ท็อปฟอร์ม ISO 41001 : 2018 “บริหารนิติบุคคล” ยุคโควิด

ท็อปฟอร์ม ISO 41001 : 2018 “บริหารนิติบุคคล” ยุคโควิด ระบบมาตรฐานเพื่อบ้านและคอนโดฯ

การบริหารนิติบุคคลที่อยู่อาศัย มีข้อคำนึงอะไรบ้าง

หัวข้อชวนคุยวันนี้ “ประพันธ์ศักดิ์ รักษ์ไชยวรรณ” เอ็มดีบริษัท ลุมพินี วิสดอม แอนด์ โซลูชั่น จำกัด หรือ LPN Wisdom บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เครือ LPN แจมมุมมองว่า เทรนด์การบริหารจัดการอาคารยุคใหม่ ทั้งโครงการที่อยู่อาศัย โรงแรม สำนักงาน ธุรกิจค้าปลีก ฯลฯ จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการภายใต้มาตรฐานสากล

โดยผู้ประกอบการสามารถยื่นขอการรับรองมาตรฐาน ISO-International Organization for Standardization เพื่อเป็นหลักประกันได้ว่าการทำงานภายใต้ ISO จะทำให้ผู้พักอาศัยและผู้ใช้งานในอาคารสามารถใช้ประโยชน์ในอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้การบริหารจัดการที่คำนึงถึงสุขอนามัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อได้อย่างยั่งยืน

ระบบมาตรฐานเพื่อนิติบุคคล

โฟกัสธุรกิจพร็อพเพอร์ตี้แมเนจเมนต์ที่รับบริหารจัดการอาคาร โดยธุรกิจที่อยู่อาศัยจะเป็นเรื่องการบริหารนิติบุคคลอาคารชุด และนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ซึ่งมาตรฐาน ISO มีส่วนสำคัญในการพัฒนาได้ทั้งงานก่อสร้างและงานบริการ โดยมาตรฐาน ISO ที่สำคัญสำหรับงานบริหารจัดการและดูแลชุมชนในปัจจุบันมี 2 มาตรฐานหลัก คือ ISO 9001 และ ISO 41001

ทั้งนี้ มาตรฐาน ISO 9001 เป็นระบบมาตรฐานบริหารงานคุณภาพระดับสากลที่เกี่ยวข้องกับการจัดการคุณภาพในองค์กร กล่าวได้ว่าเป็น ISO เวอร์ชั่นแรก ๆ ที่ยังคงใช้ถึงปัจจุบัน สาระสำคัญครอบคลุมระบบบริหารจัดการ (management system) ผู้ประกอบการจึงสามารถขอใบรับรองมาตรฐานนี้ได้ค่อนข้างครอบคลุมทุกประเภทธุรกิจ

โดย ISO มีเงื่อนไขที่จะมีการอัพเกรดมาตรฐานอยู่ตลอดเวลา ซึ่ง ISO 9001 เวอร์ชั่นล่าสุดเป็นการปรับปรุงและประกาศใช้ในปี 2015 จึงมีรหัสเป็น ISO 9001 : 2015 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่คำนึงถึงการพัฒนาและสร้างมาตรฐานองค์กรในการบริหารชุมชนมุ่งสู่เป้าหมายการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด มีระบบการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะบุคลากร ทั้งยังเข้าไปช่วยแก้ไขข้อบกพร่องเนื้องานด้านบริการ เช่น การจัดการพัสดุ การรับจ่ายเงินค่าธรรมเนียม การบริหารความปลอดภัยในชุมชน เป็นต้น

โลกใบเก่า ISO เวอร์ชั่นใหม่

ถัดมาโลกมีการพัฒนา ISO 41001 มาตรฐานที่ออกมาเพื่อพัฒนางานบริหารจัดการอาคารให้มีประสิทธิภาพ ลดต้นทุนดำเนินการโดยคำนึงถึงสุขอนามัยที่ดีในการอยู่อาศัย ตอบโจทย์การบริหารจัดการอาคารทุกประเภท ทั้งสำนักงาน สนามกีฬา โรงเรียน ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล อาคารที่พักอาศัย

ครอบคลุมกิจกรรมหลายด้านที่เกิดขึ้นในอาคารและการจัดการผลกระทบของกิจกรรมเหล่านี้ต่อบุคลากรและสภาพแวดล้อมในการทำงาน อาทิ การบำรุงรักษา ปรับปรุงอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม การจัดหาตัวแทนหรือเอาต์ซอร์ซซิ่ง เช่น ระบบรักษาความปลอดภัย ระบบสื่อสารและการจัดเก็บข้อมูล งานทำความสะอาด เป็นต้น

