ส.ค.นี้เชื่อมแน่รถไฟฟ้าสายสีเขียว ”หมอชิต-เซ็นทรัลลาดพร้าว” สิ้นปีวิ่งฉิวถึงแยกเกษตร

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2562 นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ติดตามความพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการของสถานีห้าแยกลาดพร้าว โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และตรวจพื้นที่สถานีบางซื่อ ณ บริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินกับสถานีกลางบางซื่อของรถไฟฟ้าสายสีแดง

โดยมี นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือบีทีเอสซี และคณะผู้บริหาร รฟม.ให้การต้อนรับ ณ สถานีห้าแยกลาดพร้าว

นายไพรินทร์กล่าวว่า ปัจจุบันสถานีห้าแยกลาดพร้าวที่จะเป็นสถานีแรกของสายสีเขียวช่วงหมอชิต-คูคต จะเปิดการเดินรถภายในเดือนสิงหาคมนี้ มีความก้าวหน้าแล้ว 82.40% ทางรฟม.และบีทีเอสได้ร่วมกันเร่งรัดงานเพื่อให้การเปิดใช้เป็นไปตามแผนงานโดยจะเร่งรัดให้งานทุกอย่างแล้วเสร็จก่อนวันที่ 12 สิงหาคมนี้

ซึ่งรฟม. ได้เร่งรัดให้ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 1 คือบมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม็นต์ ดำเนินการติดตั้งวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างต่างๆ ภายในสถานีให้ครบถ้วน สำหรับการดำเนินงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้านั้น รฟม. ได้ประสานความร่วมมือกับทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการดำเนินงานติดตั้งและทดสอบระบบรถไฟฟ้า

“สถานีห้าแยกลาดพร้าวตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว เป็นสถานีอยู่ถัดจากสถานีหมอชิตของบีทีเอสในปัจจุบัน เป็นสถานีจุดยุทธศาสตร์มีศูนย์การค้า โรงเรียน และสำนักงานใหญ่ของปตท. จะมีสกายวอล์กไปถึงปตท. ซึ่งปตท.เป็นผู้ลงทุนก่อสร้างจะเสร็จในปีนี้ และรฟม.จะสร้างสกายวอล์กอยู่ใต้โครงสร้างรถไฟฟ้าไปเชื่อมกับสถานีพหลโยธินของสายสีน้ำเงินด้วย เมื่อสถานีลาดพร้าวเปิดบริการจะช่วยบรรเทาการจราจรห้าแยกลาดพร้าวได้ ส่วนค่าโดยสารจะฟรีหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับกรุงเทพมหานครหรือกทม.”

นายไพรินทร์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้รฟม.กับบีทีเอสจะร่วมกันเร่งเปิดบริการสถานีที่เหลืออีก โดยภายในสิ้นปี 2562 จะเปิดบริการไปถึงแยกเกษตร จะทำให้การจราจรบนถนนพหลโยธินจากห้าแยกลาดพร้าวถึงแยกเกษตรคล่องตัวมากขึ้น จากนั้นจะเปิดบริการตลอดเส้นทางได้ปลายปี 2563

“รถไฟฟ้าสายสีเขียวกำลังทยอยคืนพื้นที่ผิวการจราจรให้ ในวันที่ 6 เม.ย.นี้ รฟม.จะเปิดใช้สะพานข้ามแยกเสนา จะทำให้การจราจรสะดวกรวดเร็วขึ้น “

สำหรับจุดเชื่อมต่อสายสีน้ำเงินกับสายสีแดงที่สถานีบางซื่อ นายไพรินทร์กล่าวว่า หลังสงกรานต์นี้จะเจาะผนังของสถานีบางซื่อสายสีน้ำเงินเพื่อสร้างอุโมงค์ไปเชื่อมกับสายสีแดงที่สถานีกลางบางซื่อจะทำให้การเดินทางไร้รอยต่อ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