ครม. แต่งตั้ง “ธนกร วังบุญคงชนะ” เป็นโฆษกรัฐบาลคนใหม่ มีผลวันนี้

ธนกร วังบุญคงชนะ

ครม. แต่งตั้ง “ธนกร วังบุญคงชนะ” เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แทน “อนุชา บูรพชัยศรี” มีผลวันนี้

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีมติแต่งตั้งให้นายธนกร วังบุญคงชนะ ดำรงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แทนนายอนุชา บูรพชัยศรี โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ขณะที่นายอนุชา บูรพชัยศรี ย้ายไปดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง แทนนายบรรสาน บุนนาค ซึ่งย้ายไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

รู้จัก “ธนกร” โฆษกรัฐบาลคนใหม่

สำหรับนายธนกร เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2516 ประวัติการศึกษา ปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ สาขาสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเกริก ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง และปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น

ทั้งนี้ เส้นทางการเมืองของนายธนกรนั้น ก่อนเลือกตั้ง 2562 นายธนกร ที่ปรึกษาของ นาย พีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติคนที่ 2 ซึ่งปัจจุบันเป็น ส.ว. ก่อนที่ลาออกจากตำแหน่งแล้วมาเป็นโฆษกกลุ่มสามมิตร ที่มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เป็นแกนนำกลุ่ม

ภายหลังเลือกตั้งนายธนกร ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ต่อมาได้ขยับไปเป็นโฆษกพรรค และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขานุการ รมว.คลัง ในยุคที่นายอุตตม สาวนายน เป็น รมว.คลัง ต่อมายังได้รับการแต่งตั้งให้เป็น เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ควบโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบศ.) ก่อนจะก้าวขึ้นตำแหน่งโฆษกรัฐบาลในปัจจุบัน