รู้จักเครื่องผลิตน้ำแข็ง 5 แบบ เลือกใช้ให้เหมาะกับร้านของคุณ !

น้ำแข็งเป็นองค์ประกอบสำคัญของทั้งเครื่องดื่มและขนมนานาชนิด และในปัจจุบัน หลายคนเริ่มหันมาประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านขนม หรือคาเฟ่ต่าง ๆ ทำให้มีความต้องการในการใช้น้ำแข็งจำนวนมากในประเภทที่แตกต่างกัน สำหรับผู้ประกอบการคนไหนกำลังมองหาเครื่องผลิตน้ำแข็ง ไม่ว่าจะซื้อไปผลิตใช้เองภายในร้าน หรือต้องการทำกำไรจากการขายส่งน้ำแข็ง จำเป็นต้องเลือกเครื่องที่สามารถผลิตน้ำแข็งได้ตรงตามความต้องการ ซึ่งในบทความนี้เราก็มีเครื่องมาแนะนำกันถึง 5 แบบด้วยกัน

เครื่องทำน้ำแข็งก้อน

น้ำแข็งก้อนทรงสี่เหลี่ยมเป็นรูปทรงมาตรฐานที่ใช้กันทั่วไปตามร้านอาหารและเครื่องดื่ม ด้วยความที่เป็นก้อนที่มีรูปทรงชัดเจน อัตราการละลายจึงไม่เร็วเท่ากับน้ำแข็งที่มีลักษณะเป็นเกล็ดหรือป่นเนื่องจากมีเนื้อที่สัมผัสกับของเหลวและอากาศน้อยกว่า เหมาะกับการใช้กับเครื่องดื่มผสมความเข้มข้นสูงและน้ำอัดลม ตลอดจนกาแฟหรือเครื่องดื่มทั่วไป เพื่อให้น้ำแข็งค่อย ๆ ละลาย ทำความเย็นได้นาน เคล้ากับรสชาติเครื่องดื่มได้ดี

เครื่องผลิตน้ำแข็งเกล็ด

น้ำแข็งเกล็ดมีลักษณะเป็นน้ำแข็งที่ไม่มีรูปทรงแน่นอน เป็นเกล็ดป่นกรุบกรอบ เคี้ยวง่าย และบรรจุใส่ภาชนะรูปทรงไหน ๆ ก็สะดวก ละลายเร็วกว่าแบบก้อนเพราะมีพื้นที่สัมผัสอากาศมาก นิยมใช้ทั้งในธุรกิจร้านอาหารเพื่อให้บริการพร้อมเครื่องดื่มเย็น ตลอดจนการนำไปแช่สินค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารสดหรือยา สามารถอัดน้ำแข็งให้แน่นเข้าตามซอกภาชนะได้ จึงใช้รักษาความเย็นได้ดี

เครื่องทำน้ำแข็งทรงถ้วย

นอกจากรูปทรงมาตรฐานแล้วก็ยังมีน้ำแข็งอีกรูปแบบหนึ่งที่นิยมใช้กันในธุรกิจไฮเอนด์ นั่นก็คือน้ำแข็งทรงถ้วย ซึ่งมีรูปร่างที่ประณีตและแปลกตายิ่งขึ้น แตกต่างจากน้ำแข็งประเภทอื่นและช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับเครื่องดื่ม ต้องการเครื่องผลิตน้ำแข็งที่มีความเฉพาะตัวสูงเพื่อให้ออกมาเป็นรูปร่างชัดเจน สร้างมูลค่าให้กับทุกเมนู

เครื่องทำน้ำแข็งทรงหัวมน

น้ำแข็งแบบนี้คล้ายน้ำแข็งหลอด คือมีปลายหัวท้ายมน และตรงกลางมีช่องอากาศ ให้รูปทรงกระบอกที่กลวง แต่ดูมีความพรีเมียมมากขึ้นด้วยตัวเครื่องผลิตน้ำแข็งที่ได้คุณภาพ ด้วยความที่มีผิวสัมผัสมากจึงช่วยให้น้ำแข็งละลายเร็ว เหมาะกับเครื่องดื่มที่มีความเข้มข้นสูง ๆ แต่ยังต้องการความพรีเมียม

เครื่องผลิตน้ำแข็งเสี้ยวพระจันทร์

ปิดท้ายกันด้วยเครื่องทำน้ำแข็งรูปทรงที่มีความทันสมัยโมเดิร์นมากขึ้น กับทรงครึ่งจันทร์เสี้ยวที่มีรูกลวงตรงกลางช่วยเพิ่มสัมผัสกับของเหลว และด้วยลักษณะที่แบนกว่าแบบก้อนสี่เหลี่ยมจึงสามารถเติมเต็มพื้นที่ในแก้วได้มากกว่าเดิม เหมาะกับเครื่องดื่มที่ต้องการความพรีเมียมและหรูหรา หากต้องการใช้น้ำแข็งประเภทนี้ต้องลงทุนกับเครื่องผลิตน้ำแข็งสำหรับรูปแบบนี้โดยเฉพาะ