“ศักดิ์สยาม” ยังไม่เคาะโอน 4 สนามบินภูธรให้ ทอท. แนะกรมท่าฯยกระดับรับเที่ยวบินอินเตอร์

“ศักดิ์สยาม” ยังไม่ฟันธงรูปแบบโอนสนามบินให้เอกชนบริหาร ชี้มี 3 แนวทาง แนะ ทย.ปรับตัวเป็นสนามบินอินเตอร์ หนีภาวะธุรกิจเปลี่ยนแปลง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากการติดตามความคืบหน้าของการโอนสนามบินบางแห่ง ภายใต้การกำกับของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) บริหาร ยังอยู่ระหว่างดูข้อระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

เนื่องจากมีแนวทางให้เลือกอยู่ 3 แบบ คือ 1. จ้างบริหาร 2. โอนขาดให้เอกชนบริหาร และ 3. ทย.บริหารเอง ซึ่งกำลังหารือกันอยู่ แต่ในอนาคตแต่ละสนามบินจะต้องมีแผนพัฒนาในระยะกลางและยาว เพราะจะมีโครงการรถไฟความเร็วสูงเกิดขึ้น จะต้องเปลี่ยนบทบาทจากเดิมที่รับเฉพาะผู้โดยสารภายในประเทศ (Domestic) ต้องเริ่มปรับตัวรับเที่ยวบินจากต่างประเทศ (International) มากขึ้น

ดังนั้น แต่ละสนามบินจะต้องกลับไปตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐานภายในสนามบินของตัวเอง เช่น มีรันเวย์รองรับพอหรือไม่ และมีแผนจะยกระดับสนามบินรับเที่ยวบินจากต่างประเทศหรือยัง เป็นต้น ซึ่งนายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยานกำลังพูดคุยกับสายการบินต่างๆ รวมถึงการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ แต่ต้องดำเนินการภายใต้กรอบที่องค์การการบินระหว่างประเทศ (ICAO) กำหนดมาตรฐานไว้ เพราะช่วงนี้ก็ใกล้กำหนดที่ ICAO จะเดินทางมาตรวจมาตรฐานการบินของประเทศไทยแล้ว ประมาณต้นเดือน ก.พ.2563

“งานใดที่เอาต์ซอร์สให้เอกชนทำได้ ก็ควรทำ โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน เช่น ระบบขนส่ง ร้านอาหาร เป็นต้น โดยราคาต้องเอาประชาชนเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่เอาเอกชนเป็นตัวตั้ง และต้องดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาลด้วย”

ด้านนายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยานกล่าวว่า ปัจจุบันสนามบินทั้ง 28 แห่งของ ทย.มี 3 สนามบินที่รับเที่ยวบินต่างประเทศ ได้แก่ สนามบินกระบี่ มีนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ใช้เป็นที่ต่อไปเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ นอกจากนี้ยังมีเวียตเจ็ตแอร์ที่กำลังเจรจาอยู่, สนามบินสุราษฎร์ธานี มีในลักษณะเช่าเหมาลำ (charter flight) และสนามบินหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีเที่ยวบินไปประเทศมาเลเชีย