เอสซีจีปั้น “CPAC Solution Center” ชูนวัตกรรมดึงช่าง-รับเหมารายย่อยทั่วไทยแก้ปัญหาไซต์ก่อสร้างครบวงจร

เอสซีจีปั้นนวัตกรรมก่อสร้างครบวงจร “CPAC Construction Solution” ลูกค้าได้งานคุณภาพ-สร้างเสร็จไว-คุมงบได้-ไร้ปัญหา ตั้งเป้าเปิด 20 สาขาทั่วไทย ขยายเครือข่ายช่าง-ผู้รับเหมาท้องถิ่นจาก 2,000 คน เป็น 20,000 คน ภายในปี 2563

นายชนะ ภูมี Vice President – Cement and Construction Solution Business ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี กล่าวว่า กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจปีนี้มีการยกระดับกระบวนการทำงานของกลุ่มธุรกิจซีเมนต์และโซลูชั่นการก่อสร้างโดยอาศัยเครือข่ายความร่วมมือที่เข้มแข็งทั้งในระดับท้องถิ่นถึงระดับประเทศ เพื่อยกระดับวงการก่อสร้างไทย

ไฮไลต์แผนธุรกิจมีการตั้ง “CPAC Solution Center” ศูนย์รวมที่คนในวงการก่อสร้างแต่ละจังหวัดสามารถมาแลกเปลี่ยนความรู้ วิธีบริหารงานก่อสร้าง รวมถึงหาโซลูชั่นต่างๆ ในพื้นที่ ซึ่งซีแพคจะช่วยเชื่อมโยงนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีจากผู้เกี่ยวข้องมาแก้ไขปัญหาต่างๆ ในงานก่อสร้างให้อย่างมีประสิทธิภาพและครบวงจร

ทั้งนี้ เอสซีจีเปิด CPAC Solution Center แห่งแรกที่เชียงใหม่เมื่อต้นปี 2562 โดยตั้งเป้าเปิดครบ 9 สาขาในเชียงใหม่ ขอนแก่น พิษณุโลก ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี อุบลราชธานี พัทยา นนทบุรี และนครปฐมภายในสิ้นปี 2562

ส่วนแผนลงทุนปี 2563 ตั้งเป้าขยายเพิ่มเป็น 20 สาขาทั่วประเทศ และขยายเครือข่ายช่างและผู้รับเหมาท้องถิ่นจาก 2,000 คน เป็น 20,000 คน

นายชนะกล่าวว่า แผนธุรกิจมีกลยุทธ์ 3 ด้าน นอกจากลงทุนเปิดตัว CPAC Solution Center แล้ว ยังมีกลยุทธ์การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยตอบโจทย์การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าสูงสุด

จุดโฟกัสอยู่ที่มีการใช้ BIM (Building Information Modeling) ซึ่งเป็นโมเดล 3 มิติ ที่รวมแบบสถาปัตย์ โครงสร้าง และงานระบบเข้าด้วยกัน ในการออกแบบก่อสร้างอาคารตั้งแต่เริ่มต้น ทำให้สามารถวางแผนสั่งวัสดุต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ และสามารถตรวจสอบตำแหน่งหรือความผิดพลาดในจุดต่างๆ ผ่านโมเดลได้ก่อนลงมือสร้างจริง

จุดเด่นช่วยลดของเสียจากการเผื่อวัสดุ ประหยัดพื้นที่จัดเก็บ เวลา และต้นทุนการก่อสร้าง รวมถึงการนำวัสดุเหลือใช้ในงานก่อสร้าง เช่น เศษคอนกรีต หมุนเวียนกลับมาเป็นวัตถุดิบในกระบวนการผลิตอีกครั้ง ทำให้ของเสียกลายมาเป็นประโยชน์ที่เกิดกับทุกฝ่าย (From Waste to Wealth)

รวมทั้งกลยุทธ์การใช้ Construction Solution Technology ตอบโจทย์ความต้องการและการแก้ปัญหา ให้ลูกค้าเจ้าของงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งช่าง ผู้รับเหมา บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งรายใหญ่และรายย่อย ประกอบด้วย

1. โซลูชั่นสำหรับกลุ่ม “เจ้าของบ้าน ช่าง ผู้รับเหมารายย่อย” ตั้งแต่โซลูชั่นงานพื้นที่ ให้บริการเท ปาด ขัด, โซลูชั่นเสาและคานสำเร็จรูป,โซลูชั่นผนังสำเร็จรูป, โซลูชั่นฟาร์มปศุสัตว์ ที่ให้บริการออกแบบและให้คำปรึกษาการก่อสร้างโรงเรือนที่ได้มาตรฐาน สร้างเสร็จเร็ว และคุมงบได้ด้วยวัสดุก่อสร้างแบบสำเร็จรูป

2.โซลูชั่นสำหรับ “ผู้รับเหมา บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่” อาทิ โซลูชั่นงานโครงสร้างขนาดใหญ่ งานก่อสร้างพื้นไร้คานสถานีรถไฟฟ้า งานหล่อคานสะพาน ที่ให้บริการออกแบบ การจัดหาวัสดุ การควบคุมการผลิต รวมถึงการติดตั้ง

3.โซลูชั่นซ่อมแซมหรือยืดอายุสิ่งก่อสร้าง เช่น โครงสร้างอาคาร โรงงาน สะพาน ท่าเทียบเรือ

4.โซลูชั่นงานฐานรากใต้พื้นดินที่ให้บริการออกแบบระบบงานดินและระบบระบายน้ำเพื่อลดเวลาการก่อสร้าง รวมทั้งการแก้ปัญหาอื่นๆ ตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งเหมาะกับพื้นที่ภาคกลางที่มีการทรุดตัวของดินสูง