ตร.ออกหมายเรียก “พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์” รับข้อหา ม.157 หลัง คสช.แจ้งความ

พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ (ภาพจากแฟ้ม)

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 พฤศจิกายน 2560 ที่ สน.ปทุมวัน พล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา รอง ผบช.น. และหัวหน้าพนักงานสอบสวนในคดี พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รอง ผบก.น.5 กรณีเกี่ยวข้องพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีไม่ไปฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว หลังคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงมีมติให้มีความผิดวินัยร้ายแรง ตาม ม.78 (1) ประกอบ ม.79 (6) ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ซึ่งพบมีความผิดด้วยการใช้รถผิดกฎหมายพา น.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนีคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว

พล.ต.ต.ภัคพงศ์กล่าวว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ส่งตัวแทนมาแจ้งความเอาผิด พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ (มาตรา 157) ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการออกหมายเรียกครั้งที่ 1 เพื่อให้ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์มารับทราบข้อกล่าวหาและทำการสอบปากคำเพิ่มเติม โดยก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาปลอมแปลงเอกสารและใช้เอกสารราชการปลอมไปแล้ว สำหรับ พ.ต.ท.สามิตร ไชยอิ่นคำ สว.สส.ภ.จว.นครปฐม และ ด.ต.พรพิพัฒน์ มากบุญงาม ผบ.หมู่ อก.บก.ภ.จว.นครปฐมนั้นได้โดนแจ้งข้อกล่าวหาความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร นอกจากนี้ อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาความผิด พ.ร.บ.ศุลกากรเพิ่มกับ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ต่อไป อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ได้ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช รรท.ผบช.น. จึงมีคำสั่งให้ออกจากราชการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา

พล.ต.ต.ภัคพงศ์กล่าวต่อว่า ตำรวจได้ส่งหมายเรียกไปยัง พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์แล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ หากในวันนี้ทาง พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ไม่เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาก็จะทำการออกหมายเรียกครั้งที่ 2 และหากไม่มารับทราบข้อกล่าวหาในหมายเรียกครั้งที่ 2 ก็จะทำการออกหมายจับตามขั้นตอนต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์