เวอร์ชั่นล่าสุด คือ ISO 41001 : 2018 มาตรฐานเพื่อรองรับการเติบโตและความซับซ้อนของการบริหารจัดการอาคาร ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้จัดการอาคารและทีมงานในการจัดระเบียบการทำงานให้เหมาะสมแต่ละส่วนงาน ไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อ การบำรุงรักษา งานด้านกลยุทธ์ ซึ่งมาตรฐานนี้จะช่วยสร้างแนวทางร่วมที่เป็นกลาง และสามารถใช้กับทุกภาคส่วนและทุกระดับองค์กรได้

มือบริหารนิติบุคคลโชว์พาว

ในภาพรวมจากการสำรวจของ “ประชาชาติธุรกิจ” พบมีบริษัทบริหารจัดการนิติบุคคลที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO แล้ว อาทิ SMART-บริษัท สมาร์ท เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ในเครือ AP Thailand ได้รับ ISO 41001 : 2018 เป็นรายแรกและรายเดียวของประเทศไทยในวงการอสังหาริมทรัพย์

ขณะที่ ISO 9001 : 2015 มีหลายบริษัทที่ได้รับรองมาตรฐาน เช่น LPP-บริษัท ลุมพินี พรอพเพอร์ตี้ มาเนจเมนท์จำกัด ในเครือ LPN, บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ในเครือแสนสิริ, บริษัท คิว.เอช. แมเนจเม้นท์ จำกัด ในเครือควอลิตี้ เฮ้าส์, บริษัท โปรแอ็คทีฟ แมเนจเม้นท์ จำกัด ในเครือแฮปปี้แลนด์ กรุ๊ป เป็นต้น

“การพัฒนามาตรฐานต่าง ๆ ในแง่ผู้ประกอบการจะมีต้นทุนในระยะแรก แต่ในระยะยาว ISO เป็นตัวช่วยทำให้ผู้ประกอบการสามารถลดต้นทุนบริหารจัดการได้รัดกุมมากขึ้น อาคารที่บริหารโดยบริษัทที่ใช้ ISO ทุกมาตรฐานสามารถมั่นใจว่าจะได้รับการบริการที่มีคุณภาพ คำนึงถึงสุขอนามัยในการอยู่อาศัย มีการใช้งานอาคารให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน” คำกล่าวของเอ็มดี LPN Wisdom

ภารกิจผู้นำค่าย AP Thailand

ตามไปดูความเคลื่อนไหว ISO 41001 : 2018 ซึ่งผู้ได้รับการรองรับภายใต้มาตรฐานนี้ปรากฏตัวขึ้นแล้วเป็นรายแรกของประเทศไทย เกียรติประวัตินี้เป็นของค่าย AP Thailand

เรื่องเดียวกันนี้ “วิทการ จันทวิมล” รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ เอพี ไทยแลนด์ กรุ๊ปกล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เอพี ไทยแลนด์ กรุ๊ป เดินหน้ายกระดับการทำงานอย่างเข้มข้นสู่การขับเคลื่อนองค์กรภายใต้พันธกิจ EMPOWER LIVING สนับสนุนให้ทุกคนในสังคมสามารถเติมเต็มทุกเป้าหมายชีวิตได้ตามที่ปรารถนาด้วยนวัตกรรมสินค้าและบริการที่มีคุณค่าและมีความหมาย

โดยมีบริษัทลูก “SMART-บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์” เป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่เข้ามาช่วยเอ็ม พาวเวอร์ดูแลคุณภาพชีวิตหลังการอยู่อาศัยของลูกค้า ครอบคลุมการบริหารจัดการโครงการที่อยู่อาศัยอย่างครบวงจร และ SMART ถือเป็นบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์รายแรกของประเทศไทยที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณา และได้รับมาตรฐานระดับสากล “ISO 41001 : 2018 ด้านการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก”

“ความท้าทายของธุรกิจบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ทั้งมิติการสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยในการอยู่อาศัยร่วมกัน การส่งมอบความสะดวกสบายไร้กังวลให้กับลูกบ้านในโครงการ ซึ่งต้องอยู่บ้านยาวนานและดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ จากที่พักอาศัยอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ทั้งหมดนี้เป็นจุดแข็งของ SMART ในเครือเอพี ที่เป็นจุดแตกต่างเหนือคู่แข่งรายอื่นในธุรกิจ”

