ศักดิ์สยาม เร่งบิ๊กโปรเจ็กต์ จี้รถไฟอัพเดตแผนหัวลำโพงหมื่นล้าน

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP

แหล่งข่าวการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้นัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมเตรียมความพร้อมเปิดโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง

และให้รายงานความคืบหน้าแผนพัฒนาพื้นที่สถานีหัวลำโพง 120 ไร่ มูลค่าโครงการ 1.44 หมื่นล้านบาท ซึ่งนายศักดิ์สยามได้ติดตามงานมาตลอด ทั้งสั่งการให้มีการประชุมโครงการดังกล่าวในทุกสัปดาห์

โดยบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (SRT ASSET) ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ในเครือ ร.ฟ.ท. อยู่ระหว่างขออนุมัติปรับสีผังเมืองตั้งแต่สถานีรถไฟหัวลำโพง ติดถนนพระราม 4 ไปถึงศูนย์บัญชาการ ร.ฟ.ท. (ตึกแดง) นพวงศ์ ติดกับสะพานกษัตริย์ศึก ซึ่งปัจจุบันกฎหมายกำหนดให้เป็นพื้นที่สีน้ำเงิน

คือ ที่ดินประเภทหน่วยงานราชการ สาธารณูปโภคและสาธารณูปการ จึงต้องปรับสีผังเมืองเป็นพื้นที่สีแดง คือ ที่ดินประเภทพาณิชยกรรม พัฒนาเชิงพาณิชย์และที่อยู่อาศัยระดับหนาแน่นได้เต็มที่ ประกอบด้วย

1.พื้นที่ถนนทางเข้าออก ลานจอดรถย่านถนนพระราม 4 จำนวน 16 ไร่ มูลค่า 1,920 ล้านบาท 2.อาคารสถานีกรุงเทพ หัวลำโพง 13 ไร่ มูลค่า 1,560 ล้านบาท

3.ชานชาลา ทางรถไฟ ย่านสับเปลี่ยน 49 ไร่ มูลค่า 5,880 ล้านบาท 4.โรงซ่อมรถดีเซลราง รถโดยสาร 22 ไร่ มูลค่า 2,640 ล้านบาท 5.อาคารสำนักงาน คลังพัสดุ 20 ไร่ มูลค่า 2,400 ล้านบาท รวมมูลค่า 14,400 ล้านบาท โดยเอสอาร์ทีฯ ต้องวางแบบการพัฒนาโครงการเสมือนจริงให้แล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายนนี้

“ส่วนรายชื่อเอกชนที่สนใจโครงการนี้ ยังไม่มีข้อมูล ที่บอกกันว่าจะเป็นกลุ่มเซ็นทรัลได้สัมปทานนั้น ทางเรายังไม่ได้คุย อีกทั้งแผนพัฒนาหัวลำโพงยังไม่สะเด็ดน้ำ เพราะสรุปไม่ได้ว่า จะงดใช้พื้นที่สถานีหัวลำโพงได้เมื่อไหร่ แม้ปัจจุบันจะปรับลดขบวนรถไฟเข้าสถานีเหลือแค่ 22 ขบวน

แต่พื้นที่บางส่วนยังใช้เป็นศูนย์ซ่อมและพ่วงรางอยู่ จึงต้องประเมินกันว่า จะต้องใช้เวลากี่ปี ถึงจะรื้อย้ายส่วนดังกล่าวนี้ออกไปได้ ในใจคาดว่าต้องมี 5-10 ปี” แหล่งข่าวกล่าวและว่า

“เบื้องต้นคณะทำงานประเมินว่า จะรีบเคลียร์ปัญหาการใช้พื้นที่ภายในสถานีหัวลำโพงให้ได้ก่อน ซึ่งรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมมองไว้ว่า ควรประมูลแบบยกผืนทั้ง 120 ไร่ และกำหนดเป็นรูปแบบเอกชนร่วมลงทุน หรือ PPP ภายใต้ระยะเวลาสัญญาสัมปทาน 30 ปีขึ้นไป เพื่อจูงใจนักลงทุน แต่จากข้อจำกัดข้างต้น อาจต้องแบ่งซอยประมูลออกเป็นแปลง ๆ ซึ่งต้องเสนอให้ฝ่ายนโยบายพิจารณาก่อน” แหล่งข่าวระบุทิ้งท้าย