พรอสเพค รุก Industrial Property มู้ดลงทุนฟื้นตัวปิดดีลเช่าแวร์เฮาส์-โรงงาน 2 แสน ตร.ม.

พรอสเพค

1 ใน 3 ขาของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นอกจากโครงการที่อยู่อาศัย และคอมเมอร์เชียลแล้ว ยังมีโกดังหรือแวร์เฮาส์และโรงงานอุตสาหกรรมให้เช่าอีกด้วย

ล่าสุด บริษัทลูกในเครือมั่นคงเคหะการ “พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์” ประกาศ สำเร็จในการปิดดีลผู้เช่าใหม่ปี 2566 เกินเป้าที่ตั้งไว้เพียง 150,000 ตร.ม. ผลงานที่ทำได้จริงเกิน 200,000 ตร.ม. จุดโฟกัสอยู่ที่ผู้เช่าได้รับแรงหนุนจากกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ

พื้นที่เช่ารวม 1 ล้าน ตร.ม.

นางสาวรัชนี มหัตเดชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด หรือ PD ในเครือ บมจ.มั่นคงเคหะการ ผู้พัฒนาและบริหารโครงการคลังสินค้าและโรงงานให้เช่า โครงการบางกอกฟรีเทรดโซน (Bangkok Free Trade Zone : BFTZ) กล่าวว่า 2566 ถือเป็นปีทองที่พรอสเพคฯ มาแรงและเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งในแง่การขยายโครงการล่าสุด BFTZ 7 ถ.บางนา-ตราด กม.10 ซึ่งไม่ได้อยู่ในแผนงาน แต่สามารถเติมผู้เช่าในกลุ่มผู้ให้บริการโลจิสติกส์และธุรกิจอื่น ๆ เต็ม 100% เรียบร้อยภายใน 1 ปี

รัชนี มหัตเดชกุล
รัชนี มหัตเดชกุล

โดยโครงการที่ปิดดีลพื้นที่เช่ามากที่สุด ได้แก่ โครงการ BFTZ 3 ถ.บางนา-ตราด กม.19 พื้นที่เช่ารวมของลูกค้าใหม่ 50,000 ตร.ม. รองลงมา โครงการ BFTZ 4 บางปะกง และ BFTZ 5 วังน้อย ที่มีจุดแข็งเป็นพื้นที่เขตปลอดอากร หรือ Free Zone ที่ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับผู้ประกอบการที่มีการนำเข้า-ส่งออก

ขณะเดียวกันยังอยู่ในระหว่างเจรจาสัญญาอาคาร Built-to-Suit หรือโรงงานสร้างตามออร์เดอร์ลูกค้า หรือโรงงานสั่งตัด จำนวนอีก 2-3 ราย โดยพอร์ตพื้นที่เช่ารวมทุกโครงการภายใต้การจัดการของ PD รวมกัน 1,000,000 ตร.ม. ในจำนวนนี้ มี 2 โครงการจาก 7 โครงการที่มีผู้เช่าเต็ม 100%

ทั้งนี้ ความสำเร็จของทุกโครงการ BFTZ มาจากสูตรธุรกิจที่กลมกล่อม ทั้งในด้านทำเลยุทธศาสตร์ มีพื้นที่ Free Zone และบริการ One Stop Service ครบวงจร บวกกับความเชี่ยวชาญในการพัฒนาอาคารสำเร็จรูปแบบ Ready Built คุณภาพเกรด A ที่ทยอยก่อสร้างช่วงโควิด ทำให้ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นมา บริษัทสามารถขยายโครงการและเซ็นสัญญาผู้เช่ารวดเร็ว รองรับความต้องการของลูกค้าให้พร้อมใช้งานได้ทันที

“พฤติกรรมการเช่าในปัจจุบัน อินไซต์ของนักลงทุนต่างชาติจะตัดสินใจเช่าเร็วขึ้น เมื่อเข้ามาดูพื้นที่โครงการจริงแล้วสนใจ จะตกลงเซ็นสัญญาทันที เพราะหากยืดเวลาออกไปอาจไม่มีที่เช่าในทำเลที่ต้องการหลงเหลืออยู่”

สำเร็จจากอัตราเช่าเกิน 90%

ภาพรวมตลอดปี 2566 ที่ผ่านมา PD ทำผลงานได้โดดเด่น ผุดโครงการใหม่ในทำเลเดิมแนวถนนบางนา-ตราด พร้อมเสริมความแข็งแกร่งขยายไปยังจุดยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์อย่างทำเล “บางปะกง-วังน้อย” ทำให้พอร์ตอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรม มีอัตราการเช่าเฉลี่ยรวมทุกโครงการ (Occupancy Rate) สูงกว่า 90%

ที่สำคัญ บริษัทรักษาฐานลูกค้าเดิมได้อย่างแข็งแกร่ง สะท้อนผ่านการต่อสัญญา (Renewal Rate) ปี 2566 แตะระดับ 90% ซึ่งเป็นผลประกอบการเส้นกราฟขาขึ้นมาโดยตลอดนับตั้งแต่ยุคหลังโควิดเป็นต้นมา

ในด้านเทรนด์การฟื้นตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย จะช่วยหนุนการฟื้นตัวของภาคการค้าระหว่างประเทศ ในขณะที่ธุรกิจคลังสินค้าได้ปัจจัยบวกจากภาคท่องเที่ยว ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในไทย 42 ล้านคนภายในปี 2568 เป็นตัวช่วยกระตุ้นความต้องการอุปโภคบริโภคสินค้า ส่งผลดีต่อการฟื้นตัวของภาคการผลิต โลจิสติกส์และการลงทุนในประเทศ

เล็งขยายที่เช่ารับนักลงทุนจีน

“นางสาวรัชนี” อัพเดตด้วยว่า การลงทุนดักอนาคต ไฮไลต์โครงการที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา คือ BFTZ 4 บางปะกง พื้นที่เช่า 200,000 ตร.ม. เป็นโครงการเดียวของบริษัทที่อยู่ในพื้นที่ EEC เริ่มตอกเข็มก่อสร้างปี 2565 ที่ผ่านมา มีลูกค้าเซ็นสัญญาจองพื้นที่ต่อเนื่องแม้ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ บริษัทจึงต้องกาารเร่งก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในปี 2567

ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มธุรกิจผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, ธุรกิจอาหาร, ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ มีความต้องการเช่าโรงงานใน BFTZ 4 เพราะตั้งอยู่ใกล้นิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ทำให้ผู้ผลิตซัพพลายเออร์ให้ความสนใจเช่าจำนวนมาก

เป้าหมายต่อไป เราจะเดินหน้าเร่งก่อสร้างโครงการที่กำลังพัฒนาให้แล้วเสร็จ พร้อมกับขยายลงทุนโครงการใหม่บนทำเลศักยภาพที่สามารถสร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืน รองรับดีมานด์ลูกค้าทุกกลุ่มอุตสาหกรรม

เซ็กเมนต์ที่น่าสนใจคือธุรกิจผลิตยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์รองรับ EV ธุรกิจแบตเตอรี่ ธุรกิจพลังงานสะอาด คาดว่ามีนักลงทุนต่างชาติย้ายฐานการผลิตเข้ามาเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยขับเคลื่อนตลาด Industrial Property ให้คึกคักมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการจากประเทศจีน ที่เริ่มสนใจย้ายฐานการผลิตเข้าไทย