การเดินทางบทใหม่แบรนด์ AP “ชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้” ปลุกความเชื่อมั่นอสังหา 7.8 หมื่นล้าน

Pleno

เซอร์ไพรส์คนทั้งวงการอสังหาริมทรัพย์ด้วยการประกาศแผนพัฒนาบ้านและคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ทำสถิตินิวไฮ 78,000 ล้านบาทเมื่อต้นปี 2565

ล่าสุด สร้างผลประกอบการไตรมาส 1/65 ด้วยยอดขายเฉียด 13,000 ล้านบาท พร้อมกับเปิดโปรเจ็กต์ประกาศคำมั่นสัญญา หรือ Brand Promise เป็นครั้งแรกของเมืองไทย หนึ่งในเบื้องหลังความสำเร็จและการบริหารจัดการ 16 แบรนด์ จำนวน 175 โครงการ มูลค่าพร้อมขายกว่า 136,000 ล้านบาทในเครือเอพี ไทยแลนด์

Q2 ลงทุน 1.6 หมื่นล้าน

แผนลงทุนปี 2565 เอพี (ไทยแลนด์) วางเป้าเปิดตัวใหม่ 65 โครงการ มูลค่ารวม 78,000 ล้านบาท แบ่งเป็น บ้านแนวราบ 55 โครงการ 60,800 ล้านบาท คอนโดฯ 5 โครงการ 13,000 ล้านบาท ต่างจังหวัดอีก 5 โครงการ 4,200 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขาย 50,000 ล้านบาท เป้ารายได้รวม 100% โครงการร่วมทุน 47,000 ล้านบาท

โดยไตรมาส 1/65 มียอดขายรวม 12,959 ล้านบาท เติบโต 63% เทียบกับไตรมาส 1/64 ที่มียอดขาย 7,967 ล้านบาท และเปิดตัวใหม่แล้วทั้งสิ้น 10 โครงการ มูลค่า 9,240 ล้านบาท แบ่งเป็น บ้านเดี่ยว Centro 4 โครงการ มูลค่า 5,120 ล้านบาท ทาวน์โฮม 5 โครงการ 2,920 ล้านบาท คอนโดฯ 1 โครงการ มูลค่า 1,200 ล้านบาท

ในด้านแบ็กล็อก (ยอดขายรอโอน) มูลค่าสะสม 41,764 ล้านบาท แบ่งเป็น แนวราบ 22,366 ล้านบาท คอนโดฯ 19,398 ล้านบาท

แผนลงทุนไตรมาส 2/65 ตั้งเป้าเปิดตัวใหม่ 11 โครงการ มูลค่า 16,270 ล้านบาท แบ่งเป็น บ้านเดี่ยว 1 โครงการ 3,400 ล้านบาท ทาวน์โฮม 8 โครงการ 7,270 ล้านบาท และคอนโดฯ 2 โครงการ มูลค่า 5,600 ล้านบาท

บิ๊กอีเวนต์จุดพลุอสังหาฯ

คีย์แมนผู้เป็นอีกหนึ่งอาวุธลับสำคัญของบริษัท “สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง” ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายงานกลยุทธ์แบรนด์องค์กร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงเบื้องหลังของการปรับโฉมแบรนด์เอพีในครั้งนี้ว่า ปีนี้บริษัทก้าวสู่การดำเนินธุรกิจปีที่ 31 เติบโตอย่างแข็งแกร่งภายใต้พันธกิจ Empower Living ตั้งเป้า “ชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้” ดันเอพีเป็นแบรนด์ที่ช่วยให้ทุกคน มีความสุขกับสิ่งที่เลือกเอง

สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง
สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง

