ครม.บิ๊กตู่ใจดี ไฟเขียวทอท.แก้สัญญาร่วมทุน “สุวรรณภูมิ” เยียวยาเอกชน 240 ล้านจากเหตุชุมนุมการเมือง

วันที่ 2 ก.ค.2562 นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  มีมติเห็นชอบ การแก้ไขสัญญาร่วมลงทุน ตามพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน 2562 จำนวน 4 ฉบับ ของบมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.)

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองช่วงปี 2552-2553 ที่ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการในสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งได้มีมติครม.เมื่อวันที่ 21 ก.ค. และ 29 ก.ย.2552 เห็นชอบในหลักการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ เพื่อบรรเทาผลกระทบของอุตสาหกรรมการบินและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องจากการปิดสนามบินสุวรรณภูมิในช่วงเวลาดังกล่าว

โดยวางหลักการไว้ว่าจะให้ความช่วยเหลือตามมูลค่าความเสียหายจริงที่เกิดขึ้นเท่านั้น ดังนั้น จึงต้องมีการคำนวณมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นก่อน แต่ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น 2 ครั้งคือ การเปลี่ยนรัฐบาลในปี 2554 และการประกาศใช้พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่ในปี 2556 ทำให้การคำนวณมูลค่าความเสียหายต้องเริ่มต้นใหม่ทุกครั้ง

สำหรับร่างสัญญาทั้ง 4 ฉบับ รวมมูลค่าความเสียหาย 240 ล้านบาท ประกอบด้วย

1.ร่างสัญญาโครงการคลังสินค้า ระหว่าง ทอท. กับ บจ.ดับบลิวเอฟเอสพีจีคาร์โก้
2. ร่างสัญญาโครงการอุปกรณ์บริการภาคพื้นและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการซ่อมบำรุง ระหว่าง ทอท. กับ บจ.บริการภาคพื้นการบินกรุงเทพเวิลด์ไวด์ไฟล์ทเซอร์วิส

3. ร่างสัญญาโครงการครัวการบิน (Catering Service) ระหว่าง ทอท. กับ บจ.ครัวการบินกรุงเทพ และ
4. ร่างสัญญาโครงการครัวการบิน (Catering Service) ระหว่าง ทอท. กับ บจ.แอลเอสจี สกายเชฟส์ (ประเทศไทย)

โดยการช่วยเหลือไม่ได้ให้เป็นตัวเงิน แต่จะอยู่ในลักษณะลดค่าอัตราต่างๆ ขยายสัญญา หรือลดอัตราขั้นต่ำในเงื่อนไขสัญญาต่างๆ