ประยุทธ์ ยังไม่ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ เตือน ปชช.ล็อกดาวน์ตัวเอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ-รมว.กลาโหม จับตาตัวเลขผู้ติดเชื่อโควิด -19 พุ่ง จ่อ ล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว เผยข่าวดี วัคซีนถึงมือล็อตแรก 2 ล้านโด้ส อีก 1-2 เดือน แต่เป็นของบุคลากรทางการแพทย์ โต้เดือดสื่อ ปม ล็อกดาวน์ตัวเอง-ใส่หน้ากาก

วันที่ 4 มกราคม 2564 เวลา 10.37 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันท์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถือฤกษ์การทำงานวันแรกของปี 2564 สักการะท้าวมหาพรหม ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา-ยายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาลเพื่อเป็นสิริมงคล

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว สวัสดีปีใหม่กับสื่อมวลชนและขอให้ปีใหม่ปีนี้ ปีหน้าเป็นปีแห่งความสำเร็จในการแก้ปัญหาทุกปัญหาและให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกสอง ว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบได้หารือร่วมกันมาโดยตลอดในการกำหนดมาตรการออกมา แน่นอนย่อมเกิดความเดือดร้อนกันอยู่บ้าง แต่ทำอย่างไรเราก็ต้องช่วยกัน ไม่ใช่รัฐบาลทำแต่เพียงฝ่ายเดียว ออกมาตรการอะไรไป เจ้าหน้าที่ทำงานก็ต้องร่วมมือกันทั้งสองฝ่าย

“ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นมาตลอดเวลา ทุก ๆ เรื่อง ไม่เฉพาะเรื่องโควิดเท่านั้น หลายเรื่องที่ควรจะแก้ได้ก็แก้ไม่ได้ เพราะเกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก คนไทย 70 กว่าคน แต่ไม่อยากถ้าเราร่วมมือกัน ไม่ว่าจะออกมาตรการอะไรมาก็ตาม แต่ไม่ทำตามมาตรการมันก็คือปัญหานั่นแหละ ทั้งเจ้าหน้าที่ ประชาชน รัฐบาลรับผิดชอบอยู่แล้ว รับผิดชอบว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อย่างไรก็ดีได้สรุปแนวทางไว้แล้วในเรื่องการจัดหาวัคซีน คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 เดือน ซึ่งจะได้ส่วนแรกมาก่อน จำนวน 2 ล้านโด้ส เพื่อบุคลากรทางการแพทย์

“ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 4 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ไม่ได้หยุด ทำงานตลอด ต้องให้กำลังใจ ศบค. ผู้ว่าราชการจัดหวัด เพราะแรงกดดันมันสูง ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นหลายอย่างเกิดขึ้นมาแล้วเราก็ต้องแก้ปัญหา แก้แล้วต้องไม่ให้เกิดขึ้นอีกต่อไปได้ด้วย บางเรื่องผมอาจจะพูด บางเรื่องผมก็อาจจะไม่พูด แต่ผมทำ”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องเศรษฐกิจทุกคนทราบดีว่ามันต้องลดลงแน่นอน รัฐบาลก็จะหามาตรการที่เหมาะสมว่า จะดูแลท่านอย่างไร วันนี้เป็นห่วงพื้นที่ที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด เพราะมีการแพร่เชื้อจำนวนมาก ซึ่งถ้าเราควบคุมได้และอยู่ภายในจังหวัด ไม่ไปไหนเลย มันก็จะแก้ได้เป็นจังหวัด ๆ ไป แต่ถ้ายังไปมากันอยู่ตลอด ไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องของผู้ว่าราชการจังหวัด ส่วนผู้ว่าสมุทรสาครและภรรยาที่ติดเชื้อโควิดได้ส่งกำลังใจไปให้ เป็นห่วงนะ จัดดอกไม้ให้ ขอให้ท่านหายเร็ว ๆ เพื่อกลับมาทำงานเพื่อประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะทำอย่างไรกับบ่อนการพนันผิดกฎหมายที่ยังเป็นแหล่งแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ใช่ ก็กำลังดำเนินการต่อ เดี๋ยวผมจัดการของผมเอง เรื่องการย้ายเจ้าหน้าที่เป็นเรื่องธรรมดา แต่ปัญหาอีกอันหนึ่ง คือ จะทำอย่างไร หาวิธีการอื่นจะทำอย่างไรในกรณีที่…วันนี้ท่านก็ทราบดีว่าเราเข้มงวด

