สุริยะ การันตี สุชาติ รอดศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ-ผลงานเป็นที่ประจักษ์

พปชร.จัดใหญ่ ติวเข้มศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ‘สุริยะ’ การันตี สุชาติ รอดซักฟอก-ผลงานเป็นที่ประจักษ์ 

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ Bangkok Marriott Marquis Queen’s Park พรรคพลังประขารัฐ (พปชร.) จัดสัมมนา เรื่อง ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ระหว่างวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ 2564 โดยมี 9 รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจมาชี้แจงข้อกล่าวหาที่ถูกฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ และมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลมาร่วมสัมมนา

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะส.ส.บัญชีรายชื่อและกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ในฐานะ ส.ส.และพรรคร่วมรัฐบาล ได้มาช่วยกันเพื่อให้กำลังใจรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

“ผมเชื่อมั่นในรัฐมนตรีทุกท่านที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะที่ผ่านมามีผลงานเป็นที่ประจักษ์ โดยเฉพาะในส่วนของรัฐมนตรีแรงงาน (นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ซึ่งนั่งอยู่ตรงนั้นด้วย) นั้น ชัดเจนว่า ที่ผ่านมาได้มีการช่วยเหลือพี่น้องชาวแรงงานที่ตกงาน และตัวท่านเองได้ลงไปพบปะแกนนำสหภาพเพื่อไปชี้แจง ซึ่งทุกคนพอใจในผลงาน ที่ได้ช่วยเหลือคนที่ตกงานและได้ประสานกับโรงงานต่าง ๆ ให้ชะลอการปลดออก ซึ่งตรงนี้ ท่านจะสามารถชี้แจงให้กับส.ส.และพี่น้องประชาชนได้อย่างชัดเจน”

นายสุริยะกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าวันนี้จะมีการเตรียมการและชี้แจงในประเด็นต่าง ๆ ที่สังคมยังไม่เข้าใจ ขณะเดียวกัน ส.ส.ที่มาร่วมประชุมในครั้งนี้จะได้รับฟังเป็นข้อมูลเพื่อเมื่อถึงช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจจะได้ช่วยเสริมในการชี้แจงกับฝ่ายค้าน ในส่วนของรัฐมนตรีท่านอื่น ตนเชื่อมั่นว่า ทุกคนสามารถตอบชี้แจงได้

ด้านนายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นกลไกปกติของสภาผู้แทนราษฎรในฝ่ายนิติบัญญัติ เมื่อมีการทำงานของรัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหารมาได้ระยะหนึ่ง เพื่อเตรียมความพร้อมและองค์ความรู้ที่รัฐมนตรีจะตอบชี้แจงในประเด็นที่ถูกอภิปราย เพื่อให้เข้าร่วมสัมมนาหรือผู้ที่เกี่ยวข้องได้นำประสานความร่วมมือกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อนำข้อมูลต่าง ๆ ไปสู่การอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรและชี้แจงกับประชาชนในประเด็นที่ถูกกล่าวหาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้

“วันนี้จะเป็นสิ่งที่จะเกิดประโยชน์กับพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เกิดประโยชน์ให้กับรัฐบาล และเกิดประโยชน์กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จำเป็นต้องลงมติหลังจากการอภิปรายสิ้นสุดลง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในห้องสัมมนาได้จัดวางโต๊ะทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าให้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลได้ลุกขึ้นซักถาม มองจากด้านหน้าเวทีที่ 9 รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐพรรคร่วมรัฐบาลผลัดกันชี้แจงจะเป็นแถวตอนลึก 3 ตอน 12 แถว แต่ละแถวจะมี ส.ส.จำนวน 6 คน รวมทั้งสิ้นมีส.ส.พรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาลที่มารับฟังการชี้แจงและลุกขึ้นซักถามจำนวน 72 คน

สำหรับวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งเป็นวันแรกของการสัมมนามีรัฐมนตรี 4 คนจะมาชี้แจงประเด็นและข้อมูลตามญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ ได้แก่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตามลำดับ

ขณะที่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2564 ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ตามลำดับ