ม็อบแท็กซี่โผล่ต้านกฎกระทรวง เรียกรถผ่านแอป ทำเนียบนัดถกด่วน

ม็อบแท็กซี่โผล่ต้านกฎกระทรวง “เรียกรถผ่านแอป” ทำเนียบนัดถกคมนาคม 17 มิ.ย. 64 นี้

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ นำโดยนายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมฯ เดินทางมายื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายวรพล กล่าวว่า ในนามของสมาคมขออุทธรณ์คัดค้านร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากขัดกับ พ.ร.บ.รถยนต์ 2522 ซึ่งห้ามไม่ให้นำรถยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างโดยเด็ดขาด

อีกทั้งในร่างกฎกระทรวงดังกล่าวก็ไม่ได้กำหนดประเภทผู้ขับขี่หรือใบขับขี่ที่ถูกต้องตามกฎกระทรวงฉบับนี้ ซึ่งตาม พ.ร.บ.รถยนต์ 2522 ไม่อนุญาตให้ผู้ที่มีใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลขับรถรับจ้างได้

ปัจจุบันมีแท็กซี่วิ่งรับส่งผู้โดยสารทั้งกรุงเทพฯ ปริมณฑล และหัวเมืองอื่น ๆ จำนวนหลายแสนคัน ซึ่งวิ่งทั้งแบบเรียกผ่านโทรศัพท์มือถือ แอปพลิเคชั่น และระบบออนไลน์อยู่แล้ว และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้โดยสารแทบจะไม่มีให้บริการ

หากกฎกระทรวงดังกล่าวบังคับใช้ จะทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง เพราะเงื่อนไข กฎระเบียบ และหลักเกณฑ์ตามกฎกระทรวงดังกล่าวมีความแตกต่างจากรถแท็กซี่ปัจจุบันอย่างมาก จึงขอให้นายกรัฐมนตรีหรือ ครม. พิจารณายกเลิกร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว

จากนั่น สมาคมรถแท็กซี่ได้เดินทางมาปักหลักที่หน้ากระทรวงคมนาคม ชุมนุมคัดค้านการเสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวอีกครั้ง โดยมีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.), นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงมารับหนังสือ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักปราศรัยอยู่หน้ากระทรวงคมนาคมต่อจนสลายตัวกลับไปในเวลา 16.00 น.

ล่าสุด นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ได้มีหนังสือเชิญหารือเร่งด่วนในวันที่ 17 มิถุนายน 2564 นี้ เวลา 09.00 น. โดยเชิญตัวแทนสมาคมรถแท็กซี่และตัวแทนจากกระทรวงคมนาคมร่วมด้วย เพื่อหาข้อสรุปก่อนเสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป