ประมูล 3 สัญญาแรกรถไฟทางคู่ 54 ปี”เด่นชัย-เชียงของ”

54 ปีที่รอคอย - ภายในมี.ค.นี้กระทรวงคมนาคม จะเสนอรถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติเปิดประมูลก่อสร้างหลังรอมานาน
“อาคม” เร่งรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ชง ครม.อนุมัติโครงการ มี.ค.นี้ เปิดประมูล 3 สัญญา กว่า 7 หมื่นล้าน เวนคืนที่ดินหมื่นไร่ 4 จังหวัด แพร่ ลำปาง พะเยา เชียงราย บูมพื้นที่ใหม่ เชื่อมการค้า ท่องเที่ยว “ลาว-จีนใต้-เวียดนาม”

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายในเดือน มี.ค.นี้จะเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. เงินลงทุน 76,978 ล้านบาท ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ จากนั้นจะเปิดประมูลก่อสร้าง ในเบื้องต้นคาดว่าจะแบ่งงานประมูลออกเป็น 3 สัญญา หรืออาจจะมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่

ตามแผนจะใช้เวลาก่อสร้าง 48 เดือน มีกำหนดสร้างเสร็จในปี 2566 จะรองรับการเดินทางและขนส่งสินค้าภาคเหนือ รวมถึงรองรับศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้า อ.เชียงของ ที่กำลังก่อสร้าง จะเชื่อมการค้าระเบียงเศรษฐกิจแนวเหนือ-ใต้จากไทยไป สปป.ลาว จีนใต้ และเวียดนาม และเขตเศรษฐกิจพิเศษตามนโยบายของรัฐบาล

“รถไฟสายนี้คนเชียงรายรอกันมานาน 54 ปี ที่ผ่านมาได้ยินแต่ชื่อ ฝันกำลังจะเป็นจริงภายในปีนี้ โครงการจะได้รับการอนุมัติและเริ่มงานก่อสร้าง” นายอาคมกล่าวย้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เป็นการก่อสร้างทางใหม่ มีระยะทาง 323.10 กม. โดยจุดเริ่มต้นอยู่ที่สถานีเด่นชัย จะเป็นจุดร่วมกับรถไฟสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่

โดยแนวเส้นทางจะพาดผ่านพื้นที่ 59 ตำบล 17 อำเภอ 4 จังหวัด คือ จ.แพร่ ลำปาง พะเยา เชียงราย มี 26 สถานี แยกเป็น 1.จังหวัดแพร่ มีระยะทาง 77.20 กม. มี 6 สถานี คือ สถานีเด่นชัย สูงเม่น แพร่ แม่คำมี หนองเสี้ยว สอง

2.จังหวัดลำปาง มีระยะทาง 52.40 กม. มี 3 สถานี คือสถานีแม่ตีบ งาว ปงเตา 3.จังหวัดพะเยา ระยะทาง 54.10 กม. จำนวน 6 สถานี มีสถานีมหาวิทยาลัยพะเยา บ้านโทกกวาก พะเยา ดงเจน บ้านร้อง บ้านใหม่

4.จังหวัดเชียงราย ระยะทาง 139.40 กม. จำนวน 11 สถานี มีสถานีป่าแดด ป่าแงะ บ้านโป่งเกลือ สันป่าเหียง เชียงราย ทุ่งก่อ เวียงเชียงรุ้ง ชุมทางบ้านป่าซาง บ้านเกี๋ยง ศรีดอนชัย และเชียงของ

การก่อสร้างใช้เขตทางกว้าง 50 เมตร มีเวนคืนที่ดินประมาณ 10,000 ไร่ ค่าเวนคืนประมาณ 3,800 ล้านบาท และก่อสร้างอุโมงค์ 4 แห่ง ระยะทาง 26.9 กม. มีศูนย์กระจายสินค้า (CY) 5 แห่งที่สถานีแพร่ พะเยา ป่าแดด เชียงราย และเชียงของ โดยโครงการมีผลตอบแทนทางเศรษฐศาสตร์ (EIRR) อยู่ที่ 13.31% และผลตอบแทนทางการเงิน (FIRR) อยู่ที่ 1.02%