ฉีดซิโนแวคต่อ! เลขาฯสมช. ชี้ จีนผลิตเองใช้เอง มั่นใจได้เป็นวัคซีนดี

เลขาสมชยันฉีดซิโนแวคต่อ
REUTERS/Jorge Silva

เลขาฯ สมช. เดินหน้าฉีดวัคซีนซิโนแวคต่อ ให้เหตุผลเหมาะสมกับสภาพการณ์ ประกอบกับประเทศผู้ผลิตยังใช้อยู่ 

วันที่ 3 กรกฎาคม 2564 ข่าวสด รายงานว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) และประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบูรณาการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เผยถึงมาตรการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ว่า มาตรการหลัก ๆ ต้องถือมาตรการเดิมไปก่อน

โดยเมื่อครบ 15 วัน ประมาณวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ จะหารือกับทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อประเมินสถานการณ์ว่ามาตรการต่าง ๆ มีประสิทธิผลเพียงใด จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องเพิ่มมาตรการหลัก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงวัคซีนซิโนแวค ซึ่งเป็นวัคซีนหลักของประเทศ แต่ประชาชนไม่ให้ความไว้วางใจ จะมีการทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างไร พล.อ.ณัฐพล ตอบว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขหรือบุคลากรทางการแพทย์อาวุโสได้พยายามให้ความรู้ และจากที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมกล่าวไว้ทุกคน จะเห็นว่าเราไม่สามารถที่จะเลือกชนิดได้ เราไม่สามารถจะเร่งกำหนดการส่งได้ เพราะฉะนั้นก็มีความจำเป็นอยู่ดีที่จะต้องใช้วัคซีนที่เราสามารถหามาได้ วัคซีนที่มีอยู่

“ซึ่งผมคิดว่าทุกคนก็คิดเหมือน ๆ กันหมด ทาง ศบค. เองก็คิดเหมือนกันว่า ถ้าเลือกได้เราก็อยากเลือกวัคซีนที่ประชาชนต้องการ อยากได้มาเร็ว แต่ในเมื่อบริบทออกมาอย่างนี้ทำให้ลักษณะของการได้วัคซีนมาเป็นแบบนี้ ตรงนี้ก็ต้องกราบขออภัยพี่น้องประชาชน ที่ว่าอาจจะไม่ได้วัคซีนตามที่ต้องการ แต่เราก็พยายามอยู่

จากที่ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมชี้แจงวัคซีนโมเดอร์นาที่ประชาชนอยากได้ หน่วยงานก็พยายามเร่งรัด และวัคซีนไฟเซอร์ที่ประชาชนอยากได้ ทางกรมควบคุมโรคก็พยายามเร่งรัดอยู่ ฉะนั้นในเมื่อทั้งสองอย่างนั้นยังไม่มา วัคซีนที่เรามีอยู่คือซิโนแวค ก็น่าจะเป็นวัคซีนที่เหมาะสมกับสภาพเวลานี้” พล.อ.ณัฐพล กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ายังจะให้ฉีดซิโนแวคต่อไปใช่หรือไม่ พล.อ.ณัฐพลตอบว่า “ยังฉีดครับ ในเมื่อประเทศผู้ผลิตเขาก็ยังใช้อยู่ในประเทศของเขา จึงไม่ได้มีเรื่องอะไรที่เป็นผลกระทบร้ายแรง อันนี้คือสิ่งที่อยากบอกในลักษณะพูดกันง่าย ๆ โดยที่ผมไม่ได้พูดในเรื่องเชิงของการแพทย์ ผมพูดกับคนที่รู้จักกันเสมอว่า ในเมื่อประเทศผู้ผลิตเขาใช้อยู่ มันก็ต้องมีความมั่นใจได้ว่าเป็นวัคซีนที่ดี”