อัยการ – ป.ป.ช. สั่งฟ้อง “ประธานวิปรัฐบาล” คดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอล

วิรัช รัตนเศรษฐ รับเตรียมใจมานานกว่า 2 ปี อัยการ – ป.ป.ช. ฟ้องคดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอล แต่มั่นใจในบริสุทธิ์ และความยุติธรรมของศาล

วันที่ 4 มิถุนายน 2564 นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด กล่าวถึงความคืบหน้าคดีทุจริตเงินจัดสรรงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนในพื้นที่เขตการศึกษาต่าง ๆ ในจังหวัดนครราชสีมา ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีความเห็นสั่งฟ้อง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือประธานวิปรัฐบาล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ส.ส.พรรคเพื่อไทยตามรายงานของข่าวสด ว่ามีความเห็นสมควรสั่งฟ้องนายวิรัช กับพวก คดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอลในจังหวัดนครราชสีมาไปแล้ว ทั้ง 7 สำนวน

ส่วนในเรื่องการยื่นฟ้องตอนนี้อยู่ระหว่างอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต รับผิดชอบในร่างคำฟ้องเพื่อยื่นฟ้องผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป

ขณะที่ นางสิริญา อินทามระ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต กล่าวว่าตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาร่างคำฟ้องโดยนำทั้ง 7 สำนวนรวมเป็นคดีเดียวกัน เพื่อทำให้การบรรยายคำฟ้องครบถ้วนชัดเจนว่าใครทำอะไรที่ไหนมีหน้าที่ทำอะไร เกี่ยวข้องกับคดีในขั้นตอนไหนและเพื่อความเป็นธรรมกับผู้ต้องหา เพราะบางคนก็เกี่ยวข้องกับคดีเพียงแค่สำนวนเดียว

อย่างเช่น วิศวะกร ออกแบบสนามครั้งเดียว แล้วมีการก็อปปี้แบบไปสร้างต่อๆกันไปเรื่อยๆ รวมทั้งนายวิรัช ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างสนามฟุตซอลในโรงเรียนพื้นที่เขตการศึกษาที่ 2 เพียงสำนวนเดียว

อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต กล่าวต่อว่า ตอนนี้ร่างคำฟ้องเสร็จสิ้นไปแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์ สำหรับกลุ่มผู้เกี่ยวข้องที่เข้าข่ายถูกฟ้อง ประกอบด้วยกลุ่มนักการเมือง กลุ่มผู้อำนวยการโรงเรียน กลุ่มผู้บริหาร อบต.และเทศบาลต่างๆ โดยยังไม่ทราบจำนวนผู้ถูกฟ้องที่ชัดเจน เพราะยังร่างคำฟ้องไม่แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ คาดว่าคำฟ้องจะเสร็จครบถ้วนสมบูรณ์และเสนอ อัยการสูงสุดพิจารณาเซ็นคำสั่งฟ้องได้ภายในเดือนนี้ ถ้าหากร่างคำฟ้องเสร็จสิ้นแล้ว จะต้องเสนอ อัยการสูงสุดพิจารณา ลงนามเซ็นคำสั่งฟ้อง จากนั้นจะประสานไปยังเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ตามตัวผู้ต้องหาทุกคนมาให้อัยการพาตัวไปยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป

เตรียมใจมาแล้ว 2 ปี แต่มั่นใจในความบริสุทธิ์

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวกรณีดังกล่าวว่า “เรื่องนี้ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ เฉย ๆ ไม่ได้กังวลอะไร คาดว่ากว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน”

นายวิรัช กล่าวต่อว่า สำหรับการสู้คดีได้ฟ้องร้องคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีดังกล่าวไปก่อนหน้านี้ว่าสิ่งที่ทำไม่ถูกต้อง และปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ แต่ศาลยังไม่ได้รับพิจารณา เนื่องจากติดสถานการณ์โควิด-19 ไม่เช่นนั้นเรื่องดังกล่าวคงเสร็จสิ้นไปแล้ว ทั้งนี้มั่นใจในความบริสุทธิ์และความยุติธรรมของศาล

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากผลออกมาเป็นลบ จะกระทบของการทำงานในฐานะประธานวิปรัฐบาลหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า “ไม่เป็นไร ไปได้แค่ไหนก็แค่นั้น หยุดแค่ไหนก็หยุดแค่นั้น คนอื่นเขาไม่ได้เตรียมตัวเลย ไปปุบปับก็มี เรื่องนี้เรารู้มาตั้งนานแล้ว และเตรียมใจ เตรียมอะไรไว้ตั้งนานมา 2 ปีแล้ว”