“ศักดิ์สยาม”โชว์ผลงาน”Grab-แบริเออร์ยาง”ได้ใช้มี.ค. ปลื้มสายสีม่วงลดราคาคนเพิ่มวันละ1.1หมื่นคน/วัน

“ศักดิ์สยาม” อัพเดตสารพัดนโยบาย คาด มี.ค.ได้ใช้ Grab ถูกกฎหมาย “ทางหลวงชนบท” เตรียมเยือนเกาหลีใต้ดูผลแบริเออร์ยาง 20 ก.พ.นี้ ไม่เกิน มี.ค.เสนอ ครม. ขณะที่ตั๋วร่วมรออีก 4 เดือน ปลื้มมาตรการลดค่าโดยสารทำคนขึ้นสายสีม่วงเพิ่ม 1.1 หมื่นคน/วัน สั่ง “รฟม-กรมราง” กล่อมเอกชนหวังมีมาตรการอื่นเพิ่ม จ่อเช็กอัพทุกนโยบายอีกรอบ 13 ก.พ.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การประชุมหัวหน้าหน่วยงานภายในกระทรวงคมนาคม มีการรายงานความคืบหน้าของหลากหลายนโยบายที่เคยเริ่มต้นไว้

@Grab ถูก กม.ไม่เกิน มี.ค.

เริ่มที่ความคืบหน้านโยบายบริการรถจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชั่นถูกกฎหมาย (Grab ถูกกฎหมาย) ได้ส่งร่างกฎกระทรวง 2 ฉบับ ประกอบด้วย กฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างผ่านแอปพลิเคชั่น และกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และการออกใบอนุญาตสำหรับนิติบุคคลที่ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบการรับจ้างบรรทุกผู้โดยสาร ไปที่คณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว หลังจากนั้นจึงจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ โดยคาดว่าจะยังสามารถประกาศใช้กฎกระทรวง 2 ฉบับได้ตามไทม์ไลน์เดิมคือ ประมาณเดือน มี.ค.นี้

@บินดูผลที่เกาหลี 20 ก.พ.นี้

ถัดมานโยบายการนำแผ่นยางพาราครอบแบริเออร์ (Rubber Fender Barrier) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) รายงานว่า ในวันที่ 20 ก.พ.นี้ ทช.จะเดินทางไปชมผลทดสอบการรับแรงกระแทกที่สถาบันการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัย ณ ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อได้ผลทดสอบแล้ว จะมีการรายงานกลับมาที่กระทรวง และเสนอต่อ ครม. รับทราบถึงการดำเนินการดังกล่าวต่อไป เชื่อว่าประมาณเดือน มี.ค.นี้ น่าจะได้เห็น

ขณะที่นโยบายตั๋วร่วม (Common Ticket) นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมมนาคม ได้รายงานในที่ประชุมว่า อีก 4 เดือน จะสามารถเชื่อมต่อระบบได้ เพราะมีเรื่องของการพัฒนาซอฟต์แวร์และลงทุนด้านอุปกรณ์เชื่อมต่อระบบ จึงได้ให้ทำ Action Plan ให้ชัดเจนว่าจะทำอะไรบ้าง

@คนขึ้นสายสีม่วงเพิ่ม 1.1 หมื่น

ส่วนมาตรการลดค่าครองชีพที่ดำเนินไปก่อนหน้านี้ ขสมก.รายงานว่า มียอดผู้ใช้งานระบบ E-Ticket เพิ่มขึ้น 11% ทำให้ต้นทุนการบริหารเงินสดลดลง ขณะที่มาตรการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รายงานว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมามีผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (คลองบางไผ่ – เตาปูน) เพิ่มขึ้น 11,000 คน/วัน คิดเป็น 24% แต่มีต้นทุนที่ต้องแบกรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 400,000 บาท ตกเดือนละ 12 ล้านบาท

@ถกเพิ่มลดค่าโดยสาร ไม่รวม BTS

จึงได้มอบให้ รฟม. บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ผู้ให้บริการแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์และกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ร่วมกันประเมินผลว่า มาตรการเหล่านี้สามารถทำต่อเนื่องได้ขนาดไหน เพราะสิ่งเหล่านี้สร้างขึ้นมาเป็นทางเลือกให้ประชาชน และให้ รฟม.กับกรมรางหารือกับเอกชนผู้รับสัมปทาน เพื่อให้มีมาตรกรลดค่าครองชีพให้ประชาชนลงอีกได้หรือไม่ โดยการดำเนินการนี้จะไม่รวมกับระบบรถไฟฟ้าสายสีเขียว เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีเขียวไม่ได้อยู่ภายใต้กำกับของกระทรวง

นอกจากนี้ ให้กรมทางหลวง (ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงมาตรการลดค่าผ่านทางทางด่วน มอเตอร์เวย์ และดอนเมืองโทลล์เวย์ เนื่องจากที่ผ่านมาแม้จะมีกระแสตอบรับที่ดี แต่ยังมีประชาชนบางส่วนที่ัยังไม่ทราบถึงมาตรการดังกล่าวอีกเป็นจำนวนมาก

ส่วนนโยบายเดิมทั้งการปรับเวลาเดินรถบรรทุก การเพิ่มอัตราความเร็วรถยนต์บนถนนตั้งแต่ 4 เลนขึ้นไปเป็น 120 กม./ชม. และการจับปรับรถที่วิ่งช้าเลนขวา และอื่นๆ จะมีการประชุมเพื่ออัพเดตความคืบหน้าในวันที่ 13 ก.พ.นี้