สภ.เมืองนนท์ ยันไม่ได้คุมตัวนักกิจกรรม หลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหา

ภาพจากคลิปของ สภ.เมืองนนทบุรี

ตำรวจ สภ.เมืองนนท์ ชี้ แจ้ง ม.112 กับ รุ้ง-ไมค์-เพนกวิน ส่วนไบร์ทแจ้ง 116 ยันไม่ได้คุมตัวหลังรับทราบข้อกล่าวหา

วันที่ 8 ธันวาคม 2563 มติชน รายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. พ.ต.อ.สีหเดช สระกอบแก้ว ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี เผยว่า หลังตำรวจออกหมายเรียกให้ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาในมาตรา 112 ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ในวันนี้ ตามความผิดที่ปรากฏในการชุมนุมกันที่บริเวณริมเขื่อนท่าน้ำนนทบุรี ซึ่งมีการแสดงละครล้อเลียน โดยมีภาพบันทึกเหตุการณ์ทั้งหมด เมื่อนำภาพมาตรวจสอบพบว่ามีการแสดงละครจาบจ้วงสถาบันจริง จึงต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งเป็นที่มาของการออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้

พ.ต.อ.สีหเดชกล่าวอีกว่า ส่วน นายชินวัตร หรือ ไบร์ท จันทร์กระจ่าง นั้น ตรวจสอบเหตุการณ์ในวันนั้นแล้วพบว่ามีการกระทำความผิดในมาตรา 116 จริง จึงได้ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาด้วยเช่นกัน ซึ่งหลังจากผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาและสอบปากคำ พิมพ์ลายนิ้วมือเรียบร้อยแล้ว ขอยืนยันว่าจะไม่มีการควบคุมตัวหรือส่งตัวไปฝากขังอย่างที่กลุ่มผู้ถูกกล่าวหาระแวงหรือคิดไปเอง โดยจะมีการนัดหมายผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามมาพบอีกครั้ง จนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จ

ส่วนของบรรยากาศที่หน้าโรงพัก สภ.เมืองนนทบุรี เต็มไปด้วยกลุ่มผู้สนับสนุนประมาณ 100 คน ที่เดินทางมารอให้กำลังใจกับแกนนำผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 4 คน เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมี นายวรัญชัย โชคชนะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางมาพร้อมตะเกียงไฟ เพื่อนำมามอบให้กับผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 4 คน โดยกล่าวว่าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ต่อสู้กับความมืดหรืออำนาจมืด

ภาพบรรยากาศหน้า สภ.เมืองนนทบุรี