“ก้าวต่อไปของการสร้างแบรนด์เอพี ภายใต้วิสัยทัศน์ Empower Living ผมคิดว่าแบรนด์ที่ดีต้องมีจุดยืนทางสังคม หรือ Social Standpoint ชัดเจน ต้องกล้าที่จะพูดอะไรที่ใหม่เพื่อตอบโจทย์ หรือช่วยสังคมตามบริบทที่เกิดขึ้น ในวันที่สังคมรู้สึกว่ากำลังรออะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะรอให้โรคระบาดโควิดจบลง รอให้ปัญหาต่าง ๆ คลี่คลาย รอให้สิ่งที่เรียกว่าความสุขแบบเก่ากลับคืนมา หน้าที่ของแบรนด์ที่ดีควรสร้างคุณค่าและความหมายบางอย่างกับชีวิต มากกว่าการมุ่งขายของเพียงอย่างเดียว”

นำมาสู่บิ๊กอีเวนต์เพื่อปลุกความเชื่อมั่นผู้บริโภคอสังหาริมทรัพย์ด้วยการ “ประกาศคำมั่นสัญญา-Brand Promise” ใหม่ล่าสุดของเอพี สื่อสารอย่างกระชับและจดจำง่ายว่า “ชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้” ซึ่งจะเป็นจุดยืนของแบรนด์เอพีนับจากนี้ไป

“เอพีประกาศคำมั่นสัญญาส่งมอบชีวิตดี ๆ บริบทใหม่ในปี 2565 ที่ลูกค้าเป็นคนเลือกเอง หน้าที่ของเอพีคือมอบสิ่งต่าง ๆ ให้ลูกค้าเลือกในสิ่งที่เขาอยากได้ด้วยตนเอง”

ครองอันดับ 1 ในใจลูกค้า

ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีของแบรนด์เอพีกับการประกาศ Brand Promise อย่างเป็นทางการ โดย “ชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้” จะถูกใช้เป็นแกนหลักในการสื่อสารถึงจุดยืนของแบรนด์เอพี

จุดเน้นเพื่อต้องการสร้างภาพจดจำว่าแบรนด์เอพีเป็นแบรนด์ที่ช่วยเอ็มพาวเวอร์ให้ทุกคนมีความสุขกับสิ่งที่เลือกเองได้ เป้าหมายใหญ่คือการนำพาแบรนด์เอพีไปสู่การครองอันดับหนึ่งในใจผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง สะท้อนผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ดังนี้

1.Happiness has no Blueprints-ความสุข ไม่มีแบบฉบับตายตัว ตอบโจทย์การยกระดับคุณภาพชีวิตที่มากกว่าการพัฒนาที่อยู่อาศัย แต่สร้างมิติใหม่ในการดำเนินชีวิต (New layout of Life) ให้เกิดขึ้น

ลูกค้าทุกคนสามารถเลือกสร้างความสุขในแบบที่ตนเองต้องการผ่าน 16 แบรนด์อสังหาฯในเครือเอพี ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และคอนโดฯ กระจายทำเลทั่วประเทศ จำนวน 175 โครงการในปัจจุบัน

“ไม่ว่าคุณจะมีวิถีชีวิตแบบไหน ชอบหรือหลงใหลในสิ่งใด คุณก็จะพบกับความสุขในแบบคุณจาก 16 แบรนด์ของเอพี ซึ่งออกแบบตาม demographic และ Psychographic ซึ่งเรามองว่าคือความปรารถนา หรือ aspiration ของการใช้ชีวิต ตั้งแต่วินาทีตื่นนอนจนถึงวินาทีนอนหลับ คุณได้ใช้ชีวิตใน aspiration แบบที่คุณต้องการ”

2.Innovation from You for You-นวัตกรรมดีไซน์จากคุณเพื่อคุณ เบื้องหลังทีมสร้างสรรค์นวัตกรรมดีไซน์ปลูกฝังให้พนักงานทุกคนมีระบบคิดตามหลัก design thinking ที่ให้ความสำคัญกับการค้นหา unmet need ของลูกค้า ทำความเข้าใจด้วยวิธี Empathy Design Approach เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ aspiration ที่ซ่อนอยู่ของลูกค้าได้อย่างสูงสุด