270 โครงการ 77,000 ครอบครัว

คีย์แมนอีกราย “เมธา รักธรรม” ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ SMART-สมาร์ท เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเม้นท์อธิบายเพิ่มเติมว่า มาตรฐานสากลระดับโลก ISO 41001 : 2018 ที่ได้รับเป็นรายแรกของไทย การันตีได้เป็นอย่างดีว่า SMART มีกระบวนการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพในการให้บริการ บริหารจัดการโครงการอสังหาฯเพื่อการอยู่อาศัยในระดับมาตรฐานโลก

ดูแลและให้บริการผ่านทีมงาน SMART ที่มีความเชี่ยวชาญในการดูแลครบวงจร ทั้งระบบวิศวกรรม การบริหารจัดการอาคาร พื้นที่ส่วนกลาง ทัศนียภาพโดยรวม แลนด์สเคปพื้นที่สวนสีเขียว รวมถึงสถาปัตยกรรมงานดีไซน์ต่าง ๆ ภายในโครงการให้คงความงดงามแม้เวลาผ่านไป

ประโยชน์ทางตรง “ลูกบ้าน” ในหมู่บ้านจัดสรร และ “เจ้าของร่วม” ในคอนโดมิเนียมได้เป็นเจ้าของทรัพย์สินที่มีมูลค่าเพิ่มตลอดเวลาในระยะยาวด้วยสูตรกระบวนการทำงาน “24/7 seamless comfort services” ครบทุกช่วงเวลาการอยู่อาศัยตั้งแต่ลูกค้าตื่นนอนจนถึงเข้านอนอีกครั้ง ต่อเนื่องไม่มีวันหยุด

“SMART ได้รับความเชื่อมั่นและความไว้วางใจจากลูกบ้านไม่เฉพาะโครงการในเครือเอพีเท่านั้น เราดูแลคุณภาพชีวิตหลังการเข้าอยู่อาศัยกว่า 270 โครงการ ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ คอนโดฯ 77,000 ครอบครัว ด้วยความเป็นมืออาชีพและมาตรฐานการให้บริการที่เข้ามายกระดับความสะดวกสบายและส่งมอบประสบการณ์การอยู่อาศัยที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า”

ทั้งนี้ SMART จะยังเดินหน้ารักษาและยกระดับการให้บริการของเราให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล เพื่อเอ็ม พาวเวอร์ ลิฟวิ่ง และเพื่อให้ลูกค้าของเราทุกคนมั่นใจว่าทั้งบุคลากร (people) กระบวนการ (process) และเทคโนโลยี (technology) ที่ SMART ให้บริการนั้นได้มาตรฐานในระดับสากล และจะนำมาซึ่งความพึงพอใจของลูกค้าอย่างสูงสุดในทุกบริการ

ล้อมกรอบ

ISO…คำตอบสุดท้ายยกระดับคุณภาพชีวิต

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ ISO 41001 : 2018 คือมาตรฐานในด้านการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกระดับสากลฉบับแรกของโลก

ได้รับการพัฒนาโดยคณะกรรมการวิชาการของไอเอสโอ ซึ่งมีเลขานุการคือสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศอังกฤษ (BSI-British Standards Institution)

มีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้การันตีศักยภาพในการให้บริการด้านการบริหารจัดการโครงการอสังหาริมทรัพย์ ที่คำนึงถึงสุขภาพและความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยเป็นที่ตั้ง พร้อมทั้งช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยให้เกิดการประหยัดค่าใช้จ่าย เพื่อสร้างประสิทธิภาพสูงสุดให้เกิดขึ้น

โดยเน้นที่กระบวนการดำเนินการและเกณฑ์สำหรับทีมบริหารจัดการในการอำนวยความสะดวก ซึ่งสามารถวัดได้ว่ามีความเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ไปจนถึงประสิทธิภาพและความพึงพอใจของผู้รับบริการ

ISO 41001 : 2018 จึงไม่ใช่แค่ใบรับรองระบบมาตรฐานที่แปะฝาผนัง แต่จะเป็นเครื่องมือในการสร้างแบรนด์อสังหาฯที่ลูกค้าในยุค next normal ทุกคนมองหานับจากนี้ไป