ไพบูลย์ ชูธง พลังประชารัฐ ร่วมวงแก้รัฐธรรมนูญ 13 ฉบับ

ไพบูลย์ นิติตะวัน
ไพบูลย์-นิติตะวัน

ไพบูลย์-ส.ส.พลังประชารัฐ ชูธงนำแก้ไขรัฐธรรมนูญ 5 ประเด็น 13 มาตรา ขอล้างภาพขัดขวาง-ล้มการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ลบครหา ไม่จริงใจ

วันที่ 23 มิถุนายน 2564 ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เพื่อพิจารณา “ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช ….” จำนวน 13 ฉบับ ในขั้นรับหลักการ วาระแรก ระหว่างวันที่ 23-24  มิถุนายน 2564

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะผู้เสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ฉบับที่ 1 ของพรรคพลังประชารัฐ จำนวน 5 ประเด็น 13 มาตรา ลุกขึ้นอภิปรายว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับพลังประชารัฐ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความจริงใจและจริงจังของพรรคพลังประชารัฐ ในการแสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง เพื่อต้องการให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้จงได้ ไม่ใช่คอยขัดขวางไม่ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างที่มีหลายฝ่ายกล่าวหา

“พรรคพลังประชารัฐตั้งใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ให้สำเร็จ เพื่อให้เห็นว่าพรรคพลังประชารัฐ และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มักจะถูกกล่าวหาว่า ร่วมกันขัดขวางการแก้ไข หรือ ล้มการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ยอมให้เกิดการแก้ไขขึ้น เราจะพิสูจน์ให้เห็นว่าไม่จริงในวันนี้”

นายไพบูลย์กล่าวว่า การพิสูจน์ในรัฐสภาครั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐหวังจะเปลี่ยนเป็นผู้นำในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และแสดงให้เห็นว่า หลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ต้องได้รับความเห็นชอบจากเสียงของ ส.ว.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 84 คน ถึงจะผ่านวาระที่ 1 ได้ และในวาระที่ 3 จะต้องได้เสียงเห็นชอบจาก ส.ส.ฝ่ายค้านไม่น้อยกว่า 20% หรือ 20 คน ร่วมกับ ส.ว.ไม่น้อยกว่า 84 คน

“ผมอยากจะเรียนว่า ประเด็นแก้ไขเพื่อประโยชน์ประชาชน ไม่สร้างความขัดแย้ง ไม่สร้างภาระแผ่นดินหลายพันล้านในการทำประชามติ ผมมั่นใจว่า สมาชิกสภา ส.ส.และส.ว.ก็น่าจะสนับสนุนให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 13 ฉบับได้สำเร็จลุล่วงได้ เราจะมีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญที่แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่างเพื่อให้ฝ่ายนิติบัญญัติ สมาชิกรัฐสภา เดินหน้าต่อไป”