อายิโนะโมะโต๊ะ งานประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติ ครั้งที่ 17

อายิโนะโมะโต๊ะ งานประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติ ครั้งที่ 17

อายิโนะโมะโต๊ะ ร่วมบรรยายพิเศษในงานประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติ ครั้งที่ 17 ส่งเสริมโภชนาการอย่างยั่งยืนแก่คนไทย

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย จัดบรรยายพิเศษในงานประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติ ครั้งที่ 17 (Thailand Congress of Nutrition) ภายใต้หัวข้อ “โภชนาการเพื่อความเสมอภาคและยั่งยืน” โดยมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมความตระหนักรู้เกี่ยวกับโภชนาการในสังคมไทย และแบ่งปันข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ของอาหารและโภชนาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมกันพัฒนาภาวะโภชนการที่ดีของประชากรไทย งานบรรยายจัดขึ้น ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ   

การประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติ เป็นเวทีที่สำคัญสำหรับนักวิชาการด้านโภชนาการ นักกำหนดอาหาร แพทย์ พยาบาล ครูอาจารย์ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านสุขภาพเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ศักยภาพ รวมถึงเปิดโอกาสให้นักวิชาการด้านสุขภาพร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ร่วมกัน ช่วยส่งเสริมการพัฒนางานด้านอาหารและโภชนาการ นำไปสู่การดูแลสุขภาพ สร้างภาวะโภชนาการให้กับคนไทยอย่างเสมอภาคและยั่งยืน 

ในงานบรรยายครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.ชนิดา ปโชติการ นายกสมาคมนักกำหนดอาหารแห่งประเทศไทย และรศ. ดร.วันทนีย์ เกรียงสินยศ จากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมด้วย นางสาวภักษ์ภัสสร สระฉันทพงษ์ นักกำหนดอาหารวิชาชีพ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมเป็นวิทยากร และ ดร.พิเชฐ อิฐกอ เลขาธิการกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินรายการ ภายใต้หัวข้อ “เส้นทางสู่รสชาติและสุขภาพ: นวัตกรรมการประเมินปริมาณสารอาหารในอาหารไทย และการนำไปใช้” เพื่อนำเสนอระบบการประเมินปริมาณสารอาหาร (Nutrient Profiling System: NPS) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ประเมินคุณค่าทางโภชนาการของอาหาร เครื่องมือนี้เริ่มต้นจากการคำนวณค่าสารอาหารต่างๆ เช่น พลังงาน โปรตีน ไขมัน น้ำตาล และโซเดียม ผ่านการศึกษาจากอาหารไทย

โดยรวบรวมสูตรอาหารจากตำราอาหารทำขาย, ตำราอาหารหนังสือเรียน, รายการสอนทำอาหาร และสูตรอาหารทั่วไปของโรงพยาบาล โดยสามารถต่อยอดไปยังการแนะนำการรับประทานอาหารสำหรับประชาชนทั่วไปได้ จากนั้นจัดทำระบบการให้คะแนนสารอาหารสำหรับมื้ออาหาร (NPS-M: Nutrient Profiling System for Meal) เพื่อแนะนำให้ประชาชนเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับสภาวะสุขภาพ และระบบการให้คะแนนสารอาหารสำหรับเมนูอาหาร(NPS-D: Nutrient Profiling System for Dish) เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาสูตรอาหารตามประเภทอาหารให้มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีขึ้น และยังคงคุณลักษณะของอาหารไทยได้ต่อไป

อายิโนะโมะโต๊ะ งานประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติ ครั้งที่ 17

ทั้งนี้ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด มีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสุขภาพและโภชนาการที่ดีให้กับคนไทย ผ่านพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสม จึงพัฒนา NPS รวมถึงจัดทำคำแนะนำสำรับอาหาร เพื่อให้คนไทยสามารถเลือกรับประทานอาหารที่ชอบ อร่อย และเหมาะสมกับสุขภาพของตนเองได้พร้อมๆ กัน ตอกย้ำเจตนารมย์ของบริษัทฯ ที่จะเป็นผู้นำในการสร้างความอยู่ดีมีสุขให้สังคมไทยเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาด้านอาหารและสุขภาพของสังคม