“อาคม-ไพรินทร์” อำลาคมนาคม ลั่น 5 ปีผลงานประจักษ์ส่งต่อแผนลงทุนรัฐบาลใหม่

1,775 วันแห่งความทรงจำ “อาคม-ไพรินทร์” อำลาคมนาคม ลั่น 5 ปีผลงานประจักษ์ส่งต่อแผนลงทุนรัฐบาลใหม่

ผู้สื่อข่าว”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ที่กระทรวงคมนาคม ถ.ราชดำเนินนอก มีการจัดงานเลี้ยงขอบคุณนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เนื่องในโอกาสพ้นตำแหน่งหลังราชกิจจานุเบกษา​เผยแพร่ประกาศ พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

1,775วันแห่งความทรงจำ

โดยนายอาคม กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 1,775 วันที่ทำงานในตำแหน่งนี้ แรกที่มารับตำแหน่งตกใจมากที่ได้เข้ามาช่วยทำงานที่กระทรวงคมนาคม และได้ทำผลงานให้เป็นรูปธรรมตลอด 4-5 ปีที่ผ่านมา การลงทุนระบบรางเกิดผลทั้งระบบทางคู่ รถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูงและอื่นๆ ขับเคลื่อนไปจนงานล้นมือ

จะทยอยเปิดบริการปี2562-2564 เช่น สายสีเขียว สีแดง สีชมพู สีเหลือง

“ ส่วนการลงพื้นที่ตรวจงานตามจังหวัดต่างๆ เป็นการให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และไปดูการทำงานจริงในแต่ละพื้นที่และเนื้องาน เพราะเมื่อเป็นข้าราชการอย่าให้เขาดูถูกว่าทำงานไม่มีประสิทธิภาพ​“

ผลงานสำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือ การปลดธงแดงไอเคโอ ซึ่งต้องนับย้อนไปตั้งแต่สมัยพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง เป็นรัฐมนตรีว่าการ ที่ได้วางรากฐานของการปฏิรูปการบินพลเรือนไว้ โดยได้รับมอบหมายให้แก้ปัญหานี้ตั้งแต่เป็นรัฐมนตรีช่วย และได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนอย่างดีจนวันนี้เราก็ปลดธงแดงได้ และการจัดอันดับของเราไม่แพ้ประเทศไหนในอาเซียน

นายอาคมกล่าวต่อว่า การขับเคลื่อนการลงทุนในโครงการต่างๆด้านคมนาคมขนส่ง มีหลักการ 3 ข้อคือ 1.ต้องเร่งลงทุน 2.การให้บริการอยู่ในระดับ Worldclass และทันสมัย และ3.ต้องมีการปฏิรูปกฎหมาย ซึ่งถือว่าทำได้ตามเป้าหมายและเป็นการวางพื้นฐานสำหรับอนาคต

เน้นย้ำเรื่องความยั่งยืนเป็นหลัก และที่สำคัญคือ ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่างโครงการอุโมงค์เชื่อมผืนป่า จ.นครราชสีมา ของกรมทางหลวง (ทล.)​ ที่กำกับเองตั้งแต่ร่างเสนอแผนต่อที่ประชุมคณะ​รัฐมนตรี​ (ครม.)​ ซึ่งผลที่ได้ออกมาคุ้มค่าและเป็นต้นแบบในการพัฒนากับประเทศอื่นๆด้วย

“อุโมงค์เชื่อมผืนป่าทำให้เรามีแลนด์มาร์คใหม่ ยังมีมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช อุโมงค์ทางลอดภูเก็ต
ยังมีนโยบายของพลเอกประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​ ที่เน้นย้ำตลอดว่า การเดินทางทุกโหมดจะต้องเชื่อมต่อกัน (Connectivity)​ ก็ได้มีโครงการพัฒนาสถานีศิริราชเป็นต้นแบบการเชื่อมต่อการเดินทางทั้งรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีส้มที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งนายกฯก็ชื่นชมและสั่งการให้ต่อยอดไปโรงพยาบาลอื่นๆที่ปัญหาแบบเดียวกัน”

ยันทุกโครงการพร้อมเสนอครม.ใหม่

ในช่วงท้าย นายอาคมกล่าวว่า แม้ที่ผ่านมาจะโหมลงทุนหลายโครงการ แต่ภารกิจยังไม่แล้วเสร็จ ก็ต้องให้รัฐบาลชุดต่อไปสานต่องานต่างๆต่อไป แต่แผนงานต่างๆก็ถือว่าได้เตรียมการไว้พร้อมเสนอครม.ได้ทันที แม้ปีนี้ทางคู่ ไฮสปีดเทรนจะยังไม่มา แต่รถไฟฟ้าสายสีแดง เขียว เหลือง ชมพู และน้ำเงินจะทยอยออกมาให้ใช้บริการแน่นอน จะทยอยเปิดบริการปี2562-2564

“การทำงานกับรัฐมนตรีไพรินทร์ ที่ผ่านมาสามารถทำงานได้เข้าขากันดี และภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานตลอด 1,775 วัน” นายอาคมทิ้งท้าย

5 ปีผลงานชัด

ด้านนายไพรินทร์ กล่าวว่า ตอนแรกที่ได้รับโทรศัพท์จากท่านนายกรัฐมนตรี ก็รู้สึกตกใจ ไม่คาดคิดว่าจะได้มาทำงานที่นี้ ก็สนุกที่ได้ทำงานช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงที่น่าจดจำที่สุดในชีวิต ผลงานของกระทรวงเป็นผลงานที่เป็นที่ประจักษ์ตลอด 5 ปี ปัญหาต่างๆได้รับการแก้ไขจนหมด ต่อไปจะเป็นหน้าที่ของข้าราชการทุกคนจะต้องทำให้เป็นที่พึ่งและแบ่งเบาความทุกข์ของประชาชนด้านการขนส่งทุกโหมด

“ส่วนตัวเองหลังจากนี้ จะไปทำงานด้านการศึกษาที่ศูนย์​การเรียนรู้ป่าวังจันทร์ จ.ระยอง เพราะช่วงปั้นปลายชีวิตอยากทำงานด้านนี้เพื่อคืนประโยชน์ให้สังคม “