คมนาคมแจง ต.ค.นี้ ยังไม่พร้อมใช้ “บัตรแมงมุม” ร่วมกับรถเมล์ ขสมก.

ตามที่กระทรวงคมนาคม ได้เริ่มนำระบบตั๋วร่วมที่เรียกว่า “บัตรแมงมุม” มาใช้งาน โดยเริ่มแจกบัตร 200,000 ใบครั้งแรก แม้จะมีการตั้งเป้าไว้ว่าระบบตั๋วร่วมของ ขสมก. จะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 แต่พบข้อมูลว่า ขณะนี้ ขสมก. ยังไม่มีความพร้อมอาจทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ทันวันที่ 1 ตุลาคมนี้

เนื่องจากติดปัญหาเครื่องอ่านบัตรค่าโดยสารรถประจำทางสาธารณะ หรือ E-ticket และเครื่องหยอดเหรียญเก็บค่าโดยสาร หรือ Cashbox ที่ติดตั้งบนรถ 2,600 คัน วงเงิน 1,665 ล้านบาท บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) ยังไม่สามารถส่งมอบได้ตามแผน เพราะต้องรอหนังสือตอบกลับจากกรมบัญชีกลาง เพื่อดำเนินการยกเลิกสัญญาบางส่วน หลังจากที่ Cashbox ใช้การไม่ได้

รวมทั้งปัญหาด้านเทคนิค โดยเฉพาะเรื่องของระบบซอฟต์แวร์ E-ticket ที่ไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบตั๋วร่วมของรัฐบาลได้ ขณะนี้ยังไม่มีการเจรจาว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย และบริษัทเอกชนจะยอมลงทุนเพิ่มหรือไม่ เนื่องจากข้อผิดพลาดดังกล่าวเป็นเรื่องระดับนโยบาย นั้น

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม (คค.) ขอชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริง ดังนี้

ตามที่มีข่าวว่า ขสมก. ยังไม่มีความพร้อมในการจัดทำระบบ E-ticket รองรับการใช้งานบัตรแมงมุมให้สามารถใช้งานได้ทันในเดือนตุลาคม 2561 ตามเป้าหมายที่กระทรวงคมนาคมกำหนดไว้นั้น ขสมก.
ได้ทำสัญญากับบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) เพื่อดำเนินโครงการเช่าระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-ticket) บนรถโดยสาร จำนวน 2,600 คัน ซึ่งตามสัญญาบริษัทฯ จะต้องติดตั้งระบบให้เป็นไปตามมาตรฐานกลางระบบตั๋วร่วมหรือระบบบัตรแมงมุมของกระทรวงคมนาคม ซึ่ง ขสมก.ได้เตรียมดำเนินการ ดังนี้

1. ขสมก. จะเชิญบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) มาเจรจาเพื่อให้บริษัทฯ ดำเนินการปรับปรุงระบบให้สามารถรองรับบัตรแมงมุม ตามมาตรฐานของ รฟม. ให้แล้วเสร็จและสามารถใช้งานได้ภายในเดือนตุลาคม 2561 ส่วนการติดตั้งระบบ Cash Box จะทำการยกเลิกและแก้ไขสัญญาฯ รวมทั้งปรับลดวงเงินค่าเช่ากับบริษัทฯ ให้คงเหลือค่าเช่าเฉพาะระบบ E-ticket ตามมาตรฐานระบบบัตรแมงมุมของ รฟม.เท่านั้น

2. ปัญหาทางด้านเทคนิค ในเบื้องต้น ขสมก. ได้มอบหมายให้บริษัทฯ ประสานกับ รฟม. เพื่อพิจารณารายละเอียดทางด้านเทคนิค ในการเร่งรัดปรับปรุงระบบ E-ticket ให้เป็นไปตามมาตรฐานระบบของ รฟม. อย่างไรก็ตาม หากบริษัทฯ ไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ทันการใช้งานในเดือนตุลาคม 2561 ขสมก. จะพิจารณาร่วมกับ รฟม. เพื่อเตรียมการนำระบบ E-ticket ที่ใช้เครื่องอ่านบัตรแบบมือถือ (Handheld) มาใช้บนรถโดยสารไปก่อน จนกว่าบริษัทฯ จะสามารถดำเนินการปรับปรุงระบบแล้วเสร็จ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ที่จะใช้บัตรแมงมุมขึ้นรถโดยสาร