ทั้งในมิติการมอบพื้นที่ความสุขที่เรียกว่า “บ้าน” ตลอดจนการเลือกใช้เทคโนโลยีที่ใช้งานได้จริง ที่สำคัญต้องไม่ยุ่งยากต่อการดูแลรักษาในอนาคต ตลอดจนพัฒนาฟังก์ชั่นแอปพลิเคชั่น Smart World ให้การใช้ชีวิตในบ้านเป็นเรื่องง่าย

คำมั่น-เอ็มพาวเวอร์สังคม

3.Community of the Future-ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเอ็มพาวเวอร์สังคม กลยุทธ์ที่ขยายขอบเขตมากกว่าการส่งมอบชีวิตดี ๆ ให้กับลูกบ้านเอพี แต่ต่อยอดมาสู่การร่วมสร้างคอมมิวนิตี้ที่ดีให้เกิดขึ้นในชุมชน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบสังคมให้ดีขึ้น ผ่านแคมเปญเพื่อสังคมต่าง ๆ ที่เอพีทำมาอย่างต่อเนื่อง

อาทิ AP Unusual Football Field ต้นแบบสนามฟุตบอลแนวคิดใหม่ย่านชุมชนคลองเตยที่ได้รับรางวัลกรังด์ปรีซ์จากเทศกาลเมืองคานส์ และได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ให้เป็น 1 ใน 25 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี, แคมเปญ Space Scholarship โดยเอพีมอบทุนการศึกษาเป็นตารางเมตร ซึ่งหมายถึงการมอบที่พักอาศัยแก่นักเรียนต่างจังหวัดที่ย้ายเข้ามาศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ เป็นต้น

“ในฐานะดีเวลอปเปอร์ เราคิดอยู่ตลอดเวลาว่านอกจากมีหน้าที่สร้างความสุขให้กับลูกค้าแล้ว เราต้องมีวิชั่นทำให้กับสังคมด้วย ซึ่งผมคิดว่าหน้าที่ของแบรนด์ที่ดีจะต้องร่วมสร้าง หรือมีส่วนร่วมผลักดันให้สังคมเติบโตไปในทิศทางที่ดีขึ้น ควบคู่ไปกับบริบทของโลกที่เปลี่ยนไป”

ความสุข ชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้

ไฮไลต์บิ๊กอีเวนต์ประกาศคำมั่นสัญญาเริ่มต้นอธิบายด้วยการร่วมมือกับค่าย GDH สนับสนุนภาพยนตร์ไทยคุณภาพเรื่อง Fast & Feel Love เพื่อเอ็มพาวเวอร์ให้ผู้ชมทั่วประเทศได้สัมผัสถึงนิยามความสุขที่ไม่จำเป็นต้องมีแบบแผน ความสุขที่ทุกคนสามารถเลือกสร้างให้เกิดขึ้นได้ด้วยตัวเอง

จากนั้นมีการต่อยอดมาสู่แคมเปญ “ที่ที่มีความสุข แค่นึกถึงก็มีความสุขแล้ว” โดยเปิดตัวเอพีแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ “ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์” กับ “นัท-ณัฏฐ์ กิจจริต” ผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุดล่าสุดเพื่อจุดประกายให้ทุกคนในสังคมรับรู้ว่าคุณสามารถเลือกที่จะให้ความสุขเกิดขึ้นที่บ้านได้ทุกวัน

“ผมคิดว่าความสุขในแบบที่สังคมเลือกมาให้ ต่อให้สมบูรณ์แบบแค่ไหนก็อาจจะไม่เต็มเปี่ยม หรือปริ่มใจเท่าความสุขที่เราเป็นคนเลือกเอง สิ่งที่เอพีอยากบอกก็คือว่าความสุขในการใช้ชีวิตที่สำคัญนั้น เป็นความสุขที่คุณต้องเลือกเอง”

