึงไม่จริงอย่างที่แถลงการณ์มหาวิทยาลัยระบุ ไม่ทราบว่าเป็นการจงใจหรือไม่ที่ผลักนักศึกษาออกไปชุมนุมข้างนอก ไปเผชิญอันตราย ทั้งที่มหาวิทยาลัยควรเป็นพื้นที่ปลอดภัย และการที่ ม.ธรรมศาสตร์ บอกว่ามีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว และโฆษณาเหลือเกินว่ามีประวัติศาสตร์การต่อสู้มาอย่างยาวนาน

การปฐมนิเทศมีการพูดถึงจิตวิญญาณของธรรมศาสตร์ มีการแสดงแสง สี เสียง ซึมซับการต่อสู้ของพวกพี่ๆ ตั้งแต่ 14 ตุลา โฆษณาว่าเป็นมหาวิทายาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง แต่ตอนนี้ตอนที่เราต้องการที่สุด เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยกลับคืนมา แต่เขาไม่ให้เราใช้สถานที่ ไม่ทราบว่าโดนบีบมาจากใครหรือเปล่า ยังคาดหวังอธิการบดีจะไม่ลืมจิตวิญญาณของ ธรรมศาสตร์ คงไม่ใช่แค่กินบุญเก่าอย่างที่คนอื่นได้ทำมา ไม่สรรเสริญทุนนิยมอย่างเดียว

“แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ได้ออกแถลงการณ์ดังนี้ ยืนยันเดินหน้าจัดการชุมนุมที่ธรรมศาสตร์อย่างแน่นอน และได้ขออนุญาตอย่างขั้นตอน แจ้งรายละเอียดให้มหาวิทยาลัยทราบ มีอาจารย์ที่ปรึกษารับรอง ดังนั้น เหตุผลที่ไม่อนุญาต น่าจะเป็นเพราะผู้บริหารรับใช้เผด็จการ ไม่ใช่ขออนุญาตไม่ถูกต้อง การกระทำมหาวิทยาลัยถือเป็นการใส่ร้าย เป็นการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพ ทำลายจิตวิญญาณธรรมศาสตร์อย่างร้ายแรง ขอเรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัย และรองอธิการบดีฝ่ายบริหารท่าพระจันทร์ได้พิจารณาตนเองว่า ได้ปฏิบัติหน้าที่สมกับที่เป็นผู้บริหารมหาวิทยาลัยแห่งเสรีภาพแล้วหรือไม่ ใช้ชุมนุมวันที่ 19 ต่อไป ธรรมศาสตร์ย่อมเป็นของนักศึกษาและประชาชน ไม่ใช่ของผู้บริหารที่รับใช้เผด็จการเพียงไม่กี่คน จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนมารวมตัวที่ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ตั้งแต่ 14.00 น. เพื่อยึดธรรมศาสตร์คืนให้ประชาชน” น.ส.ปนัสยา

น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า หลังจากวันนี้ มหาวิทยาลัยควรพิจารณาใหม่อีกครั้งที่ไม่ให้เราจัดเป็นเรื่องที่สมควรแล้วหรือไม่ เราจะยังรอคำตอบจากมหาวิทยาลัย ถึงจะให้ใช้หรือไม่ให้ใช้ แต่แนวร่วมฯ ยืนยันว่าก็จะใช้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ในการชุมนุมอย่างแน่นอน ถ้าล็อกประตูจะเอาโซ่ออก ถ้ากั้นเราก็จะบุกเข้าไป เพราะเป็นพื้นที่ของประชาชน

“เรายินดีที่จะเจรจา แต่จริงๆ ควรทำตามขั้นตอนเมื่อเราส่งหนังสือไป และมีการเจรจา แต่ทางมหาวิทยาลัยตัดขั้นตอนเจรจาออก ถ้าหลังจากนี้ขอเจรจาก็จะยินดี เพื่อให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความสะดวกและเรียบร้อย แต่เรื่องสถาบันต้องถูกพูดถึง เป็นสิ่งที่เราต้องทำ และไม่มีแผนสำรองว่าจะใช้ที่อื่น ไม่ควรเปลี่ยนแผนเพียงเพราะเขาไม่อยากให้เราใช้ เขาคงห่วงความปลอดภัยของตนเองถึงไม่ให้เราใช้ และอาจารย์ควรเป็นตัวอย่างในการใช้ชีวิตและการต่อสู้จริงๆ ไม่ควรเข้ามาบริหารรับใช้ทุนนิยม” น.ส.ปนัสยา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้น น.ส.ปนัสยา นำพวงหรีดไปวางไว้หน้าตึกโดมฝั่งแม่น้ำ อนุสาวรีย์ปรีดี พนมยงค์ เพื่อไว้อาลัยให้กับจิตวิญญาณธรรมศาสตร์