เมื่อถามว่าหากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ลดลงจะมีการล็อกดาวน์และประกาศเคอร์ฟิวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ถ้าตัวเลขติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นค่อยมาว่ากันอีกที”

เมื่อถามว่า ต่างชาติที่เดินทางเข้ามาที่ติดเชื้อพันธุ์ใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เชื้อพันธุ์ใหม่ผมก็ฟังมาแล้วนะ ทางการแพทย์ หรือ ฟังโทรทัศน์ต่างประเทศ ผมก็เปิดดูนะ CNN มั่ง อะไรเหล่าเนี้ย เขาก็บอกว่า มันเหมือนเดินนั่นแหละ แต่มันสู้กับสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้น ติดเชื้อได้ง่ายกว่าเดิม เดิมต้องรักษาระยะห่าง 1 เมตร หรือ 90 เซนติเมตร มันปลอดภัย เพราะใส่หน้ากากด้วย แต่เชื้อใหม่ที่ว่า มันแพร่ได้เร็วขึ้นแค่นั้นเอง แต่ท้ายสุดต้นตอคือโควิดนั่นแหละ

เมื่อถามว่า จะมีมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการและประชาชนหรือไม่ เช่น การพักชำระหนี้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ของเก่ายังไม่จบเลย พักกันใหม่ก็ต้องมาดูว่าอะไรจะทำต่อก็ทำให้ ทำอย่างไรต้องหา ต้องมีวิธีการหาเงินมาใช้ด้วย ถ้ายังบอกว่า ต้องช่วย ต้องช่วย แต่เงินเอาจากไหนมาไม่ได้เลย มันก็จบหมดแหละ

เมื่อถามว่า หลังจากผ่านปีใหม่แล้ว ต้องใช้เวลากี่วันถึงจะประเมินสถานการณ์ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เขาประเมินทุกวันนะจ๊ะ ทุกวัน ทุกวัน นะ แล้วต้องดู 14 วัน 15 วัน ประมาณนั้น เพราะเป็นระยะปลอดภัย ถ้าทุกคนรู้ว่า มีความเสี่ยงอยู่บ้าง 14 วัน 15 วัน วันนี้ก็ Work from home (WFH) บ้าง โรงเรียนก็ปิด ทุกอย่างปิดหมด เว้นแต่ที่ไหนมีมาตรการรัดกุม

“เราก็ไม่อยากไปล็อกดาวน์ทั้งประเทศ เพราะเรารู้ว่าปัญหามันคืออะไร ท่านล็อกดาวน์ตัวเองกันได้บ้างไหม มันอยู่ที่ทุกคนอ่ะนะ ถ้าเราไม่อยากไปติดเชื้อเราก็ไม่ต้องไปไหน อยู่บ้าน 14 15 วัน ถ้าทุกคนคิดแบบนี้ก็จะปลอดภัย คัดกรองคนได้มากขึ้น แต่ถ้ายังไปมาหาสู่กันทั้งหมด มันตรวจสอบคน 70 ล้านคนไม่ไหวหรอก”

เมื่อถามว่า แต่ดูเหมือนว่า ถ้าไม่มีคำสั่งอย่างเป็นทางการ แต่จะให้คนล็อกดาวน์ตัวเองมันเป็นเรื่องที่ยาก ซึ่งข้อมูลล่าสุดที่นพ.ยง ออกมาเปิดเผยข้อมูลมาว่า…มาถึงช่วงนี้นักข่าวยังถามคำถามไม่จบ พล.อ.ประยุทธ์ได้ตอบสวนกลับมาว่า แล้วคุณจะให้ทำอย่างไง คุณจะให้ทำยังไง ถ้าคุณบอกว่า ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเองเป็นเรื่องยาก เอาแค่คุณใส่หน้ากากคุณทำได้หรือเปล่าล่ะ คุณทำได้ไหม คุณถามผมเนี่ย (นักข่าวตอบกลับไปว่า “ได้ค่ะ”) อ้าวได้ แล้วคนอื่นคุณพูดให้เขาใส่ (หน้ากาก) สิ คุณมาถามอย่างงู้น อย่างงี้ คุณต้องบอกให้คนมาใส่หน้ากาก (มาถึงช่วงนี้พล.อ.ประยุทธ์ตอบคำถามเสียงดัง อารมณ์ขึ้น) ผมไม่เคยเห็นสื่ออันไหนเขียนเลย (พอพล.อ.ประยุทธ์พูดจบ ได้เดินหันกลับขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันทีอย่างมีอารมณ์)