“คิดใหม่ทุกวัน” ของขวัญปีใหม่จากรัฐบาล! พร้อมแจงตัวเลขศก.ดีขึ้น “บิ๊กตู่” บอกรัฐบาลไม่ได้มุ่งรีดภาษีทุกอย่าง

วันที่ 21 พ.ย. 2560 เวลา 14.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเรื่องของขวัญปีใหม่จากรัฐบาลว่า

“ตนให้ของขวัญปีใหม่มาทุกวัน ของขวัญคือ การคิดใหม่ทุกวัน ว่าจะทำอะไร มีงานอะไรใหม่ ขึ้นมา จะสั่งการกระทรวงอย่างไร เเต่ทั้งหมดก็ติดในพื้นฐานเดิมที่มีกันอยู่ มันต้องไปรื้อมา ทำให้หลายอย่างช้า”

นายกรัฐมนตรีกล่าวหากย้อนกลับไปดูจะเห็นว่าหลายอย่างดีขึ้น อีกเรื่องคือเรื่องตัวเลขของการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งวันนี้จากการชี้เเจงมานั้นเพิ่มขึ้นตามลำดับ ส่วนของขวัญปีใหม่ตอนนี้ก็มีในเรื่องของช้อปช่วยชาติ มาตรการที่รัฐบาลไม่ให้เสียอะไรมากมาย คือมาตรการทางการเงิน การคลัง ก็คือภาษี ข้อสำคัญคือ ประชาชนมีโอกาสที่จะใช้เงินให้น้อยลงเพื่อของใช้ที่จำเป็น ตนไม่อยากให้ฟุ่มเฟือย

“เราซื้อของเขาอย่าไปมองว่าบริษัทเขาจะรวยเเละได้ผลประโยชน์ เขาต้องไปจ้างงาน ไม่ใช่เจ้าของบริษัทไปทำเองทุกชิ้น เขาก็เอาเงินไปจ่ายลูกจ้างตามกฎหมายก็ยุติธรรมกัน สิ่งที่รัฐบาลคาดหวัง ธุรกิจมันอยู่ต่อได้ ไม่ล้ม นี่คือมาตรการทางการเงินการคลัง”

ทั้งนี้รัฐบาลไม่ได้มุ่งหวังว่าจะต้องรีดภาษีทุกอัน เเต่ถ้าเก็บภาษีไม่ได้ในสิ่งที่ควรจะเป็นมันยิ่งแย่ใหญ่ เพราะรัฐบาลไม่มีรายได้อื่น รายได้รัฐบาลมาจากภาษี อาทิ ภาษีนิติบุคคล ภาษีการค้า สรรพากร สรรพสามิต ถ้าขายได้มากก็ได้มาก ถ้าขายได้น้อยธุรกิจมันไม่ดี

“ประชาชนยังเข้มแข็งไม่พอ รัฐบาลกำลังเสริมในส่วนนี้ ทุกคนต้องฟังรัฐบาลบ้าง อย่าคิดปลายทางอย่างเดียว การเเก้ปัญหาต้องมาจากต้นทางรัฐกับประชาชนต้องร่วมกัน เพื่อบรรเทาความเสียหาย สร้างเศรษฐกิจขึ้นมา วันนี้อยากให้รู้ว่ารายได้ประเทศมาจากไหน เเละใช้จ่ายไปอย่างไร”