2 มุมมองล็อกดาวน์ 14 วัน “LPN-ASW”

“เสี่ยเล็ก-กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASW

การประกาศล็อกดาวน์ 14 วันของรัฐบาลที่มีผลตั้งแต่วันที่ 12-25 กรกฎาคม 2564 เป็นช่วงที่อยู่ในกรอบของคำสั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง 30 วัน ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน-27 กรกฎาคม 2564 อยู่แล้ว ดังนั้น สถานการณ์แทบไม่ได้แตกต่างเพราะมีผลทำให้ต้องหยุดการทำงานก่อสร้างทุกชนิดอยู่แล้ว

ในด้านการผลักดันยอดขายอสังหาริมทรัพย์นั้น บริษัทเพิ่มบทบาทในการใช้รูปแบบการขายผ่านช่องทางออนไลน์ควบคู่กับการจัดกิจกรรมการตลาดที่หลากหลายอยู่แล้ว จึงคิดว่ามาตรการล็อกดาวน์ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรมากนัก

ภายใต้สถานการณ์โควิดในปัจจุบัน ASW สนับสนุนมาตรการควบคุมและป้องกันโรคระบาดของรัฐบาล เพราะเป็นมาตรการที่เด็ดขาด ซึ่งจะช่วยให้ยอดผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ทั้งนั้น รัฐบาลควรเร่งส่งเสริมให้มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 มากขึ้นและเร็วขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะเป็นตัวช่วยทำให้สถานการณ์กลับมาดีขึ้นได้ในครึ่งปีหลัง

“เสี่ยหมู-สุรวุฒิ สุขเจริญสิน” หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารด้านกลยุทธ์ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ LPN

มาตรการล็อกดาวน์ 10 จังหวัดในพื้นที่สีแดงเข้ม ส่งผลให้ยอดขายภาคอสังหาฯดรอปลงแน่นอนอยู่แล้ว เพราะคนเริ่มชะลอการใช้จ่าย ส่วนคนที่กำลังหาซื้อบ้านเนื่องจากรู้สึกเป็นกังวลกับการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม และเป็นคนที่มีกำลังซื้อ หน้าที่การงานมั่นคง เขาก็ยังคงตัดสินใจซื้อบ้านอยู่ดี แต่ยอดขายอาจตกลงไปบ้าง

โดยบ้านถูกกระทบในระยะสั้น เนื่องจากการเดินทางไปเยี่ยมชมโครงการได้น้อยลง ส่วนคอนโดฯเป็นสินค้าที่ได้รับผลกระทบในระยะยาวจากความกังวลในการอยู่อาศัยร่วมกัน

โดย LPN พยายามออกแบบฟังก์ชั่นต่าง ๆ เพื่อลดการสัมผัสภายในอาคาร รวมถึงการปรับจำนวนยูนิตให้น้อยลงเพื่อลดความหนาแน่น อย่างสมัยก่อน LPN ทำคอนโดฯไซซ์ 1,500-3,000-4,000 ยูนิต ตอนนี้เปิดตัวหลักไม่กี่ร้อยยูนิต ลดไซซ์โครงการต่ำกว่า 500 ห้อง ซึ่งเทรนด์การลดไซซ์โครงการคอนโดฯเป็นสิ่งที่เราปรับเพื่อตอบโจทย์การอยู่อาศัยในยุคโควิด

ขณะที่การขอความร่วมมือให้งดออกจากบ้าน หรือการเวิร์กฟรอมโฮม 100% น่าจะกระทบบรรยากาศการขายในระยะสั้น 2-3 สัปดาห์ ลูกค้าวิสิตไซต์น้อยลง ซึ่งบ้านเป็นสินค้าที่คนต้องเห็นบรรยากาศ เห็นสินค้าจริง ๆ เพื่อตัดสินใจซื้อ ไม่สามารถซื้อผ่านออนไลน์ได้

ดังนั้น จากเดิมเยี่ยมชมโครงการ 4-5 ครั้งจึงตัดสินใจซื้อก็อาจเหลือ 2-3 ครั้ง โดยลูกค้าที่มีความตั้งใจซื้อที่อยู่อาศัยอยู่แล้วจะใช้วิธีการหาข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์ จากนั้นสัก 2-3 สัปดาห์ก็จะสามารถเริ่มชมโครงการได้ และอาจตัดสินใจซื้อในลำดับต่อไป

ในความเห็นส่วนตัวมองว่ามาตรการดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นของการป้องกันโรคระบาด หลังจากครบกำหนดล็อกดาวน์ 14 วัน (12-25 กรกฎาคม 2564) ยอดผู้ติดเชื้ออาจจะน้อยลง แต่ยังไม่สามารถป้องกันได้ เพราะตัวแปรสำคัญคือการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครอบคลุมทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าวที่อาศัยอยู่ในเมืองไทย

รวมถึงต้องเร่งหาวัคซีนที่สามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลต้าที่แพร่กระจายเชื้อเร็ว เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างต่อเนื่อง