ซึ่งเอพีมีความคาดหวังว่าหลักคิดเล็ก ๆ ที่สื่อสารในหนัง TVC เรื่องนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่เอ็มพาวเวอร์ ให้ทุกคนเลือกสร้างมุมมองความสุขได้ด้วยตัวเอง

my name is “สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง”

ได้เวลาทำความรู้จักคีย์แมนผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างแบรนด์ ค่ายเอพี ไทยแลนด์

“เป๋า-สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง” ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายงานกลยุทธ์แบรนด์องค์กร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)

มีประสบการณ์ทางด้าน branding และการดีไซน์เกิน 20 ปี สำเร็จการศึกษาจาก King’s College, London ประเทศอังกฤษ เริ่มต้นทำงานเป็นแบรนด์แมเนเจอร์นาฬิกาลักเซอรี่, เป็นภัณฑารักษ์ที่ TCDC (ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ) เข้าสู่ธุรกิจโรงแรมในบทบาทหน้าที่ Concept Designer

และเข้าร่วมงานกับเอพี (ไทยแลนด์) ปี 2557 ในตำแหน่ง Brand Director เพื่อสร้างแบรนด์ AP ให้อยู่ใน Top of Mind ของผู้บริโภค มีบทบาทในการสร้างจุดยืนของแบรนด์องค์กร ตลอดจนการวาง Brand Positioning และ Brand Value ให้กับ 16 แบรนด์อสังหาริมทรัพย์เครือเอพี

สรรพสิทธิ์-ฟุ้งเฟื่องเชวง
สรรพสิทธิ์-ฟุ้งเฟื่องเชวง

ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Senior Director of Brand Strategy ตลอดอายุงานเกิน 8 ปีที่เอพี ไทยแลนด์ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จและนำพา AP คว้ารางวัลระดับโลก และระดับประเทศมาครองอย่างต่อเนื่อง

ผลงานที่สำคัญ ๆ ได้แก่ “AP Unusual Football Field” ต้นแบบสนามฟุตบอลแนวคิดใหม่ ที่ได้รับรางวัล Grand Prix จากงานเทศกาล Cannes Lions 2560 ที่เปรียบเสมือนรางวัลออสการ์วงการโฆษณา ตอกย้ำงานออกแบบที่สร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ต่อชุมชน

ซึ่งเอพีนำแนวคิด AP Space มาใช้ในการออกแบบ นำพื้นที่สูญเปล่าในชุมชนคลองเตยมาใช้ประโยชน์ พัฒนาพื้นที่สำหรับเล่นกีฬาที่ไม่จำกัดเฉพาะรูปทรงสี่เหลี่ยม เพื่อให้เยาวชนและผู้อยู่อาศัยในชุมชนได้มีพื้นที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน

ล่าสุดกับรางวัลอันทรงเกียรติระดับประเทศ รางวัลอันดับ 1 ของ Thailand’s Most Admired Brand ประจำปี 2564 ด้านแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยเชื่อถือที่สุด โดยเอพีได้รับรางวัลนี้ติดต่อกันเป็นปีที่ 3

รวมถึงรางวัลอันทรงคุณค่าอย่างยิ่ง Hall of Fame Award โดยเอพีเป็นบริษัทอสังหาฯรายแรกของประเทศที่ได้รับรางวัลนี้

ในปี 2565 นี้ กับภารกิจสร้าง “การเดินทางบริบทใหม่-A Brand New Journey” ซึ่งจะเป็นก้าวใหม่ครั้งสำคัญที่จะนำพาเอพี แบรนด์ให้เติบโตยิ่งขึ้น ภายใต้คำมั่นสัญญา “ชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้”

ตลอดจนการรักษาความเป็น Top of Mind แบรนด์อสังหาฯที่ครองใจผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง