สภาสถาปนิกกระตุ้นเชื่อมั่น จัดอีเวนต์ “ACT FORUM 20 Design + Built”

สภาสถาปนิกกระตุ้นเชื่อมั่น จัดอีเวนต์ “ACT FORUM 20 Design + Built” 18-22 พ.ย. 2563 อิมแพ็ค แจ้งวัฒนะ

สถานการณ์โควิดส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมก่อสร้างมูลค่า 1.29 ล้านล้านบาท (ที่มา: Economic Intelligence Center ธนาคารไทยพาณิชย์) และผลกระทบทางสังคมที่เกิดขึ้นในวงกว้าง ล่าสุด สภาสถาปนิกฟื้นความเชื่อมั่น ประกาศเดินหน้าจัดงาน ACT FORUM ’20 Design + Built ระหว่างวันที่ 18-22 พฤศจิกายน 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ที่ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
 
นายประกิต พนานุรัตน์ ประธานจัดงาน ACT FORUM ’20 Design + Built  กล่าวว่า “การจัดงานในปีนี้ถือได้ว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ท้าทาย ไม่ว่าจะเป็นฝั่งของสถาปนิกและนักออกแบบที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีโจทย์ใหม่ๆ ในการออกแบบพื้นที่ให้สอดคล้องไปกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปหลังโรคระบาด ไม่ใช่แค่เรื่องที่อยู่อาศัย แต่รวมถึงพื้นที่สาธารณะอื่นๆ อย่างโรงพยาบาล สวนสาธารณะ ผังเมือง หรือแม้แต่เรือนจำ

นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่วงการกำลังให้ความสำคัญ เช่น เศรษฐกิจหมุนเวียนกับความยั่งยืน การจัดการกับพื้นที่หรือสิ่งก่อสร้างทิ้งร้างให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเมื่อการออกแบบเปลี่ยนไป ฝั่งผู้ประกอบการด้านวัสดุก่อสร้างเองก็มีความท้าทายในการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนด้วย

งานในปีนี้เราจึงมีเป้าหมายที่จะเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ แบ่งปันองค์ความรู้ ประสบการณ์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ระหว่างคนในวิชาชีพสถาปนิก นักออกแบบ ก่อสร้าง และร่วมกันส่งต่อสิ่งเหล่านี้ไปสู่สังคม เพื่อแบ่งเบาวิกฤตที่เราต้องเผชิญด้วยกัน และท้ายที่สุดเพื่อก่อให้เกิด “ความสุข” อันเป็นเรื่องพื้นฐานของความเป็นมนุษย์”

โดยธีมจัดงานคือ ‘สถาปนิกปันสุข’ ร่วมแบ่งเบาวิกฤต” เกิดขึ้นจากความต้องการร่วมมือกันฟื้นฟูวงการสถาปัตยกรรม ออกแบบและก่อสร้าง ด้วยการส่งมอบความสุขผ่านองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อนำไปสู่การพัฒนารูปแบบการใช้ชีวิตในอนาคตตามแนววิถีใหม่

ทั้งนี้ ACT FORUM ’20 Design + Built ซึ่งชื่องาน ACT มาจากคำว่า Architect Council of Thailand หรือ สภาสถาปนิก โดยงานนี้มีจุดเด่นคือ เป็นงานประชุมนานาชาติทางสถาปัตยกรรม และแสดงเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่ครอบคลุมทั้ง 4 สาขาวิชาชีพทางสถาปัตยกรรม

ได้แก่ สถาปัตยกรรมหลัก สถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์ ภูมิสถาปัตยกรรม และสถาปัตยกรรมผังเมือง สำหรับงานในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่สอง ก่อนหน้านี้การจัดงานครั้งแรกมีผู้เข้าชมงาน 25,000 ราย และได้รับความสนใจจากผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ก่อสร้างกว่า 300 ราย จาก 30 ประเทศทั่วโลกที่ตอบรับเข้าร่วมจัดแสดงสินค้า

ไฮไลต์ ACT FORUM ’20 Design + Built มีการจัดเสวนาโดยเชิญวิทยากรระดับโลกมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ อาทิ Kate Orff, Jon Charles Coe, Marina Tabassum, Lyndon Neri, Jan Gehl รวมทั้งวิทยากรไทยที่ได้รับการยอมรับในระดับชาติและระดับนานาชาติ อาทิ ศ.กิตติคุณ ดร.สุรพล วิรุฬห์รักษ์ คุณฉัตรพงษ์ ชื่นฤดีมล คุณพงษ์เทพ สกุลคู คุณรุสลัน โตะแปเราะ และคุณกชกร วรอาคม เป็นต้น

หัวข้อที่น่าสนใจ เช่น Landscape and Urban Planning Architect, สถาปนิกในยุค New Normal, นวัตกรรมวิถีใหม่ในโรงพยาบาล, การออกแบบโรงแรมและคอนโดมิเนียมในยุค COVID-19, สถาปนิกจบใหม่..ทำอะไรดี, ประสบการณ์การบริหารสำนักงานสถาปนิกภายใต้วิกฤตเศรษฐกิจ, การทำประกันภัยวิชาชีพ, ออกแบบอย่างไรไม่ให้ถูกฟ้อง, การพัฒนาวิชาชีพและการขอเลื่อนระดับ, Urban Management เมืองมรดกโลกไทย, เสน่ห์และศักยภาพของพื้นที่ชุมชนขนาดเล็ก,

สถาปนิกผังเมืองกับการจัดผังเมืองในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส, การปลูกป่ากลางเมืองเรื่องที่ทำได้จริง, World Environmental Design, Modular House, Biotechnology Design, Proxemics Diagram For Architects, เรือนจำกับแนวทางพ้นวิกฤติความหนาแน่น, การชุบชีวิตของโครงสร้างทิ้งร้างของเมือง, คุณภาพชีวิตใหม่ในบ้านพักคนงาน, การตรวจสอบแก้ไขอาคารเก่าและส่วนต่อเติม, ผู้ตรวจสอบประเมินอาคารอนุรักษ์พลังงาน, Circular Economy in Architecture, Service Design กับสถาปนิก, ผ่านร้อนผ่านหนาว ด้วยการบริหารองค์กรแบบมืออาชีพ ฯลฯ

นายศุภแมน มรรคา ผู้อำนวยการโครงการ บริษัท อารยะ เอ็กซ์โป จำกัด ผู้จัดงาน ACT FORUM ’20 Design + Built เผยว่า ปีนี้การจัดงานมีผู้แสดงสินค้าจากแบรนด์ชั้นนำทั้งในไทยและต่างประเทศ 300 ราย มีผลิตภัณฑ์ก่อสร้างภายใต้คอนเซ็ปต์ New Normal Technologies เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยในยุควิถีใหม่ อาทิ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ภายใต้คอนเซ็ปต์ “NEW LIGHT FOR NEW NORMAL” จาก บริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) การเปิดตัววัสดุปิดผิวลามิเนต ภายใต้คอนเซ็ปต์ “EXPLORE THE NATURE” จาก บริษัท วิลสันอาร์ท ประเทศไทย จํากัด การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองผู้ใช้ยุคใหม่ทั้งด้านดิจิตอลและชีวิตวิถีใหม่ จาก บริษัท เฮเฟเล่ (ประเทศไทย) จำกัด