เคาะแล้ว! 9 ส.ค.เปิดหวูดรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต-เซ็นทรัลลาดพร้าว “บิ๊กตู่” ประธานกดปุ่มนั่งฟรีถึงก.ย.นี้

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม (เคที) วิสาหกิจ ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันที่ 9 ส.ค.นี้ ทาง บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้เดินรถไฟฟ้าบีทีเอสและสายสีเขียว จะเปิดให้บริการ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวน 1 สถานี จากสถานีหมอชิต-สถานีห้าแยกลาดพร้าว

โดยจะเปิดให้บริการทั้งวัน และจะให้บริการฟรีไปก่อนอย่างน้อย 2 เดือน เนื่องจากต้องผลเจรจาบีทีเอสถึงการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งโครงข่ายแล้วเสร็จ ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.มีกำหนดให้แล้วเสร็จในเดือน ก.ย.นี้

“ในวันที่ 9 ส.ค. ซึ่งเป็นวันแรกเปิดบริการ จะเชิญทาง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด และคาดว่าจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการได้ก่อนเวลา 12.00 น.”

ก่อนหน้านี้ นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.บีทีเอสซี กล่าวว่า หลักการให้บริการจะเหมือนกับรูปแบบของสถานีสำโรงไปสถานีเคหะสมุทรปราการคือ ผู้โดยสารจะต้องลงมารอเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีหมอชิต เพื่อเดินทางต่อ 1 สถานีไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนในช่วงเช้า 07.00-09.00 น. และช่วงเย็น 17.00-19.00 น

“ปรับการให้บริการเป็นแบบขบวนเว้นขบวนแทน คือในช่วงเวลาดังกล่าวจะจัดรถวิ่งไปหมอชิตสลับกับวิ่งไปห้าแยกลาดพร้าว ส่วนเวลาปกติจะสามารถให้บริการถึงห้าแยกลาดพร้าวได้ทุกขบวน โดยไม่ต้องลงจากรถ โดยคาดการณ์ผู้โดยสารมาใช้บริการสถานีห้าแยกลาดพร้าวประมาณ 40,000 เที่ยวคนต่อวัน หรือครึ่งหนึ่งของผู้ใช้บริการสถานีหมอชิตมีคนใช้บริการเฉลี่ยวันละ 80,000 คน”


นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการฝ่ายวิศวกรรมและก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม. กทม. และบีทีเอส ปรับแผนการเปิดบริการสายสีเขียวส่วนต่อขยายเป็นช่วงๆ ตามความพร้อม โดยหลังเปิดบริการถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าวแล้ว ภายในเดือน ธ.ค. 2562 จะเปิดบริการอีก 4 สถานี ได้แก่ สถานีพหลโยธิน 24 สถานีรัชโยธิน สถานีเสนานิคม และสถานี ม.เกษตร และตั้งเป้าจะเปิดบริการไปถึงปลายทางสถานีคูคตให้ได้ภายในเดือน ธ.ค.2563 เร็วขึ้นจากแผนเดิมที่จะเปิดบริการภายในปี 2564